Thứ Sáu, 27/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Sáu, 31/12/2010 14:17'(GMT+7)

Việt Nam sản xuất được sinh phẩm sàng lọc, định danh máu

Trong khuôn khổ dự án “Hoàn thiện quy trình sản xuất, bảo quản và cung cấp panel hồng cầu cho các cơ sở cung cấp máu trong toàn quốc để nâng cao chất lượng dịch vụ truyền máu” của Bộ KH-CN, Viện Huyết học - Truyền máu TW đã sản xuất thành công bộ sinh phẩm panel hồng cầu định danh và sàng lọc kháng thể bất thường.

Nhằm thu được hiệu quả tốt nhất khi truyền máu thì việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc kháng thể bất thường cho cả người hiến máu và bệnh nhân được truyền máu là rất cần thiết và cấp thiết, sau khi kết quả sàng lọc kháng thể bất thường dương tính thì phải tiến hành định danh kháng thể bất thường.

 Để triển khai được xét nghiệm này thì cần phải có sinh phẩm chẩn đoán là bộ panel hồng cầu định danh kháng thể bất thường và sàng lọc kháng thể bất thường.

Panel hồng cầu sàng lọc kháng thể bất thường là sinh phẩm chẩn đoán, dùng để phát hiện các kháng thể bất thường hệ hồng cầu có trong huyết thanh của bệnh nhân và người hiến máu. Cũng là sinh phẩm chẩn đoán, Panel hồng cầu định danh kháng thể bất thường dùng để định danh các kháng thể bất thường hệ hồng cầu có trong huyết thanh của bệnh nhân và người hiến máu.

Trước đó, những bộ sinh phẩm này nếu mua của nước ngoài thì giá thành rất đắt mà lại không mang tính đặc thù cho người Việt Nam.

- Panel hồng cầu sàng lọc kháng thể bất thường:
Thành phần: Gồm 3 hồng cầu nhóm máu O được ghi nhãn là O1, O2, O3
Nhu cầu: Rất lớn (khoảng 1000 bộ/ năm).

- Panel hồng cầu định danh kháng thể bất thường:
Thành phần : Gồm 10 hồng cầu: O1, O2, O3,O4, O5, O6, O7, O8, O9, O10
Nhu cầu: Khoảng 100 bộ/ năm).
 

Theo KH&ĐS


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất