Thứ Tư, 25/9/2024
Chính sách
Thứ Ba, 29/6/2010 15:54'(GMT+7)

Từ 1/7: Thống nhất một dấu chất lượng mũ bảo hiểm


Trước đây, các mũ bảo hiểm (MBH) trên thị trường đạt tiêu chuẩn chất lượng thường được dán dấu CS (đối với MBH sản xuất trong nước) và tem “đã kiểm tra” (MBH nhập khẩu). Tuy nhiên, thông tư 23 được bộ KHCN đã quy định, từ 1/7 chỉ sử dụng thống nhất một dấu chất lượng (CR) đối với mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy. Còn các dấu CS hay tem “đã kiểm tra” đối với MBH bán trên thị trường sẽ không còn có giá trị để thể hiện loại MBH đã qua kiểm định và đạt chuẩn chất lượng.

Tuy nhiên, theo Bộ KH-CN, các MBH dán dấu CS hay tem “đã kiểm tra” trước đây đang được người đi môtô, xe máy sử dụng vẫn được chấp nhận. Cũng theo thông tư này, để chuẩn bị MBH bán trên thị trường sử dụng thông nhất một dấu chất lượng (CR), các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm (sản xuất trong trước và nhập khẩu) sẽ phải thống kê, lập báo cáo số lượng MBH còn tồn kho và gửi cho Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên địa bàn để được hướng dẫn chuyển đổi sang dấu CR.

Theo ông Trần Văn Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ KHCN), hiện hầu hết MBH sản xuất và nhập khẩu dán dấu CS hay tem “đã kiểm tra” đã được doanh nghiệp thống kê để chuyển sang dấu CR.

Thời gian qua, Bộ KH-CN cũng đã chỉ đạo các sở KH-CN 63 tỉnh thành trên cả nước tiến hành thanh tra và kiểm tra chất lượng MBH. Vì vậy, sau 1/7 tất cả các MBH bán trên thị trường không được dán dấu CR sẽ bị tịch thu xử lý. Còn đối với người tiêu dùng, việc đổi thống nhất dấu chất lượng MBH sẽ giúp họ không bị nhầm lẫn khi lựa chọn mũ có dán CS hay tem “đã kiểm tra” như trước đây.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, người tiêu dùng nên đến các đại lý, cửa hàng chính hãng để chọn mua MBH có gắn dấu CR, không nên tham rẻ mua MBH kém chất lượng bán dọc đường hiện nay.

Hà Bùi - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất