Chủ Nhật, 22/9/2024
Đời sống
Thứ Hai, 17/12/2012 22:23'(GMT+7)

Truy quét, trấn áp mạnh tội phạm, giữ yên cuộc sống nhân dân

Buối làm việc của Đoàn công tác Trung ương với TP Hà Nội. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Buối làm việc của Đoàn công tác Trung ương với TP Hà Nội. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Sáng 16/12, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm dẫn đầu Đoàn công tác của Trung ương đã làm việc với TP Hà Nội nhằm sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 48/CT-TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm.

Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương.

Huy động sức mạnh tổng hợp của nhân dân

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 48/CT-TW, TP Hà Nội đã đạt nhiều kết quả to lớn trong phòng chống tội phạm, trong đó, các cấp uỷ Đảng, chính quyền xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị, ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm của nhân dân được nâng cao.

Tình hình tội phạm về hình sự được kiềm chế, giảm 6,1% so với cùng kỳ 2 năm trước; đã triệt phá được 2.650 ổ nhóm tội phạm hình sự, bắt giữ 8.051 đối tượng.

Bài học kinh nghiệm của TP Hà Nội trong thực hiện Chỉ thị 48/CT-TW là công tác phòng chống tội phạm chỉ phát huy hiệu quả cao nhất khi huy động được sức mạnh tổng hợp của nhân dân; quá trình thực hiện phải bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng; đổi mới về nhận thức, nắm bắt kịp các chủ trương của Đảng, Nhà nước; coi trọng và làm tốt công tác giáo dục truyên truyền; quá trình thực hiện cần lồng ghép với các chương trình phát  triển KT-XH khác và luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống đội ngũ cán bộ nòng cốt tại cơ sở.

Đánh mạnh, đánh liên tục các loại tội phạm

Thay mặt Chính phủ và Ban Chỉ đạo 138 Trung ương, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tích mà TP Hà Nội đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 48/CT-TW của Bộ Chính trị.

Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, những kết quả trên mới chỉ là bước đầu nên không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong thực thi nhiệm vụ. Bởi hiện nay diễn biến tội phạm rất phức tạp, tinh vi, có tổ chức, tính chất hung hãn, manh động, nhất là ở giới trẻ, tệ nạn ma tuý ngày càng nhức nhối…

Nguyên nhân của công tác phòng chống tội phạm còn hạn chế là do công tác quản lý nhà nước chưa theo kịp tốc độ phát triển của xã hội và tiến trình hội nhập quốc tế; nhận thức về phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm có lúc có nơi chưa đồng bộ, chưa quyết liệt, thậm chí có nơi còn khoán trắng cho lực lượng công an. Do đó, thời gian tới, TP cần quản lý tốt thanh thiếu niên, các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân cần sớm được phát hiện, hoà giải kịp thời.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, lực lượng công an TP tiếp tục điều tra, triệt phá tận gốc các băng nhóm tội phạm, nâng cao quản lý nhà nước về quản lý cư trú, cũng như công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn, kiểm soát các hoạt động như dịch vụ cầm đồ, cho vay, đòi nợ thuê… Bởi đây là nơi tiềm ẩn phát sinh tội phạm.

“Nếu tệ nạn, tội phạm xảy ra mà lực lượng công an không xử lý quyết liệt sẽ khiến nhân dân mất lòng tin. Vì vậy, các lực lượng bảo vệ pháp luật TP Hà Nội cần kiên quyết trong thực thi nhiệm vụ, không bảo kê, bao che tội phạm. Nếu để xảy ra tình hình này phải kỷ luật người đứng đầu địa bàn”, Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh từ nay đến Tết Nguyên đán, cần ra quân mở đợt truy quét, trấn áp các băng nhóm tội phạm, giải quyết các điểm nóng về an ninh trật tự, để nhân dân yên tâm đón Tết. Hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện tốt Chỉ thị 48/CT-TW, lực lượng công an tập trung đánh mạnh, đúng trúng, đánh liên tục các loại tội phạm như cướp của, giết người, cờ bạc trong thời gian tới.

Lê Sơn/Chinhphu.vn 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất