Thứ Bảy, 27/7/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Ba, 13/7/2021 18:22'(GMT+7)

Việt Nam - Singapore tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trò chuyện thân mật với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam. (Ảnh: TA)

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trò chuyện thân mật với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam. (Ảnh: TA)

Tại buổi tiếp đón, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa rất vui mừng được gặp và chúc mừng Ngài Đại sứ nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore tiếp tục được thúc đẩy và phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực bất chấp tác động của dịch Covid-19, trong đó hai bên tiếp tục duy trì hiệu quả trao đổi cấp cao và các cấp, nhất là cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong tháng 4 vừa qua đã thể hiện mối quan hệ hợp tác chính trị tin cậy giữa hai nước. Quan hệ hợp tác giữa hai nước có nhiều điểm sáng, gồm có:

Thứ nhất là, quan hệ hợp tác kênh Đảng giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Hành động Nhân dân (PAP) Singapore có sự phát triển hết sức tốt đẹp, nhất là hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đến nay hai bên, thông qua Bộ Ngoại giao hai nước, đã ký 04 Thỏa thuận về Chương trình đào tạo dành cho cán bộ trung, cao cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Singapore cho các giai đoạn 2011-2013, 2013-2015, 2017-2019 và 2021-2023. Đảng Cộng sản Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả của Singapore trong lĩnh vực hết sức quan trọng này, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để đáp ứng các yêu cầu mới về đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số được nhấn mạnh trong các văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thứ hai là, về quan hệ kinh tế, năm 2020, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2021, đầu tư của Singapore vào Việt Nam tiếp tục đứng đầu với tổng vốn đầu tư 5,26 tỷ USD, chiếm hơn 40% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam; đặc biệt 10 khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tại các địa phương của Việt Nam, trong đó 9 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động trở thành biểu tượng của hợp tác kinh tế song phương Việt Nam - Singapore.

Thứ ba là, hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh là một trong những trụ cột trong quan hệ hợp tác hai nước. Hai bên đã ký kết các thỏa thuận hợp tác, thiết lập nhiều cơ chế hợp tác, qua đó đạt được nhiều kết quả thiết thực trên các lĩnh vực, như: Trao đổi đoàn, đối thoại, tham vấn, hợp tác đào tạo, Hải quân, Không quân, Quân y, cứu hộ - cứu nạn và hợp tác trong khuôn khổ đa phương…Việt Nam cũng đã tích cực tham dự các triển lãm quốc phòng quốc tế do Singapore tổ chức, Đối thoại Shangri La. Hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh đã đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thứ tư là, hợp tác trong phòng chống dịch Covid-19 cũng rất tích cực, Chính phủ, các tổ chức nhân dân, doanh nghiệp hai nước đã hỗ trợ lẫn nhau về vật tư y tế như máy thở, bộ công cụ xét nghiệm nhanh, khẩu trang…, phối hợp tổ chức nhiều chuyến bay đưa công dân về nước, cùng nhau vượt qua những thời khắc khó khăn nhất của dịch bệnh, thể hiện sâu sắc tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước. Với những kinh nghiệm quý báu mà hai nước có được từ thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước đây, Hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm nhằm ứng phó hiệu quả với dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay, sớm phục hồi các hoạt động hợp tác giữa các cơ quan của hai nước.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa thông tin, Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản đã thông qua Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm (2021-2030) và phương hướng nhiệm vụ 5 năm (2021-2025) hướng đến những mục tiêu quan trọng nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 2030 và 100 năm ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào năm 2045. Trên tinh thần đó, thời gian tới Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, Việt Nam trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: TA)

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: TA)

Trên lĩnh vực kinh tế, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung vào ba đột phá chiến lược trong chính sách phát triển đất nước hiện nay gồm: i) hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường; ii) phát triển nguồn nhân lực; iii) phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng.

Trong những năm gần đây, vượt qua khó khăn, thách thức, nhất là tác động của dịch bệnh, song Việt Nam đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện, tạo nhiều dấu ấn nổi bật. Chính trị, xã hội ổn định, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Tiềm lực, quy mô và sức cạnh tranh của nền kinh tế được nâng cao. Năm 2020 vừa qua, có thể nói Việt Nam đã thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa khống chế, ngăn chặn đại dịch Covid-19; vừa phục hồi, phát triển kinh tế. Việt Nam cũng tham gia tích cực vào các thể chế kinh tế đa phương, khu vực; ký các FTA với nhiều nền kinh tế lớn, mở rộng, đa dạng hóa thị trường và tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Những thành tựu đạt được là rất đáng tự hào, song vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như nền kinh tế phát triển chưa bền vững, tác động của đại dịch Covid-19, khủng hoảng kinh tế toàn cầu và các thách thức an ninh phi truyền thống khác.

“Đường lối đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam là coi trọng hợp tác với các nước láng giềng, khu vực và các đối tác chiến lược, trong đó có Singapore. Việt Nam luôn coi trọng vai trò và vị thế của Singapore ở khu vực cũng như trên thế giới, mong muốn hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực là tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên như kinh tế số, đô thị thông minh, phát triển hạ tầng, công nghệ thông tin; phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương nhất là tại ASEAN và Liên hợp quốc, nhất là cùng với các nước ASEAN phối hợp trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong khu vực trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định.

Đảng Cộng sản Việt Nam có quan hệ tốt đẹp với Đảng Hành động Nhân dân (PAP) Singapore. Quan hệ trên kênh Đảng có vai trò quan trọng trong việc tăng cường tin cậy chính trị và thúc đẩy hợp tác giữa hai nước chúng ta. Việt Nam rất vui mừng về sự phát triển tích cực của quan hệ hợp tác trên kênh Đảng, mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ trên kênh Đảng giữa hai nước trong thời gian tới, gồm có việc tăng cường chia sẻ kinh nghiệm giữa hai đảng cầm quyền trong lĩnh vực tuyên truyền, báo chí xuất bản, văn hóa văn nghệ, thông tin đối ngoại, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo…

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa lưu ý, hai nước Việt Nam - Singapore sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023. Với vai trò là cơ quan tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam, chỉ đạo các cơ quan báo chí Việt Nam về tất cả các lĩnh vực trong đó có thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương sẵn sàng phối hợp với các cơ quan liên quan của Singapore và Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam thúc đẩy thông tin rộng rãi về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore, về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam - Singapore tại mỗi nước. Nhân dịp này, đề nghị Đại sứ quán Singapore thường xuyên chia sẻ thông tin kịp thời về quan hệ Việt Nam - Singapore và về đất nước Singapore.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tin tưởng rằng Ngài Đại sứ sẽ hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình, trở thành cầu nối vững chắc của hai nước, góp phần tích cực cho sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore vì hòa bình và phồn vinh ở khu vực.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt nam Jaya Ratnam rất vui mừng trước những kết quả tốt đẹp của sự hợp tác hữu nghị giữa hai Đảng, Nhà nước Việt Nam – Singapore đã đạt được trong thời gian qua. Mối quan hệ tốt đẹp đó được xây dựng dựa trên sự tin cậy lẫn nhau, vững chắc qua nhiều thế hệ lãnh đạo của hai nước gây dựng.

Trên lĩnh vực chính trị, lãnh đạo hai bên tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp với hình thức linh hoạt phù hợp với diễn biến dịch bệnh. Mới đây nhất là chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan đã thăm chính thức Việt Nam và tham dự Đối thoại chính sách cao cấp Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM) từ ngày 20-23/6.

Singapore luôn là một trong những đối tác đầu tư hàng đầu; đặc biệt, từ đầu 2020 tới nay đã trở thành nước đứng đầu trong số 70 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam; mô hình Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) góp phần đem lại lợi ích kinh tế xã hội thiết thực ở Việt Nam.

Ngài Đại sứ tin tưởng rằng, với những chính sách mở cửa với nhà đầu tư Singapore của Chính phủ Việt Nam, thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa những nhà đầu tư tiềm năng tiếp tục lựa chọn Việt Nam là điểm đến an toàn, tin cậy.

 Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hai nước sẽ có thêm nhiều những trao đổi đoàn, đối thoại trực tuyến, điện đàm để tháo gỡ những khó khăn kịp thời, tiếp tục thể hiện quyết tâm của hai bên trong thúc đẩy triển khai hiệu quả quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore. 

Ngài Đại sứ khẳng định, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Singapore có được trong suốt thời gian qua là nhờ sự tin tưởng, ủng hộ giữa người dân hai nước, giữa 2 Đảng với nhau. Để đảm bảo sự phát triển bền vững, chúng ta cần đảm bảo sự cân bằng xã hội, đảm bảo lợi ích thiết yếu cho xã hội, nhân dân và giữa hai dân tộc.

Khẳng định kinh tế số là một trong những động lực phát triển quan trọng của các quốc gia trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, hai nước nhất trí thúc đẩy sớm đào tại nguồn nhân lực, hạ tầng kỹ thuật, chuyển giao công nghệ hướng tới một thỏa thuận song phương về kinh tế số, chuyển đổi số, thương mại điện tử và đô thị thông minh... Bên cạnh đó, vấn đề những thông tin sai lệch, thông tin giả, không chính thống gây hoang mang cho người dân trên những trang mạng xã hội, cũng là một trong những vấn đề mà cả Singapore và Việt Nam quan tâm.

Ngài Đại sứ rất mong muốn đón tiếp đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa sang thăm và làm việc tại Singapore trong thời gian tới để tăng cường trao đổi, thông tin, hợp tác giữa hai Đảng, Nhà nước trong thời gian tới./.

Nhật Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất