Thứ Tư, 25/9/2024
Giáo dục
Thứ Ba, 20/3/2012 22:6'(GMT+7)

Củng cố và phát triển các trường dân tộc nội trú

 

Mục tiêu của Đề án nhằm củng cố và phát triển mạng lưới, quy mô các trường PTDTNT ở miền núi, vùng dân tộc, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đảm bảo các tỉnh, huyện có đông người dân tộc thiểu số, có nhu cầu và đủ điều kiện mở trường đều có trường PTDTNT, trung bình mỗi tỉnh có 1 trường PTDTNT tỉnh, mỗi huyện có 1 trường PTDTNT huyện. Đồng thời, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường PTDTNT theo hướng trường trung học đạt chuẩn quốc gia và đảm bảo các điều kiện để nuôi dạy học sinh nội trú. Phấn đấu đến năm 2015, cả nước có 317 trường PTDTNT với khoảng 85.000 học sinh.

Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường PTDTNT theo hướng trường trung học đạt chuẩn quốc gia và đảm bảo các điều kiện để nuôi dạy học sinh nội trú. Phấn đấu đến năm 2015 có khoảng 30% số trường PTDTNT đạt chuẩn quốc gia…

Đề án được phê duyệt với kinh phí hơn 4.153 tỷ đồng nhằm củng cố và phát triển hệ thống trường PTDTNT ở trung ương, cấp tỉnh và cấp huyện đáp ứng yêu cầu tạo nguồn đào tạo cán bộ cho miền núi, vùng dân tộc, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Tại hội nghị, ý kiến của các đại biểu đều thể hiện sự quyết tâm, cam kết của các địa phương trong việc triển khai các nội dung Đề án; khẳng định ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn của đề án này đối với phát triển giáo dục nói riêng, phát triển nguồn nhân lực cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi nói chung…Ngoài ra, các đại biểu cũng nêu những bất cập, khó khăn trong quá trình triển khai Đề án.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh vai trò chủ động của các địa phương trong việc triển khai Đề án, trước mắt cần phải thực hiện các danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Đề án. Trên cơ sở đó, các địa phương cần rà soát lại và bố trí theo thứ tự ưu tiên và làm theo “cuốn chiếu”, đầu tư có trọng tâm trọng điểm, không nên bố trí dàn trải.

Với các Sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT yêu cầu cần chỉ đạo các trường tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp tuyển sinh, nâng cao chất lượng đầu vào để nâng cao chất lượng các trường, phấn đấu đến năm 2015 có 30% trường PTDTNT đạt chuẩn.

Về cơ cấu phân bổ nguồn vốn, Bộ GD-ĐT sẽ bàn lại với các Bộ, ngành liên quan để phân bổ cho phù hợp với vùng miền, tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong bố trí nguồn vốn. Riêng về hướng dẫn thực hiện Đề án, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp thu ý kiến các Bộ, địa phương, cụ thể hóa trong hướng dẫn thực hiện…

Tuấn Phạm

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất