Thứ Ba, 17/9/2024
Hoạt động y tế
Chủ Nhật, 13/9/2015 9:59'(GMT+7)

Ưu tiên phát triển, hoàn thiện mạng lưới y tế ở các huyện miền Tây Nghệ An

Phòng học ở điểm Trường mần non xã Mai Sơn ở bản Piềng Cọc đang phải ngừng dạy học để lấy phòng học làm nơi cứu, chữa dịch sởi học trẻ em, học sinh. Ảnh: V.T.H

Phòng học ở điểm Trường mần non xã Mai Sơn ở bản Piềng Cọc đang phải ngừng dạy học để lấy phòng học làm nơi cứu, chữa dịch sởi học trẻ em, học sinh. Ảnh: V.T.H

Tỉnh Nghệ An đang tập trung khắc phục những tồn tại, tạo điều kiện để phát triển mạng lưới y tế tại các huyện miền Tây Nghệ An, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho đồng bào các dân tộc và giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến trên. 

Hiện nay, tại các huyện miền Tây Nghệ An, công tác y tế phục vụ và chăm sóc sức khỏe nhân dân còn nhiều bất cập; chất lượng khám, chữa bệnh chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn tới tình trạng bệnh nhân vượt tuyến nhiều, gây quá tải cho tuyến trên đồng thời tốn kém thời gian và tiền bạc của bệnh nhân. Các bệnh viện ở các huyện miền Tây Nghệ An mới đáp ứng được việc khám, chữa bệnh thông thường; chưa phát triển được kỹ thuật chuyên sâu. Một số lĩnh vực chuyên khoa như hồi sức cấp cứu, nhi, nội tiết, tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt, xét nghiệm cận lâm sàng, y học cổ truyền, tâm thần chưa được triển khai. 

Khắc phục tình trạng trên, tỉnh Nghệ An ưu tiên đầu tư phát triển và hoàn thiện mạng lưới y tế các huyện miền Tây; nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, để nhân dân các huyện miền Tây sớm được hưởng lợi từ các dịch vụ kỹ thuật y tế tốt nhất. Tỉnh Nghệ An đề ra mục tiêu đến năm 2020 tại các huyện miền Tây đạt 6,5 bác sỹ và 0,5 dược sỹ đại học/vạn dân; 100% bệnh viện thực hiện được các danh mục kỹ thuật được phê duyệt và 20 - 50% danh mục kỹ thuật tuyến tỉnh; 70% các xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, 100% thôn bản có nhân viên y tế được đào tạo theo quy định. 

Riêng về nguồn nhân lực, tỉnh Nghệ An có chủ trương bổ sung nhân lực cho các đơn vị y tế đủ số lượng và chất lượng; tuyển dụng, đào tạo cán bộ đủ các chuyên khoa cơ bản, đáp ứng yêu cầu công tác tại các đơn vị. Nghệ An phấn đấu đến năm 2020, 100% bệnh viện có đủ bác sỹ chuyên khoa nội, ngoại, sản, nhi, hồi sức cấp cứu, gây mê hồi sức, tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt, y học cổ truyền, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm. Ngoài các bệnh viện tuyến huyện ở các huyện miền Tây , tỉnh Nghệ An cũng tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc và Tây Nam là những bệnh viện lớn, quy mô cấp vùng.

Trong đó, Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc sẽ được đầu tư để hoàn chỉnh kỹ thuật của bệnh viện hạng 2, làm được một số kỹ thuật của bệnh viện hạng 1 (như điều trị tiêu sợi huyết cấp cứu; phẫu thuật chấn thương cột sống, thay chỏm xương đùi, một số kỹ thật cấp cứu nhi khoa, chụp cộng hưởng từ, xét nghiệm mô bệnh học,...); bệnh viện đa khoa khu vực Tây Nam hoàn thiện cơ bản kỹ thuật của bệnh viện hạng 2, mổ được chấn thương thần kinh sọ não, kết hợp xương, phẫu thuật nội soi tiết niệu, các kỹ thuật hồi sức cấp cứu tích cực. 

Miền Tây tỉnh Nghệ An có diện tích tự nhiên 13.747 km 2 , chiếm 83% diện tích toàn tỉnh, với 11/21 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh Nghệ An. Đây là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung bộ. Tuy nhiên, đây cũng là địa bàn đang gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế- xã hội./. 

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất