Thứ Tư, 25/9/2024
Môi trường
Chủ Nhật, 5/6/2011 16:43'(GMT+7)

Việt Nam hướng tới phát triển nền kinh tế xanh

Các đại biểu tham gia trồng cây tại bờ sông Cầu, thị xã Bắc Kạn

Các đại biểu tham gia trồng cây tại bờ sông Cầu, thị xã Bắc Kạn

 Trong bài phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường PhạmKhôi Nguyên nhấn mạnh thế giới cũng đang phải đối mặt với một thực tế hết sứcđáng quan ngại, đó là vấn đề biến đổi khí hậu, khai thác tài nguyên thiếu tínhbền vững, suy giảm đa dạng sinh học và ô nhiễm môi trường.

Đất nước Việt Nam cũng không nằm ngoài thực tế đáng quan ngại đó. Mộttrong những nguyên nhân chính đó là nạn phá rừng và tình trạng suy thoái rừngđang diễn ra ngày càng trầm trọng. Theo tính toán, mỗi năm trên toàn cầu đã bịmất đi khoảng 2,5-4,5 nghìn tỷ USD do nạn phá rừng và suy thoái rừng, nhiều hơnthiệt hại của cuộc khủng hoảng tài chính đã diễn ra cách đây một vài năm.

Với chủ đề “Rừng: Giá trị cuộc sống từ thiên nhiên”, ngày Môi trường Thếgiới năm nay đặc biệt quan tâm tới vị trí, vai trò của rừng đối với công cuộcphát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, cảnh báo về tình trạng phá rừng bừa bãivà nguy cơ suy thoái rừng đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, mà nguyên nhân chủyếu là do hoạt động của con người gây ra.

Con người sẽ phải gánh chịu những hậu quả khôn lường từ thiên nhiên nếungay bây giờ không có những biện pháp hữu hiệu và kịp thời để bảo vệ và pháttriển rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học.

Ông Patrick Gilabert, đại diện của Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết,Liên hợp quốc đã kêu gọi các nước thành viên chống lại nạn buôn bán trái phéplâm sản. Ở Việt Nam, tổ chức này đã hợp tác chặt chẽ với Chính phủ trong việcthúc đẩy sử dụng bền vững tài nguyên thiên và nâng cao năng lực ứng phó với tácđộng của biến đổi khí hậu.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, công tác bảo vệ môi trườngở Việt Nam đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Hệ thống cơ chế, chính sách,pháp luật về bảo vệ môi trường đã được hoàn thiện một bước.

Sự ra đời của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đa dạng sinh học trong công tácbảo vệ môi trường nói chung. Hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về môi trường từTrung ương tới địa phương được tăng cường. Ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trườngtạo được sự đồng thuận cao trong dư luận xã hội. Các giải pháp bảo vệ môi trườngtrong các dự án phát triển kinh tế - xã hội đã được quan tâm đầu tư thực hiện.Đã xuất hiện một số mô hình đô thị xanh, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất xanh,mô hình kinh tế sinh thái và bước đầu phát huy được những hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, cùng với tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đấtnước, công tác bảo vệ môi trường Việt Nam trong thời gian tới sẽ còn gặp rấtnhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải không ngừng đổi mới tư duy, đổi mớicách làm với những giải pháp mang tính đột phá.

Phù hợp với xu thế chung của thế giới, ngay từ bây giờ, Việt Nam cần phảihướng tới xây dựng một nền kinh tế xanh, kết hợp hài hòa giữa tăng trưởng kinhtế, bảo đảm an sinh xã hội với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu;xây dựng năng lực nội sinh nhằm sử dụng và phát triển các công nghệ tiết kiệmtài nguyên, nguyên liệu, năng lượng, công nghệ thân thiện với môi trường, bảo vệvà phát triển tài nguyên rừng cũng như các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác.

Đó cũng chính là lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tạidiễn đàn kinh tế ở Davos, Thụy Sỹ vừa qua, khi ông cho rằng: “Một nền kinh tếxanh là yếu tố quyết định cho một tương lai bền vững,” đồng thời, cảnh báo sựtiêu dùng lãng phí tài nguyên trong thế kỷ qua chính là “bản hiệp ước tự sáttoàn cầu.”

Cũng tại Lễ míttinh, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đã trao Quyết định Côngnhận hồ Ba Bể là vùng đất ngập nước quan trọng quốc tế cần được bảo tồn và pháttriển (Ramsa) thứ 3 của Việt Nam vừa được UNESCO công nhận.

Gần 40 năm qua, Ngày Môi trường Thế giới 5/6 đã trở thành một trong nhữngsự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, ngày càng thu hút sự quan tâmcủa cộng đồng quốc tế với sự tham gia hưởng ứng của hơn 100 quốc gia trên thếgiới, trong đó có Việt Nam. /.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất