Với mục tiêu bảo vệ quyền lợi cho khoảng 1,5 triệu thuyền viên trên toàn thế giới và đảm bảo cạnh tranh bình đẳng giữa các chủ tàu, Công ước Lao động Hàng hải của ILO chính thức có hiệu lực ngày 20/8/2013 sẽ đảm bảo việc làm bền vững cho thuyền viên và cạnh tranh bình đẳng giữa các chủ tàu hoạt động trong ngành vận tải biển toàn cầu.
Việt Nam là nước thứ 37 phê duyệt Công ước này. Theo Cục Hàng Hải Việt Nam, hiện nay có khoảng 32.000 sĩ quan, thuyền viên được cấp chứng chỉ, trong đó có khoảng 27.000 người đang làm việc trên đội tàu trong nước và các tàu nước ngoài. Đội tàu 1.700 chiếc của Việt Nam đáp ứng được khoảng 1/10 lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam và gần một nửa số hàng hóa vận chuyển trong nước.
“Công ước là một mốc quan trọng trong lịch sử hàng hải. Đây là sản phẩm của cơ chế đối thoại ba bên và hợp tác quốc tế, thúc đẩy việc tạo điều kiện sống và làm việc đảm bảo, bền vững cho thuyền viên, trên cơ sở cạnh tranh bình đẳng giữa các chủ tàu trong một ngành mang tính toàn cầu hóa cao” - Tổng Giám đốc ILO, ông Guy Ryder nói. Công ước MLC 2006 chính thức trở thành luật quốc tế áp dụng từ ngày 20/8/2013. Để có hiệu lực, Công ước cần sự tham gia của ít nhất 30 nước thành viên ILO, chiếm hơn hơn 33% tổng lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng hải của cả thế giới. Đến nay, hơn 45 nước thành viên ILO đã phê duyệt Công ước; những nước này ước tính vận chuyển khoảng 75% tổng lượng hàng hóa vận tải biển toàn cầu/.
Theo Dân Trí