Thứ Ba, 24/9/2024
Chính sách
Thứ Năm, 28/4/2011 15:41'(GMT+7)

Ưu đãi người có uy tín

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Theo Quyết định này, mỗi thôn, buôn hằng năm được bầu chọn một người có uy tín để hưởng chính sách hỗ trợ. Người có uy tín được cung cấp đầy đủ những chủ trương, chính sách pháp luật mới ban hành của Đảng, Nhà nước; tiếp cận thông tin về tình hình, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh ở địa phương; được cấp miễn phí một số đầu báo; được thăm hỏi, hỗ trợ khi ốm đau nhân dịp lễ, Tết và khi gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn. Khi tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội tại địa phương mà bị thương, hoặc hy sinh, được cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định công nhận là thương binh hoặc liệt sĩ và được hưởng các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo quy định hiện hành.

Đây là chính sách hết sức đúng đắn và thiết thực của Chính phủ, nhằm động viên đội ngũ người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên trong cuộc sống và hăng hái cống hiến sức lực, uy tín của mình cho nhiệm vụ chung của cộng đồng.

Thực tiễn cuộc sống cho thấy, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số là nhân tố hết sức quan trọng trong triển khai các phong trào cách mạng ở cơ sở, là người luôn gương mẫu đi đầu thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, tích cực tham gia những công tác ở địa phương và biết cách tập hợp, tuyên truyền, vận động bà con trong buôn, thôn làm theo. Chính sách của chính phủ đến đúng “địa chỉ” không chỉ tôn vinh người có uy tín, mà còn làm cho chính sách của Chính phủ thực sự đi vào cuộc sống.

Chính vì thế, việc bầu chọn người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số phải thực sự dân chủ, công minh, chính xác. Chỉ có như vậy mới phát huy tác dụng. Lâu nay, người có uy tín tại các thôn, buôn thường hướng đến các đối tượng là cán bộ của tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, đoàn thể, hoặc già làng... Tuy nhiên, trong thực tế, ở nơi này, nơi khác, các đối tượng trên chưa hẳn là người có uy tín thực sự. Vì vậy, để chính sách ưu đãi đến đúng đối tượng, nhất thiết việc bình bầu, lựa chọn phải do chính tập thể bà con trong thôn, buôn họp để bình bầu, tránh sự gượng ép, gợi ý. Đối tượng lựa chọn không nhất thiết phải là cán bộ thôn, buôn, già làng hay bí thư chi bộ, mà có thể là những người dân bình thường, những nghệ nhân... nhưng họ hội đủ các tiêu chí của người có uy tín trong cộng đồng buôn làng, lời nói và việc làm của họ thực sự gương mẫu và thuyết phục./.

(Kiều Bình Định/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất