Thứ Hai, 14/10/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 1/4/2010 14:46'(GMT+7)

Việt Nam cần tăng cường nội lực cạnh tranh để thu hút đầu tư

 Theo TTXVN, ngày 31/3, Hội nghị sản xuất tại Việt Nam được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh với sự tham dự của hơn 100 giám đốc cấp cao từ các tập đoàn, công ty nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Chia sẻ những kinh nghiệm, ý kiến của mình tại hội nghị, nhiều vị giám đốc cấp cao cho rằng, để hấp dẫn đầu tư nước ngoài, Việt Nam cần nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh, nhất là vấn đề giao thông.

Theo đánh giá của ông Mike Gildea, Giám đốc cấp cao của Công ty Agiliti Suouth East Asia, do hệ thống đường sá của Việt Nam yếu kém đã gây khó khăn cho việc giao nhận hàng hóa đúng thời hạn. Hiện có nhiều nhà đầu tư công nghệ cao đầu tư vào Việt  Nam nhưng gặp phải thách thức về nhân lực cũng như hạ tầng còn yếu kém. Chính vì vậy, chi phí vận chuyển hàng hóa của các nhà đầu tư bị tăng lên so với đầu tư ở một số quốc gia khác trong khu vực, làm giảm đi lợi thế cạnh tranh về nguồn nhân công rẻ và dồi dào của Việt  Nam. Đánh giá về trình độ của các doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Trí Dũng, chuyên gia cao cấp kinh tế tại Nhật Bản và hiện là người đứng đầu Trường Doanh thương Trí Dũng cho rằng, doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiện còn thiếu tính liên kết, tài chính, tiếp cận khoa học công nghệ còn hạn chế, thông tin về kinh tế thế giới chưa cập nhật.

Để nhanh chóng bắt nhịp với sự thay đổi của nền kinh tế thế giới, ông Nguyễn Trí Dũng cho rằng, doanh nghiệp, đặc biệt là các giám đốc cấp cao của Việt Nam cần có sự thay đổi tư duy mạnh mẽ, nhất là trong giai đoạn này, không nên ngồi chờ đợi cho hết suy thoái mà phải tập trung vào các giải pháp giúp doanh nghiệp của mình không chỉ tồn tại mà phát triển ngay trong giai đoạn này.

Tại hội nghị, 10 nhóm vấn đề trọng yếu trong sản xuất như bảo trì, giải pháp phần cứng-mềm, vị trí chiến lược và trang bị, chiến lược nhân sự, lập kế hoạch và tổ chức triển khai, giải pháp tích hợp công nghệ trong sản xuất, quản trị chất lượng… cũng được giới thiệu thông qua triển lãm nhỏ và thảo luận, trao đổi giữa các nhóm doanh nghiệp tham dự./.

TH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất