Thứ Ba, 24/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Sáu, 19/7/2013 20:33'(GMT+7)

Từ 15-7: Hà Nội không treo băng rôn quảng cáo ngang đường

Đồng chí Tô Văn Động phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: Thu Hằng)

Đồng chí Tô Văn Động phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: Thu Hằng)

Chiều 19-7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã tổ chức họp báo thông báo kết quả công tác văn hóa, thể thao và du lịch Thủ đô 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm. Đồng chí Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, đồng chí Trương Minh Tiến – Phó giám đốc Sở đã báo cáo những kết quả công tác của ngành văn hóa, thể thao du lịch Thủ đô 6 tháng đầu năm.

Về lĩnh vực văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã tổ chức thành công hàng trăm buổi biểu diễn phục vụ hàng triệu lượt người xem với tổng doanh thu đạt gần 20 tỷ đồng, tổ chức 144 buổi biểu diễn chương trình văn hóa nghệ thuật quần chúng chào mừng ngày lễ, ngày kỷ niệm của Thủ đô và đất nước.

Công tác thông tin tuyên truyền, triển lãm và tổ chức các sự kiện: đã phát hành báo chí, chuyên san, tập san của ngành, tổ chức triển lãm phục vụ các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước. Các đơn vị chiếu phim đã tổ chức hàng nghìn buổi chiếu phim phục vụ gần 500.000 lượt người xem. Các di tích danh thắng thường xuyên tổ chức đón tiếp và phục vụ hơn 1.000.000 lượt khách quốc tế, trong nước đến tham quan. Hệ thống thư viện đã phát triển mạnh, trong đó Thư viện Hà Nội đã phục vụ 98.271 lượt bạn đọc.

Ngành văn hóa Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và xây dựng các mô hình văn hóa. Hoạt động của Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các cấp trong 6 tháng đầu năm 2013 tiếp tục được kiện toàn và phát huy hiệu quả hoạt động. Sở cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện triển khai Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa VIII về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiến tiến đậm đà bản sắc dân tộc (1998-2013).

Về lĩnh vực thể dục, thể thao, phong trào thể dục thể thao quần chúng tiếp tục được đầu tư phát triển bằng việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với số người tham gia tập luyện thể thao thường xuyên ngày một tăng. Hà Nội đã phối hợp và tổ chức thành công Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ V năm 2013 trong đó, chuẩn bị kịch bản, các công việc cho tổ chức lễ khai mạc, bế mạc, lễ thượng cờ, đảm bảo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất và các địa điểm thi đấu cho Đoàn các nước đến tham dự. Đại hội Thể dục thể thao các cấp đã được 100% các quận, huyện, thị xã triển khai. Tính đến thời điểm hiện tại, 395/577 xã, phường, thị trấn tổ chức đại hội thể dục thể thao cấp cơ sở. Đại hội đã tổ chức 19 giải thể thao thu hút hơn 600 vận động viên tham dự. Sở đã tổ chức các giải thể thao quần chúng có giải bơi chải, vật tự do, vật dân tộc, giải cầu lông, Hội thao dân tộc miền núi,…

Về lĩnh vực thể thao thành tích cao, các cấp đã tổ chức triển khai mở lớp năng khiếu nghiệp dư, xây dựng lực lượng tại cơ sở để tuyển chọn bồi dưỡng và đào tạo nhằm phục vụ công tác xây dựng lực lượng vận động viên kế cận cho sự nghiệp thể thao thành tích cao của thành phố. Tổ chức các đội tuyển, huấn luyện viên, vận động viên đi thi đấu và tập huấn tại nước ngoài, mời các chuyên gia có trình độ và kinh nghiệm hỗ trợ công tác huấn luyện nhằm tạo điều kiện luyện tập tốt nhất để các vận động viên tham gia giành thành tích cao tại các giải thi đấu quốc gia, quốc tế.

Về lĩnh vực du lịch, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác thông tin quảng bá, xúc tiến du lịch tại Thủ đô, thu hút nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhiều sự kiện quan trọng đã được tổ chức góp phần quảng bá giới thiệu hình ảnh con người Hà Nội nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung đến bạn bè thế giới. Trong tháng 6 đầu năm, khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 1.184.500 lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng số khách đạt 9.095.500, tăng 9% so với năm 2012. Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2013 với tổng số 368 gian hàng triển lãm đã được tổ chức thành công với sự tham gia của 18 nước trên thế giới. Hội nghị Chương trình kích cầu du lịch và hợp tác liên kết giới thiệu các sản phẩm du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch Hà Nội năm 2013 đã được triển khai.

Về lĩnh vực gia đình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã xây dựng kế hoạch hành động thực hiện “Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030”. Từ đó, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, tổ chức lễ phát động Ngày gia đình năm 2013. Sở cũng đã triển khai Chương trình mục tiêu của thành phố về Xây dựng gia đình Thủ đô thời kỳ CNH-HĐH năm 2013, tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật, thể thao có ý nghĩa thiết thực nhân dịp kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28/6 từ thành phố đến cơ sở. Xây dựng kế hoạch cụ thể của ngành thực hiện chương trình của Thành ủy Hà Nội về phát triển nông nghiệp,  xây dựng nông thôn mới, từng bước hoàn thiện đời sống của nhân dân. Nghiên cứu tham mưu việc xây dựng cơ chế, xây dựng hoàn thiện thiết chế văn hóa nông thôn mới.

Đánh giá về một số tồn tại, khó khăn vướng mắc trong hoạt động ngành, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã thẳng thắn nhìn nhận công tác bảo tồn, tôn tạo di sản các di tích văn hóa lịch sử trong thời gian vừa qua còn bộc lộ nhiều thiếu sót trong công tác quản lý. Chưa chủ động tham mưu, đề xuất trong việc trùng tu tôn tạo các di tích đã bị xuống cấp, tình trạng lấn chiếm, sử dụng sai mục đích tại các di sản, thiếu sự giảm sát, chỉ đạo việc trùng tu, tôn tạo các di tích, dẫn đến việc vi phạm luật di sản.

Công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch còn bất cập: chưa tham mưu và làm tốt công tác quy hoạch chuyên ngành như quảng cáo tấm lớn, quảng cáo tấm nhỏ, quy hoạch về quảng cáo tuyên truyền chính trị xã hội. Việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật mới điều chỉnh bổ sung, sửa đổi hoặc bãi bỏ các văn văn quy phạm pháp luật của thành phố trái với Luật, nghị định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ chưa kịp thời. Công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ này còn hạn chế, lực lượng thanh tra mỏng, dàn trải trong 29 quận, huyện trong khi sự vào cuộc của các cấp, các ngành thiếu đồng bộ.

Về giải pháp khắc phục, Sở đã đề cập đến việc tiếp tục báo cáo đề xuất thành phố phân cấp (có kiểm tra, giám sát) một số lĩnh vực dịch vụ văn hóa, du lịch cho quận, huyện quản lý như biểu bảng quảng cáo tấm nhỏ dưới 20m2,  nhà nghỉ, nhà khách trên địa bàn Thành phố. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch quảng cáo tấm lớn, tấm nhỏ, quy hoạch quảng cáo tuyên truyền chính trị xã hội.  Xây dựng, điều chỉnh, bổ sung sửa đổi, bãi bỏ các văn bản pháp quy của Thành phố trái với Luật, Nghị định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ để tăng cường hiệu quả công tác cải cách hành chính.  Xây dựng cơ chế phối hợp trong công tác thanh tra xử lý với các sở, ban, ngành Thành phố và quận, huyện.

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cùng phối hợp tổ chức thẩm định và thông qua Chiến lược phát triển thể thao thành tích cao của Hà Nội đến năm 2020. Xây dựng dự thảo và xin ý kiến của các sở, ban, ngành về Quy hoạch phát triển thể thao thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Dự kiến tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện Quy hoạch quảng cáo tấm lớn trên địa bàn thành phố. Hoàn thiện đề cương, trình UBND Thành phố phê duyệt đề cương và triển khai xây dựng các quy hoạch: rạp hát, rạp chiếu phim, tượng đài trên địa bàn thành phố Hà Nội. Xây dựng và trình UBND thành phố phê duyệt đề cương về Quy hoạch khảo cổ, quy hoạch khu du lịch núi Ba Vì – hồ Suối Hai thành khu du lịch quốc gia, quy hoạch mạng lưới cơ sở hạ tầng du lịch.

Phát biểu kết luận buổi họp báo, đồng chí Tô Văn Động khẳng định trong 6 tháng cuối năm 2013 và thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội sẽ tăng cường công tác quản lý trên tất cả các lĩnh vực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường mối liên kết hơn nữa giữa các lĩnh vực văn hóa – thể thao – du lịch.

Về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, đồng chí Tô  Văn Động cũng đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí cần tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân;  cần tăng cường tìm kiếm các nguồn ngân sách để hỗ trợ cho công tác này; tăng cường công tác xã hội hóa; có một khoản ngân sách cụ thể cho việc bảo tồn tôn tạo di tích xuống cấp khẩn cấp; tăng cường công tác kiểm tra liên ngành để nâng cao hiệu quả của công tác bảo tồn, tôn tạo.

Về quản lý các dịch vụ văn hóa, đồng chí Tô Văn Động cũng nêu rõ, từ 15-7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội kiên quyết không treo băng rôn quảng cáo treo ngang đường, đảm bảo an toàn giao thông và không vi phạm Luật Quảng cáo. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các vũ trường, các quán karaoke trá hình… Tạo môi trường để thu hút tăng cường các sản phẩm du lịch trong thời gian tới.

Thu Hằng
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất