“Lạm phát” lãnh đạo
Thông
tin phản hồi từ Tổng cục Môi trường cho thấy, Cục Kiểm soát hoạt động
bảo vệ môi trường thành lập năm 2014 trên cơ sở điều chuyển, sắp xếp lại
tổ chức và con người từ Thanh tra Tổng cục Môi trường trước đây. Theo
quy định, Cục có Văn phòng và 4 phòng chuyên môn, tổng số công chức và
hợp đồng lao động là 25 người, trong đó có 3 lãnh đạo Cục, 13 lãnh đạo
cấp phòng, 6 chuyên viên và 3 hợp đồng lao động. Việc bố trí cán bộ là
phù hợp với thực tế và quy định tại thời điểm đó. Trong quá trình sắp
xếp tổ chức bộ máy của Cục, đã có một số cán bộ xin chuyển công tác.
Song, một thực tế cũng được báo chí chỉ ra, đó là do “thiếu cán bộ lãnh
đạo” Cục nên Tổng cục Môi trường đã đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường
bổ nhiệm một lãnh đạo cấp phó khi còn chưa có bằng lý luận chính trị (từ
trung cấp trở lên); chưa có quyết định bổ nhiệm ngạch chuyên viên
chính.
Phải khẳng định rằng, việc lãnh đạo nhiều hơn
nhân viên không phải là hiện tượng hiếm gặp khi cách đây hơn nửa năm,
sau những phanh phui về việc bổ nhiệm “thần tốc” Trưởng phòng Quản lý
nhà và thị trường bất động sản ở Sở Xây dựng Thanh Hóa thì Văn phòng
UBND tỉnh Thanh Hóa sau đó cũng công bố con số giật mình: 28 cơ quan,
đơn vị để xảy ra sai phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật,
cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2016.
Trong
đó, 14 đơn vị sai phạm trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức,
viên chức; 10 đơn vị sai phạm về tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức;
4 đơn vị sai phạm trong việc bổ nhiệm, đề bạt cán bộ...
Đáng
chú ý, Sở Tư pháp tỉnh này có tới 25 lãnh đạo cấp phòng trở lên nhưng
chỉ có 18 công chức và người lao động. Tại Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh có 1
cấp trưởng, 1 cấp phó, không có cấp trưởng phòng và phó phòng, không có
nhân viên. Phòng Công chứng số 2 có 1 cấp trưởng, 1 cấp phó, không có
nhân viên.
Kết quả kiểm tra được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh
Hóa công bố ngày 29/9 vừa qua cho thấy, lãnh đạo Sở Xây dựng Thanh Hóa
đã có nhiều sai phạm về công tác tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức
trong giai đoạn 2010-2015. Đến thời điểm ngày 31/12/2015, Sở này bổ
nhiệm thừa 6 phó trưởng phòng chuyên môn; bổ nhiệm 45 trường hợp khi
chưa đủ tiêu chuẩn và 4 trưởng phòng, phó trưởng phòng khi đã quá tuổi
bổ nhiệm so với quy định của UBND tỉnh...
Gần một năm trước, báo
chí cũng đã tốn khá nhiều giấy mực để thông tin về vụ việc Sở Lao động –
Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương có 46 biên chế công chức thì 44
người làm lãnh đạo từ cấp phó trưởng phòng trở lên.
Theo
kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Nội vụ, tại thời điểm ngày
15/10/2016, Sở Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương có 9
phòng với số lượng phó trưởng phòng là 31 người, trong đó có 6 phòng
chuyên môn có số lượng phó trưởng phòng nhiều hơn số lượng đề xuất tại
Đề án xác định vị trí việc làm do Sở này trình UBND tỉnh là 8 người.
Mới
đây, hai Sở Nội vụ và Giáo dục - Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã bị Kiểm toán
Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác cán bộ. Sở Giáo dục - Đào
tạo tỉnh Vĩnh Phúc có 45 công chức thì có 38 người làm lãnh đạo từ ban
giám đốc đến lãnh đạo các phòng, ban (gần 85% công chức sở làm lãnh
đạo), chỉ có 7 chuyên viên; trong đó nhiều phòng 100% công chức đều là
lãnh đạo. Sở Nội vụ tỉnh cũng có số lãnh đạo được bổ nhiệm nhiều hơn so
với quy định, có phòng ban có tới 9/12 công chức làm lãnh đạo.
“Chưng cất” lại bộ máy
Trong
buổi làm việc buổi làm việc với Chính phủ vào tháng 8/2017, Đoàn giám
sát của Quốc hội về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật
về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2016 đã
chỉ ra rằng, Bộ Công Thương có tỷ lệ lãnh đạo/công chức là 3/4, Bộ Tài
chính, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội
vụ là 3/5… Nhiều bộ, ngành cùng chung cảnh số cán bộ quản lý cấp cục, vụ
vượt quá quy định.
Dư luận băn khoăn cơ quan toàn lãnh đạo thì
lấy đâu nhân viên để làm việc, ngân sách nào có thể cáng đáng nổi phần
phụ cấp trách nhiệm cho toàn bộ đội ngũ lãnh đạo đó? Đây chỉ là một phần
nổi được báo chí phát hiện và “điểm mặt, chỉ tên”.
Đại biểu
Quốc hội Lê Thanh Vân, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách
của Quốc hội cho rằng sếp nhiều hơn lính không chỉ làm cho bộ máy nặng
về quan liêu, lãnh đạo thường không làm việc cụ thể mà chỉ “chỉ tay 5
ngón, không có người làm, chỉ có người giao việc” mà còn khiến cho tình
trạng đổ lỗi, đùn đẩy càng phổ biến và chất lượng trong tham mưu, tổ
chức, điều hành hệ thống không cao, tính chịu trách nhiệm của người đứng
đầu không rõ ràng.
Vấn đề cần nhìn sâu xa hơn ở đây, đó là sự
bất ổn trong tổ chức bộ máy cơ quan hành chính. Chính vì cơ cấu tổ chức
bộ, cơ quan ngang bộ có quá nhiều đầu mối đã làm cho số lượng công chức
giữ vị trí lãnh đạo quản lý từ cấp phòng trở lên rất lớn, dẫn đến mất
cân đối giữa số lượng người giữ chức danh lãnh đạo, quản lý với số công
chức tham mưu.
So sánh thời điểm năm 2011 với
tháng 12/2016, tại các tổng cục thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, số công chức
giữ vị trí quản lý từ cấp phòng trở lên (gồm cả hàm) tăng từ 12.216 lên
13.556, tỷ lệ từ 1/6 lên 1/5. Ở các vụ, cục thuộc bộ, cơ quan ngang bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ tăng từ 3.871 lên 4.619, tỷ lệ là 1/2 và 4/7.
Theo
ông Lê Thanh Vân, bộ máy nhiều tầng nấc trung gian, phân công nhiệm vụ
không mạch lạc nên các chức vụ lãnh đạo chiếm đến 3/4 là điều đương
nhiên. Quy định hiện nay cho phép có bao nhiêu phòng, ban và tối thiểu,
tối đa bao nhiêu lãnh đạo thì họ sẽ lắp cho đủ.
Chuyên gia cải
cách hành chính Đinh Duy Hòa thì cho rằng công chức lãnh đạo nhiều hơn
nhân viên nhưng vẫn đúng quy định. Vụ 20 người mà lại có 3 phòng thì
chắc chắn sau này lãnh đạo nhiều hơn nhân viên mà vẫn đúng quy định. Thế
nên, “bổ nhiệm thêm lãnh đạo cấp phó phòng mà vẫn trong khuôn khổ thì
tội gì không làm, tạo động lực cho công chức làm việc, mà lãnh đạo được
anh em ủng hộ”.
Trong khi sức ép nợ công đang ngày càng lớn thì
chi tiêu nuôi bộ máy chiếm một tỷ trọng rất lớn, chi thường xuyên hiện
dao động khoảng 70% ngân sách. “Chưng cất” lại bộ máy, tái cấu trúc bộ
máy cho thật khoa học, hợp lý, kiên quyết cắt bỏ tầng nấc trung gian, đó
là vấn đề cần đặt ra và cũng là nội dung quan trọng được đưa ra thảo
luận tại Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) lần này.
Chu Thanh Vân/TTXVN