Thứ Bảy, 21/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 15/8/2013 14:58'(GMT+7)

“Vai trò của Nông dân và Thanh niên trong xây dựng Nông thôn mới ở tỉnh Vĩnh Long”

Tham dự buổi tọa đàm có gần 90 đại biểu đại diện Lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và đại diện Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, Hội, Hội Nông dân, Đoàn Thanh Niên của các Huyện, thị xã, thành phố cùng Xã Đoàn của 22 xã điểm xây dựng nông thông mới của tỉnh. Ông Trương Quang Phú Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh chủ trì buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm đại biểu được nghe ông
Nguyễn Thanh Bình, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh báo cáo sơ lượt về những kết quả đạt được của Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh trong thời gian qua. Kết quả cho thấy, đến cuối năm 2012, chương trình xây dựng nông thôn mới đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ dù nguồn lực đầu tư còn hạn chế. Trong 22 xã điểm, xã phấn đấu đạt thêm nhiều nhất là 06 tiêu chí, ít nhất là 01 tiêu chí; xã đạt cao nhất là 12/19 tiêu chí, xã đạt thấp nhất là 5/19 tiêu chí. Về tiêu chí: một số tiêu chí có nhiều xã đạt như: Quy hoạch (22/22 xã đạt), Điện (16/22 xã), Bưu điện (18/22 xã), Hộ nghèo (17/22 xã), Hình thức tổ chức sản xuất (18/22 xã), Giáo dục (19 xã), y tế (19 xã) và Văn hóa (20 xã). Tuy nhiên, còn một số tiêu chí ít có xã đạt như: Trường học đạt chuẩn (2/22 xã đạt), Môi trường (1/22 xã đạt), Hệ thống chính trị (chủ yếu là cán bộ xã đạt chuẩn – có 1/22 xã đạt). Đặc biệt là còn 03 tiêu chí chưa có xã đạt, cần tiếp tục phấn đấu, đầu tư, hỗ trợ là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí thu nhập. Theo số liệu thống kê thì xã đạt từ 10-12 tiêu chí có 8 xã (chiếm 36%, tăng 7 xã so với thời điểm khảo sát đầu năm 2012); Số xã đạt từ 6-9 tiêu chí: 13 xã (chiếm 59%, giảm 3 xã so với khảo sát đầu năm); xã đạt từ 5 tiêu chí trở xuống có 1 xã…

Tại buổi toạ đàm các đại biểu được nghe, giao lưu và trao đổi với nhiều gương điển hình từ các huyện, xã và cơ sở ấp, tổ như: Gương điển hình của anh  Nguyễn Văn Phúc, Ấp vàm lịch xã Chánh An huyện Mang Thít một điển hình về người cán bộ Hội Nông dân xã đã trực tiếp tham gia, vận động hỗ trợ các hội viên nông dân làm kinh tế, góp phần xây dựng tiêu chí thứ 10, 11, 12,13 về tăng thu nhập, giải quyết việc làm, giảm hộ nghèo, thay đổi mô hình sản xuất; Anh Ngô Văn Tua, chủ nhiệm kợp tác xã khoai lang của xã Thành Đông , huyện Bình Tân chia sẽ kinh nghiệm về vượt qua được tâm lý ngán ngại đối với mô hình “kinh tế hợp tác”; nghe anh Huỳnh Minh Lý - Bí thư Xã đoàn Mỹ Lộc trao đổi một số hoạt động của Xã Đoàn và Đoàn Viên Thanh niên trong tham gia xây dựng nông thôn mới. v.v..  

Phát biểu kết luận tại buổi tọa đàm ông Trương Quang Phú biểu dương những ý kiến trao đổi rất sôi nổi của các bạn đoàn viên thanh niên, hội nông dân và Ban Chỉ đạo Nông thôn mới ở cơ sở đã nêu được những ưu điểm, khuyết điểm và những kinh nghiệm, cách làm hay trong quá trình tổ chức thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới thời gian qua. Trên tinh thần đó, đồng chí lưu ý, sau buổi tọa đàm, Ban chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới ở các xã và các tổ chức đoàn thể, cụ thể là Thanh niên và Nông dân cần tăng cường công tác tuyên truyền và huy động cả hệ thống chính trị tích cực thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới hơn nữa. Đặc biệt là việc tăng cường đổi mới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho sản xuất nông nghiệp; đẩy nhanh việc xây dựng, hoàn thiện và phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn, như: giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở văn hoá, chợ, bưu điện và nhà ở dân cư nông thôn; tiếp tục thực hiện tốt công cuộc xoá đói, giảm nghèo; tạo việc làm nhằm ổn định đời sống cho nông dân; phát huy dân chủ ở cơ sở; nâng cao chất lượng và xây dựng đời sống văn hoá , bảo vệ môi trường ở nông thôn; giữ vững an ninh trật tự và an toàn xã hội..., để đẩy nhanh thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới./.

Thanh Bình
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Vĩnh Long

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất