Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 24/10/2009 22:5'(GMT+7)

Việt Nam sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ ASEAN với các đối tác

Hội nghị Cấp cao ASEAN – Trung Quốc lần thứ 12 - Ảnh: Chinhphu.

Hội nghị Cấp cao ASEAN – Trung Quốc lần thứ 12 - Ảnh: Chinhphu.

Ngày 24/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục tham dự các Hội nghị Cấp cao với các bên liên quan: ASEAN – Trung Quốc, ASEAN – Nhật Bản, ASEAN – Hàn Quốc. Tại các Hội nghị nêu trên, các bên nhất trí thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là ưu tiên hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư.

Phát triển quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc lên tầm cao mới

Trong Hội nghị Cấp cao ASEAN – Trung Quốc lần thứ 12, cho rằng quan hệ ASEAN – Trung Quốc là một trong những quan hệ toàn diện, năng động nhất của ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định với vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN-Trung Quốc trong 3 năm (2010-2012), Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực góp phần nâng quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc lên tầm cao mới.

Để đạt mục tiêu nêu trên, theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ASEAN và Trung Quốc cần tích thực hiện “Tuyên bố chung về Quan hệ Đối tác chiến lược vì Hòa bình và Thịnh vượng”, đồng thời sớm kiểm điểm việc thực hiện Chương trình này và xây dựng Chương trình hành động giai đoạn tiếp theo 2011-2016.

Hai bên cũng cần tiếp tục ưu tiên đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại, nhất là sau khi đã hoàn tất cơ sở cần thiết cho việc lập Khu vực mậu dịch tự do toàn diện ASEAN-Trung Quốc, khai thác tốt hơn tiềm năng hợp tác hiện có, sớm triển khai Quỹ Hợp tác Đầu tư ASEAN-Trung Quốc trị giá 10 tỉ USD và kế hoạch cấp 15 tỉ USD tín dụng thương mại.

Đánh giá cao vai trò quan trọng và những đóng góp tích cực của Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Trung Quốc tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ ASEAN xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, đẩy mạnh hợp tác và hỗ trợ ASEAN trong việc cải thiện môi trường, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh truyền nhiễm… Trước mắt, tăng cường việc chia sẻ thông tin và hợp tác về bảo vệ nguồn nước, môi trường và hệ sinh thái, lập đường dây nóng cảnh báo và thông tin về các dịch bệnh tại khu vực.

Hai bên cũng cần tuân thủ và tích cực hợp tác thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), vì lợi ích chung của cả hai bên và cả khu vực.

Hội nghị Cấp cao ASEAN – Nhật Bản lần thứ 12 - Ảnh: Chinhphu.vn

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, tài chính ASEAN – Nhật Bản

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN – Nhật Bản lần thứ 12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chúc mừng Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama lần đầu tiên tham dự Hội nghị, đánh giá cao chính sách đối ngoại của Nhật Bản coi trọng quan hệ với các nước Châu Á và ASEAN; khẳng định Nhật Bản là một trong những đối tác truyền thống và quan trọng hàng đầu của ASEAN, đồng thời vui mừng  khi thấy kết quả thực hiện Kế hoạch hành động triển khai “Tuyên bố Tokyo về Quan hệ đối tác ASEAN - Nhật Bản Năng động và Lâu dài bước vào Thiên niên kỷ mới” có nhiều tiến triển tích cực.

Thủ tướng cho rằng, ASEAN và Nhật Bản cần nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Nhật Bản phát triển thực chất và hiệu quả hơn, trong đó ưu tiên đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại và tài chính.

Việt Nam đánh giá cao và mong muốn Nhật Bản tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ ASEAN liên kết khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển, nhất là việc thực hiện các Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng ASEAN. Việt Nam ủng hộ việc tổ chức Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ nhất tại Tokyo trong tháng tới và Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện Ngày Văn hóa Du lịch Mekong - Nhật Bản tại Cần Thơ từ ngày 2-5/12/2009.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ASEAN rất coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện với Nhật Bản. ASEAN trông đợi Nhật Bản tiếp tục ủng hộ vai trò chủ đạo của ASEAN trong các tiến trình khu vực như ASEAN+3, Cấp cao Đông Á và Diễn đàn Khu vực ASEAN. ASEAN cũng trông đợi Nhật Bản đóng vai trò tích cực và xây dựng hơn trong các vấn đề quốc tế và khu vực, nhất là thúc đẩy sự liên kết kinh tế trên nhiều tầng nấc khác nhau cũng như hợp tác xử lý những thách thức xuyên quốc gia.

Đẩy nhanh triển khai Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Hàn Quốc

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 12, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh “Sáng kiến Châu Á mới” của Hàn Quốc, trong đó có "Sáng kiến về hợp tác phát triển với ASEAN" với Chương trình hành động 8 điểm; trông đợi Hàn Quốc sẽ sớm đưa ra những biện pháp cụ thể cùng ASEAN triển khai hợp tác theo Sáng kiến này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Hàn Quốc tăng cường chia sẻ kinh nghiệm phát triển với ASEAN; mở rộng đào tạo và xây dựng năng lực trong phát triển nguồn nhân lực, nhất là tăng suất học bổng cho sinh viên ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, hai bên cần tập trung đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, tài chính và hạ tầng - giao thông nhằm hỗ trợ nhau sớm vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu hiện nay và bảo đảm phát triển bền vững sau khủng hoảng. Trước mắt, cần đẩy nhanh triển khai Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Hàn Quốc, huy động sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và khu vực tư nhân.

Đánh giá cao sáng kiến của Hàn Quốc thành lập Tổ chức Hợp tác rừng châu Á và dành 100 triệu USD từ Quỹ Đối tác Biến đổi Khí hậu Đông Á hỗ trợ các nước ASEAN ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Hàn Quốc tích cực ủng hộ và tài trợ từ Quỹ Đối tác biến đổi khí hậu Đông Á cho việc lập Trung tâm giáo dục về môi trường Đông Á đặt tại Việt Nam. 

Ngoài ra, Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ ASEAN trong việc bảo đảm an ninh lương thực và năng lượng, nhất là chuyển giao công nghệ trong nghiên cứu và phát triển nông nghiệp, kể cả trong công nghệ sau thu hoạch và phân phối lưu thông.

Ủng hộ nguyện vọng hoà bình, hòa giải dân tộc và thống nhất đất nước của nhân dân hai miền Triều Tiên, Thủ tướng cho biết Việt Nam cũng như ASEAN sẵn sàng đóng góp tích cực cho quá trình này.

Chiều ngày 24/10, theo lịch trình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN + 3 lần thứ 12 với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; ASEAN và Ấn Độ lần thứ 7, gặp Thủ tướng New Zealanhd.

 Phóng viên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tại Cha Am-Hua Hin sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc./.

TG- Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất