Chủ Nhật, 6/10/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 2/4/2011 16:10'(GMT+7)

Việt Nam sắp có Quỹ kinh doanh vì người nghèo

 Ông Đoàn Duy Khương dẫn ra các tác nhân ở Việt Nam ủng hộ và thúc đẩy mô hình IB như: môi trường kinh doanh ở Việt Nam rất thuận lợi cho các ý tưởng đầu tư xã hội ở cộng đồng có thu nhập thấp (BoP); các doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng cho các cơ hội đầu tư cụ thể cho chương trình BoP và có nhu cầu vốn vay, góp cổ phần; thị trường vốn đủ điều kiện để thành lập và quản lỹ Quỹ IB…

Kết quả nghiên cứu của Ngân hàng phát triển Châu  Á (ADB) và Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) cho thấy, hiện có hơn 70 công ty tư nhân tại Việt Nam đã hợp tác với các cơ sở kinh doanh của người nghèo.

Bên cạnh đó, ít nhất 16 nhà đầu tư và quỹ đầu tư tại Việt Nam có thể cho vay hoặc góp vốn cổ phần vào Quỹ IB với tổng trị giá lên tới 100 triệu USD.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đề xuất một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 5 – 6 triệu USD cho dự án hỗ trợ kỹ thuật của vùng để thúc đẩy các vườn ươm doanh nghiệp kinh doanh cùng người nghèo tại 6 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Ông Ayumi Konishi, Giám đốc ADB tại Việt Nam cho rằng: “Kinh doanh cùng người nghèo tại phân đoạn thu nhập thấp, hay còn gọi là đáy Kim Tự Tháp (BoP), là giải pháp dựa vào thị trường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ mang lại lợi ích cho xã hội và tạo thu nhập cho người nghèo. Đó là các giải pháp mang lại lợi nhuận và có thể nhân rộng…”.

Theo ông Allert van den Ham, Giám đốc SNV khu vực châu Á: “Các sáng kiến kinh doanh cùng người nghèo được thử nghiệm tại châu Mỹ La tinh và châu Phi. Nhưng tại châu Á, Việt Nam là nước đầu tiên mà sáng kiến kinh doanh này được nhà tài trợ hỗ trợ toàn diện…”. 

Nghiên cứu của ADB/SNV cũng cho thấy: thị trường tài chính ở Việt Nam có đủ điều kiện để thành lập và vận hành một Quỹ Kinh doanh cùng người nghèo, tạo ra tác động cả về tài chính lẫn xã hội...

Theo Phan Tú/Bee.net

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất