Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 18/8/2016 21:23'(GMT+7)

Về nguồn - trải nghiệm cùng di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam 2016

Múa rối nước (Ảnh mia hoạ)

Múa rối nước (Ảnh mia hoạ)

Chiều 18/8, tại Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Quỹ Văn hóa Hà Nội đã tổ chức giới thiệu chương trình “Về nguồn-trải nghiệm cùng di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam 2016”.

Đây là chương trình nhằm mục đích tạo ra nhiều cơ hội để nhân dân Thủ đô, đặc biệt là các bạn trẻ được tìm hiểu, trải nghiệm cùng các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đồng thời góp phần quảng bá một cách hiệu quả và rộng rãi những hình ảnh, giá trị của di sản văn hóa phi vật thể của Hà Nội tới nhân dân cả nước.

Sau 2 năm thực hiện, chương trình Về nguồn đã thu hút được rất đông các bạn học sinh, sinh viên hiện đang sinh sống và học tập tại Thủ đô Hà Nội. Chương trình đã đưa đến những trải nghiệm thú vị của các bạn trẻ khi được tương tác với các di sản tại chính địa điểm di sản ra đời, phát triển – biến đổi. Điểm mới qua mỗi năm là nội dung trải nghiệm sẽ thay đổi và được lựa chọn từ nguồn tài nguyên di sản văn hoá vô cùng phong phú của Thủ đô Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Kể từ ngày  phát động, chương trình “Về nguồn-trải nghiệm cùng di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam 2015” đã thu hút được gần 1000 đơn đăng ký, Ban tổ chức đã lựa chọn được 114 nhân vật tham gia 8 số trải nghiệm các loại hình di sản thuộc các lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn dân gian: Múa rối nước, Ca trù, xẩm, chèo truyền thống; lĩnh vực lễ hội truyền thống: Lễ hội Phủ Tây Hồ, Lễ hội Đền Voi Phuc; lĩnh vực làng nghề truyền thống: Nón lá làng Chuông, Tò he làng Xuân La; và đã nhận được 113 tác phẩm thu hoạch sau những chuyến đi thực tế.  

So với năm 2015, Chương trình năm 2016 hứa hẹn sẽ có nhiều đổi mới, toàn diện hơn, Ban tổ chức sẽ lựa chọn trải nghiệm chuyên sâu về 5 làng nghề thủ công truyền thống là: Làng cốm Mễ Trì, làng gốm Bát Tràng, làng chuồn chuồn tre Thạch Xá, làng rối nước Đào Thục, làng tranh Đông Hồ. Quỹ văn hóa Hà Nội đã mở rộng hợp tác cùng dự án văn hóa cộng đồng “Tôi xê dịch”, “Chèo 48 giờ” đầu tư vào việc xây dựng nội dung trải nghiệm sâu sát với những vấn đề nóng của các làng nghề trong quá trình phát triển.

Điểm khác biệt của chương trình năm nay là các nhân vật trải nghiệm được đào tạo kỹ năng trước khi tham gia chương trình, hình thức truyền tải thông điệp nội dung đến cộng đồng là qua các chuỗi trò chơi sáng tạo dành cho các đội. Song song với hoạt động tìm hiểu và trải nghiệm tại từng làng nghề, các nhóm trải nghiệm sẽ thi viết đề án đề xuất giải pháp phát triển làng nghề mà mình được trải nghiệm. Đây là cơ hội cho các nhân vật trải nghiệm thể hiện những gì mình đã học được trong quá trình tham gia chương trình, đồng thời có cơ hội nhận được những phần thưởng hấp dẫn khi chiến thắng.  

Các chuyến trải nghiệm sẽ được tổ chức theo lịch trình cụ thể từ 20/8 đến 24/9/2016. Các bạn trẻ muốn tham gia chương trình có thể thành lập nhóm và gửi đơn đăng ký (BTC có phát hành mẫu đơn đăng ký) về cho BTC theo địa chỉ email: vich.hcf@gmail.com./.

Nhật Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất