Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 21/10/2011 20:3'(GMT+7)

Tuyên Quang: Làm theo Bác từ những việc làm nhỏ nhất

Phụ nữ Tuyên Quang quyết tâm xây dựng quê hương cách mạng ngày càng giàu đẹp  Nguồn: TQĐT

Phụ nữ Tuyên Quang quyết tâm xây dựng quê hương cách mạng ngày càng giàu đẹp Nguồn: TQĐT

Theo đó, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai của từng năm, tổ chức nghiên cứu, quán triệt học tập các chuyên đề về giá trị tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, như “Tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, quan liêu”; “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân”; “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh”; “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”…

Bà Nguyễn Thị Sâm - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Tuyên Quang cho biết: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành ý thức tự giác, thường xuyên, bằng những việc làm cụ thể, hàng ngày của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trong các cấp Hội. Hội đã phối hợp với chính quyền và các ban ngành, đoàn thể cung cấp và tổ chức cho hơn 100.000 cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều hoạt động cụ thể nhằm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được triển khai như: tọa đàm, giao lưu, thi kể chuyện về Bác Hồ... Nhiều cơ sở Hội đã lồng ghép việc thực hành tiết kiệm với các hoạt động nhân đạo, từ thiện, xây dựng được nhiều mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Ống tre tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm” với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng. Cán bộ Hội LHPN tỉnh Tuyên Quang đã tích cực tham gia phong trào nuôi “Lợn nhựa tiết kiệm” tại cơ quan, từ năm 2008 đến nay đã quyên góp được 397 triệu đồng, xây dựng mới 38 “Mái ấm tình thương” giúp đỡ hội viên nghèo. Chị em đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh, với mức tăng trưởng bình quân 5 năm (2006 - 2010) đạt 13,53%; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 35,64% đầu năm 2006 xuống còn 13,34% năm 2010 (theo tiêu chí cũ)...

Làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất, đó là lời tâm sự của cô giáo H’Trem Knul, giáo viên dạy Văn Trường THCS Trần Văn Ơn thuộc xã vùng sâu Ea Knuếch, huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) - một trong những tấm gương tiêu biểu trong việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Là người dân tộc Êđê, cô giáo H’Trem Knul với tấm lòng kính yêu Bác Hồ, đã luôn tìm tòi, học hỏi, sưu tầm tranh, ảnh, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ để không ngừng tu dưỡng rèn luyện bản thân, đồng thời phục vụ tốt công tác giảng dạy, truyền lại cho học sinh tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Cô H’Trem Knul cho biết, hầu hết học sinh của trường là con em đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, không có điều kiện để mua các loại sách tham khảo, đọc thêm, nên ngoài bài học trong sách về Bác, cô còn hướng dẫn các em học những đức tính của Bác qua các câu chuyện kể. Vận dụng vào điều kiện thực tế tại trường, tại lớp, cô vận động các em cố gắng giữ gìn cẩn thận sách được cấp miễn phí, để dành cho các bạn năm sau sử dụng.

Nhằm giúp các em có thêm niềm say mê, yêu thích môn Văn, cô H’Trem Knul luôn nghiên cứu, biên soạn giáo án phù hợp, liên hệ đưa các ví dụ cụ thể, thiết thực, gần gũi với cuộc sống hàng ngày ở buôn làng. Như khi dạy xong truyện “Lão Hạc”, cô H’Trem Kunl nêu bật đức tính trong sạch, thà chết chứ không làm việc xấu, việc ác của nhân vật. Từ đó liên hệ với cuộc sống của đồng bào ở buôn làng, tuy còn khó khăn, vất vả, nhưng vẫn chí thú làm ăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống, nhiều gia đình có của ăn, của để, chứ quyết không nghe lời kẻ xấu xúi giục mà làm bậy, vi phạm pháp luật, vi phạm luật lệ của buôn làng. Đối với các em có học lực yếu, cô H’Trem Knul tự nguyện mở các lớp phụ đạo miễn phí vào thứ 7 hàng tuần, giúp các em theo kịp chương trình, vươn lên học tập tốt hơn. Ngoài các giờ lên lớp, cô H’Trem Knul thường kể lại 117 câu chuyện về Bác cho các em nghe, nhất là truyện “Bác Hồ đến thăm trại thiếu nhi mồ côi”, “Đôi dép cao su của Bác”... góp phần giáo dục, rèn luyện tư cách, đạo đức, lối sống cho các em.

Năm nào, cô H’Trem Knul cũng được bình chọn là giáo viên dạy giỏi, được tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Nói về việc làm của mình, cô H’Trem Knul tâm sự: “”Đó là bổn phận của người thầy giáo, một người bình thường nào cũng có thể làm được. Mình học Bác qua sách, báo, phim ảnh, đức tính nào của Người cũng đáng quý; rồi làm theo những gì đã học được dù đó là việc nhỏ nhất”./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất