Thứ Tư, 25/9/2024
Chính sách
Thứ Tư, 23/6/2010 22:35'(GMT+7)

Hoàn thiện chính sách pháp luật bảo đảm hoạt động của người cao tuổi

 

Nhằm tiếp thu chỉnh lý hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Người cao tuổi trình Chính phủ, sớm đưa Luật đi vào cuộc sống, hôm nay (23/6), tại Hà Nội, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ, ngành liên quan, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hoàn thiện nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi". Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Nguyễn Trọng Đàm chủ trì.

Luật người cao tuổi quy định một số điều về ủy nhiệm chăm sóc người cao tuổi (điều 11); hoạt động văn hóa, giáo dục, thể dục, thể thao, giải trí và du lịch (điều 14); công trình công cộng, giao thông công cộng (điều 15); giảm giá vé, giá dịch vụ (điều 16); chính sách bảo trợ xã hội (điều 18); thành lập và hoạt động của cơ sở chăm sóc người cao tuổi (điều 20)…

Đây là những nội dung mới, chưa được quy định trong các văn bản hướng dẫn của Chính phủ hoặc có quy định nhưng không còn phù hợp với Luật, cần được cụ thể hóa mới tổ chức thực hiện được. Trên cơ sở này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã xây dựng Nghị định gồm 4 chương 22 Điều.

Tại Hội thảo, các đại biểu ở một số bộ, ngành, tổ chức hội tiếp tục thảo luận, hoàn thiện nội dung quy định của Nghị định. Các đại biểu cho rằng Nghị định cần quy định cụ thể hơn nữa về việc kinh phí chúc thọ, mừng thọ, về điều kiện đối với tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ ủy nhiệm chăm sóc người cao tuổi (điều 11), hoạt động văn hóa, giáo dục, thể dục, thể thao, giải trí và du lịch (điều 14); giảm giá vé, giá dịch vụ (điều 16); chính sách bảo trợ xã hội (điều 18 và 19)… Dự thảo Nghị định còn thiếu hướng dẫn về việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng, việc khám chữa bệnh định kỳ và không đề cập đến cả Chương 3 về phát huy vai trò người cao tuổi...

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho biết: Bộ Lao động- TBXH sẽ sớm hoàn thiện Nghị định trình Chính phủ. Trước khi có Nghị định hướng dẫn, những vấn đề thiết thực với người cao tuổi hàng ngày như các chính sách bảo trợ xã hội vẫn được thực hiện bình thường.

Theo số liệu thống kê năm 2009, cả nước có khoảng 8,5 triệu người cao tuổi, chiếm 9,45% dân số, trong đó có trên 1,4 triệu người hưởng chế độ lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, 6.900 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 7.000 lão thành cách mạng... Tuy nhiên, đời sống vật chất, tinh thần của phần lớn người cao tuổi còn nhiều khó khăn, nhất là người cao tuổi ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vẫn còn 1/3 số người cao tuổi trong diện nghèo và cận nghèo; gần 80.000 người cao tuổi chưa được hưởng trợ cấp xã hội theo quy định của Nghị định 67 của Chính phủ, gần 20% chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Trong khi đó, các quy định của pháp luật hiện hành vẫn chưa thực sự tạo ra được môi trường thân thiện, thiết thực đối với người cao tuổi./.

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất