Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Hai, 6/2/2012 14:42'(GMT+7)

Về nơi cõi Phật

Đường lên chùa Đồng

Đường lên chùa Đồng

“Trăm năm trong cõi tu hành. Chưa đi Yên Tử chưa thành quả tu”. Câu ca dao xưa như minh chứng cho việc hằng ngày có hàng vạn lượt du khách nô nức kéo đến Yên Tử trong mùa trẩy hội năm nay. Khách thập phương nườm nượp đến với “cõi phật” với mong muốn các vị vua Trần chúc phúc đầu năm.

Trước và sau lễ khai hội ngày mùng 1 tháng 2, hằng ngày Yên Tử đón hàng vạn lượt khách đến thăm. Nhưng điều mà du khách thập phương cảm thẩy rất phẩn khởi là Yên Tử đã có nhiều đổi thay, nhất là an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và văn hóa lễ hội.

Công tác phân luồng giao thông được UBND thành phố Uông Bí làm khá tốt nên mặc dù lượng khách rất đông, nhưng việc tắc đường đã không xảy ra trừ ngày khai hội. Ngay trước cửa khu vực đền Trình, lực lượng công an giao thông luôn có mặt để hỗ trợ các xe khách đi đúng làn đường. Trên đường vào Yên Tử, một số hố, đường thoát hiểm đã được nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn cho xe khách trẩy hội. Bãi xe với sức chứa hằng trăm xe kín chỗ và được phân bố những khu vực để xe riêng như: 4 chỗ,15, 25, và 45 chỗ rất hợp lý.

Bãi đỗ xe luôn chật cứng. Ảnh: QT


Du khách đến với Yên Tử sẽ có hai sự lựa chọn để lên “đỉnh thiêng Yên Tử” nơi đặt chùa Đồng, đó là đi bộ hành hương hoặc đi cáp treo. Hiện hệ thống cáp treo Yên Tử được chia làm hai tuyến, tuyến thứ nhất đưa du khách từ dưới lên đến chùa Hoa Yên, tiếp đó là từ chùa Hoa Yên lên tượng An Kỳ Sinh, cách chùa Đồng 721 mét. Từ đây du khách có thể đi bộ leo núi lên chùa Đồng. Nếu lựa chọn đi bộ từ dưới, du khách có thể viếng thăm nhiều chùa nhỏ hơn, thả hồn mình trong rừng trúc nhưng quan trọng nhất là cơ hội thử sức khoẻ của mình khi trẩy hội xuân.

Ghi nhận năm nay ở lễ hội Yên Tử là môi trường khá sạch đẹp, khắp dọc đường đi, các thùng rác luôn được bố trí để du khách bỏ đồ. Duy chỉ có đoạn từ tượng An Kỳ Sinh lên chùa Đồng, do tuyến đường chủ yếu là vách đá treo leo, nhiều toán khách dừng nghỉ chân, chụp ảnh, ăn uống nên rác thải đôi chỗ còn bị vứt vương vãi.

Các cửa hàng ngắn nắp hơn xưa, nhưng giá cả vẫn đắt như mọi khi. Ảnh: QT


Năm nay, trên đường đi ít gặp những điểm bán thuốc Nam, thuốc Bắc của đồng bào dân tộc. Mọi năm, nếu dừng chân trước những điểm bán thuốc như vậy, du khách sẽ bị cò mồi “dụ dỗ” mua những thang thuốc với công dụng chữa bệnh hết sức hiệu nghiệm của đồng bào. Năm nay, những điểm bán thuốc đã không còn, hàng quán cũng được bố trí, sắp xếp ngay ngắn hơn. Điều đáng ghi nhận ở Yên Tử năm nay không có cảnh chèo kéo, mời mọc du khách mua hàng hay nghỉ chân. Dọc đường hành hương, du khách cũng ít gặp những thùng “tiền giọt dầu” ở các điểm chùa, tháp, tượng như trước kia.

Tuy nhiên, do lượng khách đến với Yên Tử quá đông nên việc ùn tắc tại các điểm lên cáp treo thường xuyên xảy ra. Với giá vé 250 ngàn đồng khứ hồi cho cả hai chặng đi cáp cũng không làm nản lòng khách thập phương. Tuy đông và ùn tắc, nhưng tuyệt nhiên không có cảnh chen lấn hay xô đẩy, hầu hết mọi người đều xếp hàng đi theo lối được nhân viên phục vụ chỉ dẫn.

Để đối phó với nạn trộm cắp, Ban Quản lý di tích Yên Tử liên tục phát loa thông báo du khách phải cẩn thận khi chen lấn thắp hương trong chùa để khỏi bị kẻ gian lấy cắp. Với việc thông báo cảnh giác liên tục và lực lượng an ninh luôn có mặt tại những điểm nóng nên tình trạng trộm cắp, móc túi ở Yên Tử cũng được hạn chế rất nhiều.

Hành hương về Yên Tử, bên cạnh các trai thanh, gái lịch là không ít những cụ già vẫn chống gậy trúc cặm cụm lê từng bước chân leo đến chùa Đồng. Với những người đến với Yên Tử, về với cõi phật, nơi phát tích của trường phái Thiền Trúc Lâm Yên Tử, ai cũng muốn một lần đứng ở non thiêng, được thắp nén hương ở chùa Đồng, giữa bao la đất trời, giữa sương mù và nghi ngút khói hương, thổ lộ với đức Phật và các vị vua Trần phù hộ, độ trì, chứng giám cho mong ước, kỳ vọng của con người.

“Chùa Đồng ẩn hiện trong sương khói. Phật tử xa gần lạc cõi tiên. Người đi chen buớc mùa trẩy hội. Hướng phật đầu xuân nét cổ truyền...”


Tại chùa Đồng, vào bất cứ giờ nào trong ngày của dịp lễ hội cũng luôn đông nghẹt người. Tất nhiên với đường lên đỉnh non Yên Tử đẩy vất vả, lên được đến chùa Đồng đã là một sự cố gắng rất lớn của du khách. Và đa số du khách lên đây không hẳn chỉ là hướng về tâm linh mà còn là du ngoạn trời đất những ngày đầu xuân mới.

Giờ đây, cứ mỗi dịp xuân về, việc hành hương lên Yên Tử để lễ Phật, chiêm nghiệm lại ý chí thông tuệ, đức độ thanh cao của các bậc tiền nhân xưa và để du xuân, vãn cảnh, thưởng ngoạn không khí thanh bình đã trở thành nét văn hóa truyền thống của du khách thập phương


Lễ hội Yên Tử hiện là một trong những lễ hội hành hương mùa xuân lớn nhất Việt Nam, cả về quy mô và thời gian trẩy hội-kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Lễ hội Yên Tử năm 2011 đón hơn 2,2 triệu lượt khách. Ban tổ chức dự kiến, Lễ hội năm 2012 đón khoảng 3 triệu lượt khách đến tham quan, hành hương
./.

Tuấn Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất