Thứ Tư, 25/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Ba, 11/10/2011 20:44'(GMT+7)

Việt Nam - Lào đẩy mạnh hợp tác về công nghệ thông tin, đào tạo và năng lượng

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Cuộc họp còn có sự tham dự của Đại sứ Lào tại Việt Nam, ông Somphone Sichaleune, các thành viên ủy ban hợp tác Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Lào cùng đại diện một số Cục, Vụ, Viện của hai nước.

Tại cuộc họp, hai bên đã ký kết Biên bản Khóa họp lần thứ II giữa hai Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam và Lào và 3 bản Kế hoạch hợp tác về các lĩnh vực công nghệ thông tin, đào tạo và năng lượng giữa các cơ quan của Việt Nam và Lào.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh: Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam luôn coi trọng và dành những ưu tiên cho các chương trình hợp tác với Lào. Chương trình hợp tác của hai nước giai đoạn 2009-2011 đã giúp đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý khoa học và công nghệ từ cấp Trung ương đến địa phương của Lào; xây dựng các phòng thí nghiệm, chuyển giao một số công nghệ ưu tiên trong các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, công nghệ thông tin... giúp nhân dân Lào nói chung và các nhà khoa học nói riêng tiếp cận với những ứng dụng Khoa học và Công nghệ mới. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn các nhà khoa học của hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm đưa nền Khoa học và Công nghệ của hai nước lên một tầm cao mới.

Thay mặt Chính phủ Lào, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Boviengkham Vongdara cảm ơn Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã dành nhiều ưu tiên cho phát triển KH-CN của Lào, đặc biệt trong một số lĩnh vực như: Tăng cường năng lực cho cán bộ kỹ thuật của Viện đo lường Quốc gia Lào, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ quản lý của các Sở KH&CN thuộc một số tỉnh của Lào, chuyển giao bộ tài liệu giảng dạy KH&CN bằng hai thứ tiếng Việt - Lào; tư vấn hỗ trợ ứng dụng phát triển CNTT giai đoạn 2010- 2015; phát triển gene lúa bản địa, nghiên cứu, chẩn đoán và điều trị một số bệnh bẩm sinh của bệnh nhi Lào, phát triển ngành phẫu thuật nhi...
 
Tại cuộc họp, Bộ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lào cũng đề nghị phía Việt Nam tăng cường hợp tác trong bốn nhóm lĩnh vực trọng điểm gồm: Trao đổi thông tin về KH&CN, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng; đào tạo nguồn nhân lực quản lý khoa học và công nghệ, trao đổi cán bộ tham quan thực tế giữa hai nước; xây dựng chiến lược, chính sách về cơ chế hành chính nhà nước, chuyển giao kỹ thuật công nghệ và về các lĩnh vực nghiên cứu khoa học khác được cả hai nước quan tâm; hợp tác trao đổi chuyển giao tiến bộ kỹ thuật giữa cấp địa phương của hai nước, thúc đẩy ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tế sản xuất trong xã hội nhằm mục đích chung của cả hai nước là xóa đói giảm nghèo.
 
Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ Lào, GS, TS. Boviengkham Vongdara đã trao tặng Huân chương Lao động hạng II của Nhà nước Lào cho nguyên Bộ trưởng Bộ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam Hoàng Văn Phong, Huân chương lao động hạng III cho đồng chí Thạch Cần, nguyên Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế - Bộ KH&CN; Huân chương hữu nghị cho đồng chí Vũ Văn Khiêm, Hiệu trưởng Trường quản lý KH&CN; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Lào cho Trường quản lý KH&CN.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam Nguyễn Quân cũng trao tặng Bằng khen của Bộ cho đồng chí Sakhone Chaleunvong, Phó Chủ nhiệm (Thứ trưởng) Bộ KH&CN Lào; Bằng khen cho đồng chí Phimpha Outthachack, phó Chánh văn phòng Bộ KH&CN và Bằng khen trao cho Văn phòng của Bộ KH&CN Lào./.

Thu Phương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất