Thứ Năm, 10/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 2/12/2011 19:39'(GMT+7)

Truyền thông Thái Lan quan tâm chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Yingluck Shinawatra

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Trong các  ngày 30/11 và 1/12, các phương tiện thông tin đại chúng của Thái Lan, trong đó có các hãng tin lớn như Đài Phát thanh quốc gia Thái Lan, Tổ hợp truyền thông Thai PBS, Thông tấn xã Thái Lan. Báo Matichon, Bưu điện hàng ngày (Posttoday) và các trang mạng đăng nổi bật tin và ảnh chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Yingluck Shinawatra và những thành công trong chuyến đi này.

Báo Matichon - một tờ báo lớn của Thái Lan số ra ngày 1/12 đăng trên trang nhất ảnh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Yingluck, bên dưới là dòng chữ: “Thủ tướng Yingluck vừa đi vừa nói chuyện với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Phủ Chủ tịch, thủ đô Hà Nội trong chuyến thăm chính thức Việt Nam ngày 30/11”.

Đài Phát thanh quốc gia Thái Lan đưa tin, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Yingluck Shinawatra thành công tốt đẹp. Lãnh đạo hai nước đã thỏa thuận được nhiều vấn đề, trong đó nhất trí thành lập Ủy ban làm việc chung giữa Thái Lan và Việt Nam, tổ chức cuộc họp nội các chung và các cuộc họp chung của  thành viên các Ủy ban trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh, nông nghiệp.

Lãnh đạo hai nước cũng thảo luận vấn đề hợp tác trong lĩnh vực gạo, trong đó giao cho Bộ trưởng Thương mại và Bộ trưởng Nông nghiệp của mỗi nước phụ trách trao đổi thông tin. Hai bên cũng khuyến khích kết nối đường giao thông với các nước láng giềng tiểu vùng, khai thác hành lang kinh tế Đông – Tây.

Đài quốc gia Thái Lan cũng đưa tin, Thủ tướng Thái Lan đã mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Thái Lan. Về phía Thái Lan, Thủ tướng Yingluck cho biết, Thái Lan khuyến khích khu vực tư nhân vào Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực năng lượng như: nhiệt điện và khí tự nhiên; mở rộng đầu tư cơ sở hạ tầng.

Đánh giá kết quả chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Yingluck nói: “Tôi rất hài lòng về kết quả chuyến thăm Việt Nam. Thái Lan và Việt Nam có mối quan hệ truyền thống, năm nay hai nước kỷ niệm lần thứ 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Tôi cho rằng, chúng ta có thể coi là đối tác chiến lược  với tư cách là nước láng giềng. Chúng tôi đã thảo luận về việc thắt chặt và nâng tầm quan hệ giữa hai nước”.

Việt Nam và Thái Lan thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 6/8/1976. Trong 35 năm qua, quan hệ giữa hai nước phát triển không ngừng, bao trùm các lĩnh vực, chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.

Kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng lên hằng năm, dự kiến năm nay kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt trên 9 tỷ USD. Thái Lan là một trong 10 nhà đầu tư lớn vào Việt Nam với 264 dự án, tổng số vốn đăng ký 6,55 tỉ USD./.
 
(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất