Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 1/2/2012 16:35'(GMT+7)

Kon Tum: Kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại huyện nghèo 30a-KonPlông

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum phát biểu tại buổi gặp mặt đầu xuân với lãnh đạo huyện Kon Plông.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum phát biểu tại buổi gặp mặt đầu xuân với lãnh đạo huyện Kon Plông.

Ngày 31- 01- 2012 (mùng 9 tết), đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đi kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2011 và phương hướng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2012 tại huyện nghèo 30a- Kon Plông.

Qua báo cáo của lãnh đạo huyện Kon Plông: Trong năm 2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt ở mức gần 27%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch phù hợp với định hướng chung của tỉnh, trong đó nhóm ngành công nghiệp- xây dựng chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế; tổng thu ngân sách Nhà nước trong năm 2011 đạt 134% kế hoạch (trên 207 tỷ đồng). Trên lĩnh vực văn hóa- xã hội, huyện đã tập trung tuyên truyền và tổ chức tốt các hoạt động chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Đại hội lần thứ XIV Đảng bộ tỉnh, Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ huyện và công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh trong năm; triển khai đề án đầu tư, tôn tạo làng văn hóa du lịch cộng đồng các dân tộc thiểu số tại địa phương…; thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, trong năm 2011 trên địa bàn huyện không có dịch bệnh xảy ra; đẩy mạnh việc kiên cố hóa trường lớp học, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị đáp ứng đầy đủ nhu cầu dạy và học, chất lượng giáo dục ở các cấp học từng bước được nâng cao, 9/9 xã (đạt 100%) duy trì kết quả chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục trung học cơ sở; giảm được 439/3.440 hộ nghèo; đào tạo nghề trung cấp lâm sinh cho 567 người; tuyển chọn 66 lao động xuất khẩu sang Malaysia.

Trong công tác an ninh quốc phòng, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội: Đã tổ chức và bảo vệ an toàn tuyệt đối các ngày lễ, các sự kiện chính trị lớn của tỉnh và đất nước; thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác; thường xuyên tuần tra, kiểm soát tình hình trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự ở địa phương, qua đó đã hạn chế tình hình vi phạm pháp luật trong các đối tượng, nhất là thanh thiếu niên. Tổ chức tốt các đợt huấn luyện quân dự bị và làm tốt công tác phòng thủ ở các cấp. Đặc biệt, trong Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn 2012, tại địa phương không xảy ra tai nạn giao thông, mất an ninh trật tự, mặc dù có gần 6 ngàn lượt người đến tham quan, du lịch tại địa phương trong dịp tết.

Việc chăm lo Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn 2012 cho nhân dân, huyện đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, quà tặng, hỗ trợ gạo cứu đói cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công… trên địa bàn toàn huyện. Đặc biệt, Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn 2012, huyện đã tổ chức cho bà con ăn tết tại các nhà rông trên địa bàn 9/9 xã vào ngày 30 tết, qua đó đã tạo tâm trạng phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân vào Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể các cấp.

Để phát triển kinh tế- xã hội trong năm 2012, huyện xác định một số chỉ tiêu tập trung điều hành, quản lý tốt, đó là: Tăng tốc độ giá trị gia tăng của các sản phẩm hàng hóa trên địa bàn khoảng 30%; Duy trì và thực hiện tốt việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nông lâm thủy sản chiếm khoảng 28- 29%, công nghiệp- xây dựng chiếm khoảng 58- 59%, thương mại- dịch vụ chiếm từ 12- 13%; Phấn đấu thu ngân sách địa phương đạt trên 20,5 tỷ đồng; Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 14 ngàn tấn; Tổng diện tích cây trồng hàng năm đạt khoảng 7,5 ngàn ha; Tổng diện tích cây lâu năm đạt trên 01 ngàn ha; Tổng diện tích cây lâm nghiệp đạt trên 4,3 ngàn ha và tổng đàn gia súc đạt trên 23 ngàn con. Trên lĩnh vực xã hội, duy trì dân số gần 23 ngàn người; Phấn đấu giảm 500 hộ nghèo so với năm 2011; Phấn đấu đạt trên 55% số xã chuẩn quốc gia về y tế; Phấn đấu đạt trên 30% số xã có thiết chế văn hóa; Phấn đấu đạt 95% tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh; Phấn đấu đạt 83% độ che phủ rừng và 80% hộ dân có công trình vệ sinh gia đình.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh đã hoan nghênh, biểu dương sự nổ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương đã lãnh đạo, điều hành, quản lý tốt hệ thống chính trị vượt qua bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế đất nước, của tỉnh trong năm 2011, thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và của tỉnh trong việc phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội ở địa phương trong năm 2011. Biểu dương tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức của địa phương đã làm tốt nhiệm vụ chăm lo tết đầy đủ, vui tươi, no ấm cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, neo đơn,… tại địa phương trong dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn 2012, nhất là đã thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp tết Nguyên Đán, không để xảy ra tai nạn giao thông.

Để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội trong năm 2012, nhất là việc tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, chương trình dành cho huyện 30a của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Hùng đề nghị: Thứ nhất, huyện cần tập trung chỉ đạo, điều hành, quản lý tốt các nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2012. Thứ hai, đề nghị huyện thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương, chủ động trong việc ứng trước nguồn vốn địa phương để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, không để chậm trễ làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh, sinh viên… Thứ ba, huyện cần nắm chắc các nhà đầu tư đã đầu tư ở địa phương, tạo điều kiện tốt nhất về vốn, cơ sở hạ tầng, đất đai… cho các nhà đầu tư tồn tại và phát triển. Thứ tư, trên lĩnh vực quản lý lâm sản, đề nghị huyện tăng cường công tác quản lý, tuần tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, duy trì độ che phủ rừng trên 83% như hiện nay. Thứ năm, trong việc tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập huyện Kon Plông (22/3/2002- 22/ 3/ 2012,  huyện cần xác định đây là một trong những chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập tỉnh Kon Tum (09/ 02/ 1913- 09/ 02/ 2013), vì vậy cần tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao cho nhân dân trên địa bàn tham gia, khơi dậy tinh thần cách mạng của đồng bào các dân tộc ở địa phương, đoàn kết quyết tâm phấn đấu xây dựng Kon Plông ổn định, phát triển.

Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Văn Hùng đề nghị các sở, ngành của tỉnh quan tâm, phối hợp và tạo điều kiện cho huyện Kon Plông xây dựng Trung tâm nghiên cứu, phát triển các loại cây con giống, như: Hoa ly, địa lan, rau hoa xứ lạnh, cá tầm… để cung cấp đầy đủ cây, con giống cho địa phương phát triển kinh tế, phát huy thế mạnh vùng kinh tế động lực của tỉnh; quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị lâm nghiệp trên địa bàn phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả.

Văn Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất