Thứ Ba, 8/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 26/2/2012 9:34'(GMT+7)

Vê-nê-xu-ê-la đẩy mạnh công cuộc xây dựng phát triển đất nước

Còn hơn bảy tháng nữa mới diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la, nhưng chiến dịch vận động tranh cử ở quốc gia Nam Mỹ này đã khá sôi động, sau khi Thống đốc bang Mi-ran-đa, Ê.Ca-pri-lết, 39 tuổi, được lực lượng đối lập chọn làm ứng cử viên cạnh tranh với Tổng thống U-gô Cha-vết.

Từ năm ngoái, Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la U. Cha-vết tuyên bố sẽ tái tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo. Trả lời phỏng vấn trên tờ Correo del Orinico, Tổng thống Cha-vết cho biết, điều kiện sức khỏe cho phép ông tiếp tục phục vụ đất nước và bày tỏ lạc quan về tiến trình điều trị căn bệnh ung thư của mình; đồng thời bác bỏ những tin đồn cho rằng Vê-nê-xu-ê-la đang trong cái gọi là "quá độ chính trị" do vấn đề sức khỏe của ông và khẳng định, thay đổi duy nhất mà Vê-nê-xu-ê-la đang theo đuổi là xây dựng "chủ nghĩa xã hội".

Kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước năm 1999, Tổng thống U. Cha-vết đã phát động cuộc cách mạng mang tên người anh hùng giải phóng châu Mỹ la-tinh X. Bô-li-va, nhằm xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, tiến bộ, xóa bỏ nghèo đói và bất công ở quốc gia giàu tài nguyên khoáng sản mà tỷ lệ người nghèo chiếm tới hơn 50% số dân; tiến hành những cải cách sâu rộng về chính trị, kinh tế và xã hội, đưa đất nước tiến theo con đường CNXH thế kỷ 21. Chính phủ Vê-nê-xu-ê-la sử dụng nguồn lợi to lớn từ dầu khí đầu tư cho các chương trình xã hội, cải thiện mức sống của các tầng lớp nhân dân lao động và tăng cường hợp tác liên kết khu vực.

13 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống U. Cha-vết và đảng PSUV, Vê-nê-xu-ê-la đã thu được nhiều thành tựu quan trọng, tạo nên những đổi thay sâu sắc, tích cực tại quốc gia Nam Mỹ này. Kinh tế Vê-nê-xu-ê-la liên tục tăng trưởng cao: năm 2005, đạt mức tăng trưởng 9,1%; năm 2006 đạt 9,6%, mức cao nhất khu vực Mỹ la-tinh và năm 2007 đạt hơn 8,4%; thu nhập bình quân đầu người đạt 12.800 USD. Tỷ lệ người nghèo giảm từ 49,4% xuống còn 27,07%; tỷ lệ tử vong ở trẻ em giảm từ 2,14% xuống 1,39%; thất nghiệp giảm từ 16,6% xuống 6,3%. Mức lương tối thiểu tăng từ 100 nghìn lên 614 nghìn bô-li-va (286 USD), sức mua trong dân tăng 400%; mức lạm phát trung bình là 18,4% so 59,4% khi Tổng thống Cha-vết lên nắm quyền. Với sự giúp đỡ của Cu-ba, Vê-nê-xu-ê-la đã hoàn thành chương trình xóa nạn mù chữ và đang phấn đấu phổ cập tiểu học. Nhà nước dành 20% ngân sách cho giáo dục. Học sinh các cấp kể cả bậc đại học đều không phải đóng học phí. Hàng triệu lượt người được khám, chữa bệnh miễn phí... Vai trò và vị thế của Vê-nê-xu-ê-la trên trường quốc tế và khu vực ngày càng được nâng cao.

Trong năm 2011, Chính phủ Vê-nê-xu-ê-la tiếp tục triển khai nhiều chính sách nhằm thúc đẩy công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và cải thiện đời sống cho các tầng lớp nhân dân lao động, nhất là người nghèo. Trong đó, có chương trình xã hội "Sứ mệnh lớn về nhà ở" nhằm mục tiêu xây dựng 353 nghìn chỗ ở mới trong hai năm 2011 và 2012; công bố sắc lệnh cải thiện phúc lợi xã hội, giúp 365 nghìn người già nước này được hưởng lương hưu Nhà nước, trợ cấp 100 USD/tháng cho các bà mẹ mang thai và trẻ em của gia đình nghèo và tăng lương tối thiểu cho công nhân, viên chức thêm 25% bắt đầu từ ngày 1-5... Chính phủ cam kết tạo thêm khoảng 3,2 triệu việc làm tới năm 2019 theo chương trình hành động "Sứ mệnh lớn về việc làm". Các chính sách đầu tư cho hạ tầng cơ sở, giáo dục và sản xuất dầu khí luôn được Nhà nước quan tâm. Tập đoàn Dầu khí quốc gia Vê-nê-xu-ê-la (PDVSA) cho biết, sẽ đầu tư 212,6 tỷ USD cho công tác thăm dò, khai thác và sản xuất dầu khí của nước này trong 10 năm tới. Chính phủ Vê-nê-xu-ê-la đã thông qua khoản ngân sách trị giá 150 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng của các trung tâm giáo dục công trên toàn quốc... Tiếp tục tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước đối với nền kinh tế nước này nói chung và tài nguyên thiên nhiên nói riêng, Vê-nê-xu-ê-la chính thức quốc hữu hóa công nghiệp khai thác vàng, theo đó cấm các hoạt động xuất khẩu kim loại quý này và nâng tỷ lệ thuế khai mỏ vàng từ 3% lên 13%. Chính phủ cũng thúc đẩy việc thu hồi đất nông nghiệp và thực hiện chương trình "Nhiệm vụ lớn về nông nghiệp Vê-nê-xu-ê-la" nhằm bảo đảm tự chủ về lương thực vì hiện tại Nhà nước mới chỉ quản lý khoảng 5% đất chăn nuôi.

Các chính sách tiến bộ của Chính phủ Vê-nê-xu-ê-la do Tổng thống U. Cha-vết đứng đầu nhằm đưa đất nước tiến theo con đường CNXH thế kỷ 21 đã và đang nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân lao động và các lực lượng dân chủ tiến bộ trong nước cũng như ở khu vực Mỹ la-tinh.

Nguồn: Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất