Thứ Tư, 9/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 29/7/2009 21:59'(GMT+7)

Phải khơi dậy sức sáng tạo của đồng bào các dân tộc

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và Đoàn công tác thăm buôn văn hóa Buôr, xã Tâm Thắng(Cư Jút, Đắk Nông)

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và Đoàn công tác thăm buôn văn hóa Buôr, xã Tâm Thắng(Cư Jút, Đắk Nông)

Tham dự hội nghị có 7 địa phương đang xây dựng huyện điểm văn hoá bao gồm Hà Giang (huyện Bắc Quang), Yên Bái (thị xã Nghĩa Lộ), Lạng Sơn (huyện Văn Lãng), Bắc Giang (huyện Lục Ngạn), Nghệ An (huyện Quỳ Hợp), Đắk Lắk (huyện Krông Pắk) và Trà Vinh (huyện Trà Cú).

Qua 7 năm chỉ đạo xây dựng huyện điểm văn hoá miền núi, vùng dân tộc thiểu số, tuy không cùng một thời gian, điều kiện, hoàn cảnh không giống nhau nhưng nhìn chung bước đầu đã có một số kết quả đáng mừng trên nhiều mặt. Nhìn chung, ở tất cả các huyện được chỉ đạo xây dựng huyện điểm văn hoá đều thực hiện tốt cuộc vận động  Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng làng bản, buôn, khóm, ấp văn hoá, khu dân cư tiên tiến, gia đình văn hoá. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng ở cơ sở thuộc các huyện điểm được phát triển sâu rộng và duy trì khá thường xuyên, trở thành phong trào và nếp sống sinh hoạt của quần chúng. Văn hoá truyền thống của các dân tộc được coi trọng, bảo tồn, phát huy hiệu quả. Các thiết chế văn hoá, thông tin, thể dục thể thao được xây dựng và hoạt động tốt hơn. Đội ngũ làm văn hoá ở cơ sở và cấp huyện được tăng cường thêm về trình độ, năng lực. Công tác xã hội hoá hoạt động văn hoá, thông tin, thể dục, thể thao được đẩy mạnh. Thực hiện nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang, lễ hội, môi trường sinh thái, môi trường văn hoá được chú ý, giữ gìn tốt hơn. Các tệ nạn và tiêu cực xã hội được hạn chế và đẩy lùi.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở những nơi xây dựng huyện điểm văn hoá được đảm bảo; hệ thống chính trị được củng cố , kiện toàn nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động có hiệu quả hơn; dân chủ ở cơ sở được tôn trọng và phát huy. Đời sống kinh tế ngày càng được cải thiện với mức tăng trưởng cao. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật được xây dựng khá. Bên cạnh những kết quả tích cực, hội nghị cũng đã chỉ ra nhiều hạn chế, tồn tại cần được tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo hội nghị, hội thảo

Sau bài phát biểu khai mạc hội nghị, hội thảo của Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, phát biểu chào mừng của lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk và báo cáo tóm tắt công tác xây dựng huyện điểm văn hoá, thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số của lãnh đạo Vụ Văn hoá dân tộc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã phát biểu chỉ đạo hội nghị, hội thảo. Bộ trưởng nhấn mạnh, trong những năm qua, với sự quan tâm của các Bộ, ngành Trung ương và các cấp chính quyền địa phương, việc xây dựng huyện điểm văn hoá, thể thao và du lịch đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Song so với yêu cầu đặt ra vẫn còn rất nhiều vấn đề mà tại hội nghị, hội thảo này cần được thảo luận, bàn bạc nhằm tìm cho được những giải pháp thực sự khả thi để đưa vào cuộc sống. Bộ trưởng gợi ý, mặc dù thời gian xây dựng huyện điểm văn hoá, thể thao và du lịch đã đi được một chặng đường khá dài, tạo được nhiều kết quả trên thực tế. Tuy nhiên, nên chăng kéo dài thời gian thêm một vài năm nữa trong việc thực hiện chương trình này, bổ sung thêm nội dung xây dựng huyện điểm và quan trọng hơn là cần bổ sung thêm một vài huyện nữa của một số tỉnh khác để có cơ sở đánh giá? Ông nói, sở dĩ đặt ra vấn đề này là bởi, trong những năm qua và với số lượng 7 huyện, thị xã xây dựng huyện điểm vẫn chưa đủ cơ sở cả lý luận lẫn thực tiễn để chúng ta có thể đưa ra được những nhận định, đánh giá một cách toàn diện, đồng thời hình thành nên mô hình nhằm nhân rộng ra các địa phương khác. Bộ trưởng cũng đã đặt câu hỏi, thời gian thực hiện chương trình này không còn nhiều nên chăng chúng ta lùi thời gian thêm một vài năm nữa chứ không phải năm 2010? Ông cũng đề nghị hội nghị thảo luận kỹ vấn đề này, theo đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

Song song với việc xây dựng huyện điểm văn hoá trên cơ sở những đề án đã được duyệt thì cần phải làm thế nào để lồng ghép các Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá, Chương trình hành động quốc gia về du lịch và nhiều chương trình khác nữa của Đảng, Chính phủ và của các Bộ, ngành. Cùng với đó, công tác xây dựng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở các huyện điểm văn hoá sẽ được đẩy mạnh ra sao để nó thật sự thấm sâu, lan rộng và có chất lượng? Bộ trưởng lưu ý, Cục Văn hoá cơ sở, Vụ Văn hoá dân tộc cần phải xem đây là những nội dung quan trọng cũng như sự đòi hỏi từ thực tế trong việc xây dựng huyện điểm văn hoá. Từ kết quả của hoạt động thực tiễn cần rút ra những bài học kinh nghiệm, những nhận định, đánh giá thật sự cụ thể để từ đó đưa ra những ý kiến chỉ đạo sát với tình hình thực tiễn. Bộ trưởng gợi ý, trong việc xây dựng huyện điểm văn hoá thì trong một huyện cần có bao nhiêu xã văn hoá, bao nhiêu làng văn hoá, gia đình văn hoá cộng với tình hình phát triển kinh tế-xã hội thì mới được xem là huyện  văn hoá? Một huyện văn hoá thì không thể nào không có xã văn hoá. Vậy thì đâu là tiêu chí để xét danh hiệu xã văn hoá? Sau bảy năm thực hiện, Bộ trưởng đề nghị các cấp chính quyền, đặc biệt là các huyện được chọn xây dựng huyện điểm văn hoá cần quan tâm nhiều hơn nữa tới vấn đề này, trong đó đặc biệt chú ý xây dựng, đào tạo cán bộ văn hoá cơ sở; tổ chức quy hoạch, trong đó xác định thật rõ cần xây dựng bao nhiêu thiết chế văn hoá cấp huyện, xã và thôn, buôn, làng. Trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, cần đưa chương trình, đề án xây dựng huyện điểm văn hoá trở thành nội dung quan trọng.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương tham dự hội nghị, hội thảo này cần phải xem việc xây dựng huyện điểm văn hoá là nhiệm vụ chính trị nhằm thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Để xây dựng huyện điểm văn hoá thành công thì không chỉ có ngành VH,TT&DL mà cần phải có sự vào cuộc của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể. Trong quá trình xây dựng, các địa phương cần phải biết khơi dậy sức sáng tạo của đồng bào các dân tộc, khơi dậy sự đóng góp của nhân dân. Sau hội nghị này, các địa phương cần xây dựng chương trình, đề án xây dựng huyện điểm văn hoá thật sự cụ thể, chi tiết, trong đó xác định đâu là trách nhiệm của địa phương và đâu là trách nhiệm của Trung ương.

Theo
Nguyễn Hòa-VanHoaOnline

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất