Thứ Tư, 2/10/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 20/2/2011 20:12'(GMT+7)

Trưởng thành

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Bởi vì với cầu thủ bóng đá, nhất là những cầu thủ ngôi sao, ở vào tầm tuổi 20-21, anh ta đã là thần tượng của không ít những người trẻ tuổi, muốn học và làm theo từng hành động của thần tượng, không chỉ trên sân cỏ mà còn cả ngoài đời.

Cá biệt, có những ngôi sao tài không đợi tuổi, mới chỉ vượt quá ngưỡng vị thành niên một chút, là đã trở thành biểu tượng của tài năng, giàu có, thành đạt, là chàng trai trong mộng của không ít những thiếu nữ mới lớn!

Nên cầu thủ, nhất lại là một ngôi sao hàng đầu của bóng đá quốc nội đã 26 tuổi mà mới tự nhận là trưởng thành thì có lẽ khí muộn!

Nhưng khi Lê Công Vinh, trong một bài trả lời phỏng vấn (một trong những sở trường của Vinh!), thành thật nói rằng anh đã trưởng thành, thì người ta có lý do để tin vào điều đó.

Nói đến sự trưởng thành, thì lại phải nhớ đến những thời điểm “chưa trưởng thành” của Vinh, mà đỉnh điểm là hành vi vái lạy trọng tài Vũ Bảo Linh trên sân Cao Lãnh trong mùa giải trước, một hành vi đã khiến Vinh nhận án phạt treo giò 6 trận và nộp 10 triệu đồng (sau được xét giảm án). Sau đấy, Công Vinh lại còn công khai khả năng giải nghệ, một tuyên bố mà rất nhiều fan bóng đá cho rằng là động thái “dọa” để Ban kỷ luật của VFF xét giảm án. Thậm chí, một số fan quá khích còn lập ra hẳn một trang web để thách Vinh thực hiện tuyên bố của mình!

Nhà văn Nodar Dumbatze, trong cuốn tiểu thuyết Quy luật của muôn đời, có nói đại ý rằng, trong đời mỗi người cũng nên ốm một lần, để có thời gian lắng lại, ngẫm nghĩ về cuộc sống của bản thân mình, qua đó trưởng thành hơn. Chân sút nội số 1 của bóng đá Việt Nam không bị ốm; nhưng anh bị một chấn thương trầm trọng hơn nhiều, vốn là ác mộng đối với bất cứ cầu thủ nào: Đứt dây chằng chéo đầu gối. Chấn thương nghiêm trọng này đã bứt Vinh ra khỏi sân cỏ 300 ngày, với cuộc phẫu thuật và một quá trình điều trị chấn thương có thể coi là đắt đỏ nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Trong 300 ngày ấy, Vinh đã có nhiều thời gian để suy ngẫm về nghề nghiệp, bóng đá, cuộc sống, để rồi bộc bạch rằng sau những trải nghiệm không mấy dễ chịu ấy, anh đã trưởng thành hơn.

Phải vậy chăng mà không chỉ tự bỏ ra 600 triệu đồng (ngoài khoản 1,4 tỷ đồng câu lạc bộ tài trợ cho ca phẫu thuật) để thuê bác sĩ điều trị phục hồi riêng, Lê Công Vinh đã cắn răng luyện tập như thể sắp đến ngày tận thế! Tết vừa qua, thay vì đi chơi với người yêu, Vinh tự sắm một cái xe đạp để hằng ngày tập hồi phục, duy trì thể lực.

Tất cả chỉ nhằm một mục tiêu cháy bỏng: Trở lại sân cỏ sau những tháng ngày đằng đẵng làm khán giả bất đắc dĩ chứng kiến các đồng đội ở câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia vắt kiệt sức ở các giải đấu lớn nhỏ. Cũng là để đáp lại tấm lòng của những người hâm mộ, vốn rất mong chờ ngày trở lại của anh.

Mừng vì Lê Công Vinh đã có những suy nghĩ và hành động trưởng thành, cũng là mừng cho bóng đá Việt Nam. Cũng mong rằng nhiều cầu thủ có được những suy tư như Vinh mà không cần phải nhờ đến chấn thương. Bởi suy cho cùng, một nền bóng đá chỉ có thể trưởng thành với những cầu thủ trưởng thành mà thôi!

(Theo: Yên Ba/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất