Thứ Sáu, 20/9/2024
Hoạt động y tế
Thứ Bảy, 29/11/2014 15:15'(GMT+7)

Viện Bỏng Quốc gia đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Sáng 29-11, Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống (1-12-1964 / 1-12-2014) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đến dự và phát biểu. Cùng dự có các đồng chí: PGS, TS Nguyễn Việt Tiến; PGS, TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Tại lễ kỷ niệm, Thiếu tướng PGS, TS Nguyễn Gia Tiến, Giám đốc Viện đã ôn lại chặng đường 50 năm ra đời, phấn đấu, cống hiến của các thầy thuốc ngành bỏng quân đội. Trưởng thành từ Khoa Bỏng trực thuộc Bệnh viện 103, cho đến khi được vinh dự mang tên Đại danh y Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, trong bất cứ giai đoạn, điều kiện, hoàn cảnh nào các thầy thuốc viện bỏng cũng không ngừng nỗ lực vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trở thành bệnh viện đầu ngành bỏng của cả nước. Hai danh hiệu Anh hùng LLVTND cùng hàng chục huân chương các loại: Huân chương chiến công, Huân chương Quân công, Huân chương Độc lập và Huân chương Lao động  là những minh chứng sống động của sự cống hiến đó.

Trong điều kiện chiến tranh ác liệt, với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn nhưng các thầy thuốc của Khoa Bỏng đã kế thừa và nghiên cứu được hơn 50 loại thuốc từ cây thuốc y học cổ truyền, triển khai nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến chữa khỏi cho hàng nghìn thương binh và nhân dân có vết bỏng sâu đến 25% diện tích cơ thể (DTCT), các ca bỏng nặng do bom na-pan, phốt-pho trắng... của đế quốc Mỹ.

Hiện nay, Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác là bệnh viện quân-dân y kết hợp ở mức độ cao, có 5 nhiệm vụ là đào tạo, điều trị, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và chỉ đạo tuyến về chuyên ngành bỏng. Bệnh viện luôn kết hợp tốt giữa y học hiện đại và y học cổ truyền trong điều trị bỏng và di chứng sau bỏng. Đẩy mạnh phát triển kỹ thuật tiên tiến như: Chuyển vạt da siêu mỏng có nối mạch vi phẫu ở đầu xa; chuyển vạt da tự do từ xa có nối vi phẫu 2 bó mạch hoặc 3 bó mạch điều trị sẹo di chứng bỏng phức tạp vùng mặt, cổ; có thể cứu được bệnh nhân bỏng chung đến 70% DTCT và bỏng sâu đến 40% DTCT; có trường hợp cứu sống ca bỏng nặng đến 90% DTCT, bỏng sâu đến 70% DTCT; điều trị thành công nhiều bệnh nhân bỏng phức tạp, như: bỏng hô hấp, bỏng tiêu hóa; giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân bỏng từ hơn 10% - 14% những năm trước đây, xuống còn từ 1,5% đến 2% những năm gần đây.
Quang cảnh buổi lễ.

Sau khi gắn Huân chương Lao động hạng Nhì lên Quân kỳ Quyết thắng và trao bằng huân chương cho Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác, phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh biểu dương và chúc mừng đội ngũ cán bộ, thầy thuốc Viện bỏng quốc gia Lê Hữu Trác. Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định: trong suốt chặng đường lịch sử 50 năm qua, Viện bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác đã luôn quán triệt, thực hiện tốt quan điểm y học của Đảng và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về y đức, bám sát nhiệm vụ chính trị, bám sát chiến trường, bám sát bộ đội, nêu cao tinh thần phục vụ, bằng trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp, bằng tri thức và lao động sáng tạo để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân.

Đại tướng Phùng Quang Thanh mong rằng, trong sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước hiện nay, Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết sáng tạo, nắm vững phương châm đi tắt đón đầu trong phát triển khoa học, chuyên môn kỹ thuật nghiệp vụ, xây dựng bệnh viện ngày càng hiện đại, trở thành trung tâm điều trị, đào tạo, nghiên cứu khoa học bậc cao của cả nước, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và Bộ Y tế giao cho, xứng đáng với vai trò là bệnh viện tuyến cuối của cả nước về bỏng.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất