Thứ Ba, 15/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 6/5/2011 21:10'(GMT+7)

Vì một cộng đồng ASEAN vững mạnh

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 18 bắt đầu từ ngày 7/5, kéo dài trong 2 ngày, với chủ đề “Cộng đồng ASEAN trong cộng đồng các quốc gia toàn cầu”

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 18 bắt đầu từ ngày 7/5 sẽ thảo luận phương hướng và biện pháp tiếp tục thúc đẩy Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cả 3 trụ cột; tăng cường quan hệ hợp tác với các đối tác bên ngoài và nhằm nâng cao vai trò của ASEAN trong cộng đồng quốc tế.

Mục tiêu lớn nhất của ASEAN là xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và để hướng tới mục tiêu ấy, các Hội nghị Cấp cao và Hội nghị chuyên đề của tất cả mọi lĩnh vực diễn ra từ mấy năm gần đây đều tập trung cho nội dung này.

Cụ thể hơn, trong giai đoạn hiện nay, ASEAN xác định 3 ưu tiên lớn, đó là: Bảo đảm sự tiến triển có ý nghĩa, trong đó chú trọng phát triển trụ cột kinh tế và mọi nỗ lực đang được tập trung cho mở rộng, làm sâu sắc hơn quá trình hội nhập kinh tế của khối; Thứ hai, tăng cường tính liên kết của ASEAN nhằm đảm bảo vai trò trung tâm trong cơ cấu và tích cực đóng góp vào sự phát triển khu vực Đông Á; Thứ ba, tăng cường vai trò của ASEAN trong giải quyết những vấn đề toàn cầu. Cũng bởi định rõ những ưu tiên cho mục tiêu lớn đó mà Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 18 chọn chủ đề chung là “Cộng đồng ASEAN trong Cộng đồng các quốc gia toàn cầu”.

Một trong những mục tiêu lớn trong quá trình liên kết nội khối của các nước ASEAN là thành lập cộng đồng thống nhất dựa trên ba trụ cột: Chính trị - An ninh, Kinh tế và Văn hóa Xã hội.

Thế giới và khu vực hiện đang phải đối phó với không ít khó khăn, thách thức, đó là lạm phát, thất nghiệp và hệ thống tài chính dễ tổn thương tại một số quốc gia… Những thách thức đó đòi hỏi mỗi quốc gia thành viên ASEAN và cả khối ASEAN phải hợp tác tốt và liên kết chặt chẽ hơn để đối phó. Tuy nhiên, bối cảnh chung của khu vực cũng đang tạo điều kiện thuận lợi để ASEAN thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác, liên kết. Đó là, tình hình khu vực về cơ bản ổn định, môi trường an ninh - chính trị được bảo đảm, kinh tế phục hồi khả quan, hợp tác nội khối và với các đối tác bên ngoài đang ngày càng gia tăng, tiến triển năng động và đi vào thực chất hơn.
Tiếp nối những thành công mà ASEAN đã đạt được, tiếp nối vai trò Chủ tịch ASEAN 2010 đầy hiệu quả của Việt Nam, Indonesia đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2011 với quyết tâm cao tiếp tục hiện thực hoá mục tiêu xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 trên 3 trụ cột đã xác định. Indonesia khẳng định sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện những thoả thuận đã ký giữa các nước thành viên ASEAN.

Là quốc gia đặt trụ sở của Ban Thư ký ASEAN, Indonesia sẽ nỗ lực không ngừng cùng các thành viên trong Hiệp hội nâng cao vị thế của ASEAN trên trường quốc tế; Mở rộng hợp tác phát triển trong và ngoài khối với vai trò trung tâm thuộc về ASEAN.

Phát huy những thành quả quan trọng đã đạt được khi đảm đương cương vị Chủ tịch ASEAN 2010, Đoàn cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 18 đề ra mục tiêu chung là góp phần tích cực thúc đẩy đoàn kết và liên kết ASEAN; đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa ASEAN với các đối tác, trong đó khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN.

Thành công của Năm Chủ tịch ASEAN 2010 đã góp phần tạo môi trường khu vực thuận lợi hơn cho mục tiêu an ninh và phát triển của Việt Nam, tạo thêm thế và lực cho việc tiếp tục triển khai các mục tiêu đối ngoại lớn trong thời gian tới, nhất là chủ trương mà Nghị quyết Đại hội lần thứ 11 của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra về chủ động hội nhập khu vực và quốc tế. Đây cũng là một cách tốt để không ngừng phát huy vai trò và vị thế của Việt Nam./.

Theo VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất