Thứ Hai, 14/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 14/6/2011 21:31'(GMT+7)

Việt Nam – Campuchia tăng cường trao đổi kinh nghiệm lập pháp

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia trong thời gian qua, trong đó quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp cũng phát triển tốt đẹp. Hai bên thường xuyên trao đổi và ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ hợp tác quan hệ song phương cũng như tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Những năm gần đây, Văn phòng Quốc hội Việt Nam và Ban Thư ký Thượng viện Campuchia đang tích cực triển khai chương trình hợp tác về các lĩnh vực đào tạo cán bộ, công nghệ thông tin và báo chí, tuyên truyền. Đây là các hoạt động hợp tác thiết thực góp phần củng cố và đưa mối quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn.

Đánh giá cao sự giúp đỡ và những tình cảm mà Chính phủ và nhân dân Campuchia đã dành cho nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam là luôn coi trọng và tăng cường mối quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất, vì lợi ích của nhân dân hai nước và sự phát triển phồn vinh của mỗi nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Truyền thông và Thông tin Thượng viện Campuchia để tham mưu lãnh đạo hai bên và giúp điều hòa các hoạt động hợp tác song phương. Hai bên cần xem xét ký thỏa thuận hợp tác làm cơ sở pháp lý trong việc triển khai các hoạt động hợp tác, đưa quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện Campuchia lên tầm cao mới.

Bà Ty Borasy, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Truyền thông, Thông tin Thượng viện Campuchia cảm ơn Phó Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian tiếp Đoàn và chúc mừng thành công cuộc bầu cử Quốc hội Việt Nam khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp vừa qua. Bà Ty Borasy bày tỏ cảm ơn Chính phủ, nhân dân Việt Nam giúp đỡ nhiệt tình nhân dân Campuchia trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và công cuộc xây dựng đất nước.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác quốc tế, Truyền thông, Thông tin Thượng viện Campuchia cũng đã thông báo về kết quả của cuộc làm việc với Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Việt Nam. Các kinh nghiệm học hỏi được từ phía cơ quan lập pháp Việt Nam sẽ được vận dụng vào hoạt động thực tế của đất nước mình.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh đã tiếp Đoàn. Trong bối cảnh 2 nước đang chuẩn bị kỷ niệm 44 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967-24/6/2011), Đoàn nữ nghị sỹ của Thượng viện Campuchia sang thăm Việt Nam càng khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Campuchia ngày càng tốt đẹp. Từ tháng 3/2004, Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Phnompenh đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển; đến nay, hai bên không ngừng giao lưu, trao đổi, học hỏi trên nhiều lĩnh vực như: kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, du lịch… Tuy nhiên, theo bà Ngô Thị Doãn Thanh, mối quan hệ hợp tác phát triển kinh tế giữa Thủ đô Hà Nội và Phnompenh vẫn chưa xứng tầm với mối quan hệ truyền thống giữa 2 nước hiện nay; mong muốn với chuyến thăm lần này, Đoàn nữ nghị sỹ Thượng viện Campuchia không chỉ hiểu thêm về Thủ đô Hà Nội, mà còn thúc đẩy tăng cường hợp tác hữu nghị giữa hai nước, đặc biệt giúp Thủ đô 2 nước tăng cường hợp tác toàn diện hơn nữa.

Thượng nghị sỹ Ty Borasy tin tưởng chuyến thăm lần này sẽ thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước nói chung, cũng như mối quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Thượng viện Campuchia nói riêng./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất