Chủ Nhật, 22/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Tư, 15/1/2014 20:13'(GMT+7)

Tuyên truyền về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ là nhiệm vụ quan trọng, liên tục và lâu dài

Tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ truy điệu và an táng 23 bộ hài cốt liệt sỹ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh tại Campuchia trong chiến tranh. (Ảnh: TTXVN)

Tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ truy điệu và an táng 23 bộ hài cốt liệt sỹ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh tại Campuchia trong chiến tranh. (Ảnh: TTXVN)

Nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức về tính cấp bách, tầm quan trọng của công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành công văn số 99-HD/BTGTW “Hướng dẫn tuyên truyền về việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo”.

Nội dung tuyên truyền cần tập trung vào một số vấn đề sau:

Thứ nhất, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Trong đó chú trọng làm rõ một số quan điểm, chính sách về công tác này, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế; thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta. Việc quy tập hài cốt liệt sỹ giao cho lực lượng quân đội, không tự tổ chức cất bốc mộ liệt sỹ. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, bài bản, chặt chẽ, khoa học, với quyết tâm và trách nhiệm cao nhất.

Đồng thời, thông qua tuyên truyền nhằm tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, bám sát và hướng về cơ sở trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện; chấn chỉnh, ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng, giả mạo, lừa dối làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm, tình cảm tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ và tình hình xã hội ở các địa phương.

Thứ hai, tuyên truyền về các quy trình, thủ tục trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; động viên, phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể, các lực lượng, nhân dân trong và ngoài nước cung cấp thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và tích cực tham gia công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.

Thứ ba, tuyên truyền kết quả tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ này; kịp thời phản ánh những bất cập cần sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện trong cơ chế, chính sách về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.

Thứ tư, tuyên truyền biểu dương gương người tốt, việc tốt thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tấp hài cốt liệt sỹ; phê phán, đấu tranh với những thông tin sai lệch, bịa đặt, thiếu cơ sở khoa học, những hành vi sai trái, giả mạo, tiêu cực, làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm, tình cảm tri ân đối với các liệt sỹ và tình hình an ninh, trật tự xã hội.

Cùng với những nội dung trên, Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương cũng nhấn mạnh đến một số tài liệu tuyên truyền. Đó là các văn bản của Đảng, Nhà nước quy định về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ từ nay đến năm 2020, đặc biệt là Chỉ thị 24-CT/TW ngày 15/5/2013 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ từ này đến năm 2020 và những năm tiếp theo; Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 sửa đổi, bổ sung một số điều khoản của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Quyết định số 1237/QĐ-TTg ngày 27/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ từ này đến năm 2020 và những năm tiếp theo; Thông tư số 414/TB-VPCP ngày 11/11/2013 của Văn phòng Chính phủ về thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia 1237…

Bên cạnh đó là các văn bản, thông tin, dữ liệu và tài liệu về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ do Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Ban Chỉ đạo quốc gia 1237 và các bộ, ngành, địa phương cung cấp.

Về công tác tổ chức thực hiện tuyên truyền, Hướng dẫn nêu rõ:

Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Quốc  phòng, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị có liên quan chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; xây dựng hướng dẫn chỉ đạo công tác tuyên truyền trong hệ thống chính trị và toàn xã hội để tạo sự thống nhất về nội dung và hình thức tuyên truyền; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan biên soạn, thẩm định các ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền.

Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành uỷ, các đảng uỷ trực thuộc Trung ương, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Trung ương các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự, Sở Lao động Thương binh và Xã hội các địa phương tham mưu giúp cấp uỷ xây dựng kế hoạch tuyên truyền; tổ chức quán triệt, phổ biến đến từng chi bộ, các cấp hội, các tầng lớp nhân dân về những nội dung của chỉ thị, thông tư, quyết định, đề án của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Chỉ đạo, định hướng các báo, đài địa phương về nội dung thông tin tuyên truyền. Thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân; kịp thời phát hiện và đề xuất các giải pháp giải quyết có hiệu quả trước những vấn đề nhạy cảm, phức tạp được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm để tạo sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.

Các cơ quan báo chí xây dựng kế hoạch tuyên truyền; phân công cụ thể các phòng, ban và từng phóng viên, bỉên tập viên về nhiệm vụ thông tin tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; mở chuyên trang, chuyên mục về nội dung này; chú trọng mở các diễn đàn để trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của báo, đài cần được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên, liên tục và lâu dài.

Bên cạnh việc đảm bảo tuyên truyền đúng định hướng chính trị, tư tưởng, thông tin chính xác, khách quan, khoa học, các báo, đài cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, trao đổi kinh nghiệm của các nước về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trong chiến tranh; đồng thời tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò của kiều bào ta ở nước ngoài tích cực tham gia cũng cấp thông tin, hỗ trợ và tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ./.

TG

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất