Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Thứ Năm, 6/6/2013 14:47'(GMT+7)

Việt Nam hết sức quan tâm tới vấn đề chuyển đổi mô hình tăng trưởng nhằm phát triển bền vững


Đến dự Hội thảo có các đồng chí: Phạm Bình Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam; Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh và đại diện cấp cao của một số tổ chức quốc tế và khu vực, các đoàn đại biểu từ các nước thành viên FEALAC và đại diện các Bộ, Ban, ngành và địa phương của Việt Nam.

Diễn đàn Đông Á- Mỹ Latinh - một cơ chế liên khu vực quan trọng, được thành lập từ năm 1999 với mục tiêu thúc đẩy quan hệ hợp tác, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai khu vực có sự phát triển năng động và tiềm năng hợp tác phong phú. Là một trong những nước thành viên sáng lập Diễn đàn, trong 14 năm kể từ khi FEALAC được ra đời, Việt Nam tham gia đầy đủ các hoạt động, chương trình, dự án hợp tác, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng nội dung các cuộc họp của FEALAC, góp phần thiết lập, hoàn thiện cơ cấu, tổ chức và hoạt động của Diễn đàn và các Nhóm công tác. Trên cương vị Đồng chủ trì Nhóm Công tác Kinh tế-Xã hội và Tiểu nhóm Du lịch của FEALAC nhiệm kỳ 2011-2013, Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên ở Đông Á và Mỹ Latinh, tích cực thúc đẩy mối liên kết và hợp tác giữa hai khu vực trong các lĩnh vực ưu tiên. Tháng 7/2012, Việt Nam đã tổ chức “Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latinh về Thương mại - Đầu tư tháng 7/2012 và nhận được sự quan tâm và tham gia đông đảo của các đoàn Chính phủ và doanh nghiệp Mỹ Latinh, cũng như của các Bộ ngành và doanh nghiệp Việt Nam.

Với mong muốn đóng góp hơn nữa vào hoạt động của FEALAC, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế- xã hội, Việt Nam đã chủ động đề xuất tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm giữa các nước Đông Á - Mỹ Latinh về chuyển đổi mô hình tăng trưởng nhằm phát triển bền vững”. Hội thảo sẽ tiến hành thảo luận hai chủ đề lớn: “Kinh tế thế giới, khu vực, những thách thức đặt ra và kinh nghiệm chuyển đổi mô hình tăng trưởng nhằm phát triển bền vững của các nước Đông Á và Mỹ Latinh” và “Tăng cường hợp tác quốc tế giữa các nước FEALAC trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng”. Cuối mỗi chuyên đề là thảo luận mở về một số nội dung liên quan đến chủ đề Hội thảo và đang được các nước thành viên FEALAC quan tâm.

Những kết quả thảo luận sẽ được phản ánh trong báo cáo tới Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh lần thứ VI - cơ chế làm việc ở cấp cao nhất của FEALAC - diễn ra vào tuần tới, từ ngày 13-14/6/2013 tại Bali, Indonesia. 

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh: “Trong thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Việt Nam vẫn gặp phải một số tồn tại như hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn có những mặt hạn chế; các thách thức phát triển, nhất là biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Trong bối cảnh này, Việt Nam hết sức quan tâm tới vấn đề chuyển đổi mô hình tăng trưởng nhằm phát triển bền vững. Tháng 2/2013, Chính phủ Việt Nam đã thông qua Đề án tổng thể về tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, trong đó xác định ba nội dung tái cơ cấu kinh tế chủ chốt là tái cơ cấu đầu tư công; tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty và tái cơ cấu tài chính-ngân hàng”.

Trong ngày hôm nay, các đại biểu dự Hội thảo tiến hành hai phiên thảo luận với các chủ đề như: Đánh giá bối cảnh kinh tế thế giới và kinh tế khu vực Đông Á và Mỹ la tinh, những tác động đối với các nước thành viên FEALAC. Trên cơ sở đó, xác định những nội dung, lĩnh vực cần ưu tiên trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững hiện nay; Trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm và thông lệ tốt và chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững. Với sự đa dạng về văn hóa, chính trị, kinh tế của các nước thành viên FEALAC, sẽ có rất nhiều bài học quý báu để từng thành viên có thể tham khảo, áp dụng linh hoạt tùy vào điều kiện kinh tế - xã hội và văn hóa của mỗi nước. Thông qua việc tạo cơ hội cho tất cả các nước trình bày những nghiên cứu chuyên ngành và những kinh nghiệm chính sách thực tiễn của mình, liên quan đến chủ đề này, mỗi nước sẽ tự rút ra những bài học có ích cho mình trong quá trình hoạch định và triển khai chính sách kinh tế, đồng thời góp phần tăng cường hiểu biết và hợp tác giữa hai khu vực đầy tiềm năng; Đề xuất các sáng kiến và biện pháp nhằm tăng cường hợp tác quốc tế giữa các nước FEALAC trong việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng, vai trò tham gia và hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và khu vực trong quá trình này.


Song Minh

 

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất