Thứ Sáu, 27/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 13/11/2009 11:4'(GMT+7)

Việt Nam ủng hộ nỗ lực cải tổ Hội đồng Bảo an

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Hoàng Chí Trung, Phó Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, ghi nhận báo cáo hoạt động của Hội đồng Bảo an năm nay đã phản ánh những nỗ lực của hội đồng trong tham gia giải quyết các cuộc xung đột phức tạp.

Báo cáo đã quan tâm thúc đẩy những vấn đề thực chất có liên quan đến hòa bình, an ninh quốc tế như gìn giữ và xây dựng hòa bình, hòa giải tranh chấp, bảo vệ dân thường trong xung đột vũ trang, phụ nữ và trẻ em, đồng thời chú trọng phát huy hiệu quả của các cơ quan trực thuộc Hội đồng Bảo an.

Đại sứ cho rằng để thể hiện tốt hơn vai trò và trách nhiệm ngày càng tăng của Hội đồng Bảo an, báo cáo hoạt động những năm tiếp theo cần được tiếp tục cải thiện theo hướng toàn diện, cân bằng và mang tính phân tích nhiều hơn, trên cơ sở tham vấn chặt chẽ các thành viên Hội đồng Bảo an cũng như với các quốc gia thành viên Liên hợp quốc trong quá trình dự thảo và hoàn thiện.

Về vấn đề cải tổ Hội đồng Bảo an, Đại sứ Hoàng Chí Trung hoan nghênh những nỗ lực của Liên hợp quốc và các quốc gia thành viên nhằm giúp hoạt động của Hội đồng Bảo an ngày một minh bạch, toàn diện và cân bằng hơn.

Ghi nhận một số tiến triển tích cực của tiến trình đàm phán liên chính phủ đang diễn ra, Đại sứ nhấn mạnh quá trình cải tổ cơ cấu thành viên và phương pháp làm việc của Hội đồng Bảo an cần đảm bảo công bằng, khách quan, đáp ứng sự quan tâm và lợi ích chính đáng của các nước phát triển và đang phát triển, đồng thời số lượng thành viên thường trực và không thường trực cần được mở rộng trên cơ sở ưu tiên quyền đại diện của các nước đang phát triển.

Đại sứ Hoàng Chí Trung cho rằng Hội đồng Bảo an một mặt cần hạn chế, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn việc sử dụng quyền phủ quyết của các thành viên thường trực, mặt khác cần thúc đẩy giải quyết các cuộc xung đột bằng biện pháp hòa bình, tránh lạm dụng các biện pháp trừng phạt.

Đại diện gần 80 quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã tham gia phát biểu quan điểm của mình về báo cáo hoạt động của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc năm qua cũng như nhu cầu cần nhanh chóng cải tổ và mở rộng thành phần cơ quan quan trọng này.

Đại biểu nhiều quốc gia tiếp tục đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam tiến hành tham khảo rộng rãi ý kiến các nước thành viên Liên hợp quốc khi đảm đương nhiệm vụ xây dựng báo cáo công tác của Hội đồng Bảo an năm ngoái và khẳng định đây là một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng của báo cáo và quan hệ đối thoại giữa Hội đồng Bảo an với các nước thành viên Liên hợp quốc./.

TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất