Thứ Năm, 10/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 9/3/2015 20:36'(GMT+7)

Tuyên giáo Khánh Hoà: Chủ động, linh hoạt, bám sát thực tiễn

                                                                        

Trước những diễn biến phức tạp của thế giới và khu vực, ngành Tuyên giáo Khánh Hòa xác định việc tổ chức tuyên truyền, học tập, quán triệt triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cấp thiết. Trong 4 năm qua (2010 - 2014), toàn ngành giúp các cấp ủy đảng hoàn thành tốt việc quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; thông tin kịp thời các kỳ họp của Tỉnh ủy; tuyên truyền kết quả bầu cử đại biểu và kết quả các kỳ họp Quốc hội khóa XIII và các kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016; tuyên truyền việc góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992; tuyên truyền triển khai thực hiện Hiến pháp 2013; quan điểm chỉ đạo và định hướng mục tiêu, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của từng năm và cả giai đoạn 2010-2015; Kết luận 53- KL/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”; 4 chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh; các dự án lớn; Luật Biển Việt Nam, vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo nhằm liên tục khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ngành đã triển khai 5 chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Trong quá trình triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW, nhiều địa phương, đơn vị đã có những cách làm hay, sáng tạo, nhiều mô hình hiệu quả tạo chuyển biến rõ nét làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, gần gũi, đời thường gắn với các phong trào thi đua yêu nước như: UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính cho dân nhanh, gọn, đúng quy trình, hiệu quả. Công an tỉnh tiếp tục thực hiện phương châm “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”,“gần dân, trọng dân, dựa vào dân để hoàn thành nhiệm vụ”; phong trào tổ chức hội thi kể chuyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh; Hội Cựu chiến binh tỉnh với mô hình “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Đường cựu chiến binh tự quản”...

Trước các sự kiện phức tạp, nảy sinh, dư luận xã hội nhiều chiều, những luồng thông tin không chính thống, thậm chí trái ngược với quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Ban Tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị, các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền và quán triệt rộng rãi trong cán bộ, đảng viên, nhân dân nhằm cung cấp kịp thời các thông tin chính thống, quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trước những vấn đề hệ trọng của đất nước nhằm định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Cụ thể là đối với toàn ngành đã làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền có hiệu quả, chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước trong việc giải quyết tranh chấp trên biển, tạo sự động thuận trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: mở rộng Quốc lộ 1A, hầm đường bộ đèo Cả, khu đô thị mới Phước Long, hồ chứa nước Hoa Sơn, Lọc hóa dầu Nam Vân Phong và các dự án khác... Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục duy trì tổ chức định kỳ hội nghị tiếp xúc, đối thoại với cán bộ cao cấp đã nghỉ hưu trên địa bàn tỉnh có Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành cùng tham gia. Qua Hội nghị này giúp cho các đồng chí cán bộ cao cấp đã nghỉ hưu hiểu rõ và ủng hộ các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong gần một nhiệm kỳ, ngành Tuyên giáo Khánh Hòa đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, xác định nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên; đồng thời quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo. Đó là những tiền đề cơ bản để hoạt động của ngành gặt hái được những kết quả nổi bật sau:

Một là, việc tổ chức tuyên truyền, học tập, quán triệt triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước được thực hiện nhanh, kịp thời, vừa bảo đảm nội dung truyền đạt, vừa bám sát thực tiễn của từng địa phương, đơn vị với việc sử dụng các hình thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả.

Hai là, xác định tuyên truyền biển đảo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, hàng năm Ban Tuyên giáo đã thường xuyên cùng Tỉnh ủy tổ chức một số hoạt động chuyên đề liên quan đến tuyên truyền biển đảo trên phạm vi toàn tỉnh; đồng thời hướng dẫn, tạo điều kiện để các địa phương, đơn vị có nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn hướng về biển, đảo quê hương. Điều này góp phần quan trọng nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với việc bảo vệ chủ quyền biển đảo; có thái độ và cách ứng xử phù hợp, không bị kẻ xấu kích động, lôi kéo trước những diễn biến thời sự phức tạp trên Biển Đông, nhất là khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ba là, chủ động kịp thời nắm bắt, tổng hợp, xử lý thông tin, tham mưu cho cấp ủy giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm; nhanh chóng cung cấp các thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước để định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật, Hội Nhà báo tuyên truyền, vận động một số văn nghệ sĩ, trí thức tự giác rút tên ra khỏi các hội đoàn không có tư cách pháp nhân hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, báo chí

Bốn là, coi trọng công tác biên soạn lịch sử địa phương. Trong gần 5 năm, có 23 xã, phường, thị trấn biên soạn, xuất bản sách lịch sử cách mạng địa phương, tăng gần 4 lần so với các giai đoạn trước năm 2010. Nhiều đơn vị, ban ngành đã và đang khẩn trương biên soạn lịch sử truyền thống của mình. Đây là một nỗ lực rất lớn của toàn ngành tuyên giáo Khánh Hòa.

 Năm là, từ khi Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI được ban hành (tháng 1-2012), các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn gắn với công tác xây dựng Đảng, gắn với hoạt động thực tiễn và phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, cá nhân tham gia; trở thành công việc hàng ngày của nhiều người trong toàn tỉnh. 

Năm 2015 và những năm tới, ngành Tuyên giáo Khánh Hòa sẽ tập trung thực hiện tốt 5 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:   

Thứ nhất, tích cực tuyên truyền thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện: 4 chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm, phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh cụ thể hóa Kết luận 53- KL/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”; tuyên truyền các nhiệm vụ và giải pháp của tỉnh về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh; về xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thứ hai, nắm bắt, kịp thời tham mưu cho cấp ủy giải quyết tốt các vấn đề tư tưởng, tâm trạng xã hội phát sinh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, triển khai đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về ”Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Hướng dẫn, chỉ đạo và trực tiếp tham gia tuyên truyền các ngày lễ kỷ niệm, sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh năm 2015.

Thứ ba, tiếp tục tham mưu cấp ủy tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đảng trên lĩnh vực tuyên giáo.

Thứ tư, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa và nâng cao trình độ lý luận chính trị và lý tưởng cách mạng cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, trước hết là cho lực lượng thanh niên và đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng. Đổi mới hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng theo hướng chuyển tải, cung cấp thông tin đến người nghe kịp thời, ngắn gọn, gắn kết nhịp nhàng giữa chủ trương, đường lối của Đảng với thực tiễn của mỗi địa phương, đơn vị và với nhu cầu thực tế của từng đối tượng. Bằng nhiều hình thức, tuyên truyền, cổ động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến được các tầng lớp nhân dân, nhất là công nhân, nông dân, học sinh, sinh viên; phối hợp tốt với các ngành liên quan để cùng thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng trong tình hình mới. Có giải pháp cụ thể để hoàn thành công tác biên soạn, phát hành, phổ biến giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng các địa phương theo Chỉ thị 05-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác sưu tầm tư liệu, nghiên cứu, biên soạn lịch sử cách mạng xã, phường, thị trấn.

Thứ năm, ngay từ đầu năm 2015, tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 36-CT/TW ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 84-KH/TU ngày 26-6-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu cho Tỉnh ủy tổ chức sơ kết 04 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW (khóa XI); kịp thời hoàn thành, ra mắt sách Lịch sử công tác tuyên giáo Đảng bộ tỉnh 1930-2010; Khánh Hòa: Những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TWSổ tay Công tác tuyên truyền tạo không khí phấn khởi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng và ra sức thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Bước sang năm 2015, năm có nhiều sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh và đất nước, tin tưởng rằng, với động lực mới, sức bật mới, toàn ngành Tuyên giáo Khánh Hòa sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng đã giao phó./.

                                                                                                       

 
Nguyễn Thị Kiều -Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất