Theo nội dung trên trang web của Viettel Telecom, trên hạ tầng cáp
quang siêu băng rộng Viettel đang cung cấp các loại dịch vụ truyền hình
gồm: cáp số 1 chiều, cáp analog, truyền hình số HD NextTV với giá cước
như sau: Dịch vụ truyền hình cáp analog 50.000 đồng/tháng. Dịch vụ
truyền hình IPTV NextTV đang có hai gói: Gói Basic cước 65.000đ/tháng
cho TV thứ nhất, từ TV thứ hai trở đi 30.000 đồng/tháng; gói Basic+ giá
180.000 đồng/tháng. Dịch vụ cáp số 1 chiều giá cước 77.000đ/tháng cho TV
thứ nhất, từ TV thứ 2 trở đi là 33.000 đồng/tháng.
Nhân viên tổng đài 19008198 của Viettel cũng tư vấn cho khách hàng
biết, hiện nay dịch vụ truyền hình cáp analog được cung cấp tại 55 tỉnh,
danh sách kênh tùy thuộc vào từng tỉnh, còn dịch vụ cáp số 1 chiều đã
được cung cấp tại 63 tỉnh, thành với hơn 140 kênh truyền hình, dịch vụ
Next TV cung cấp hơn 100 kênh. Hệ thống truyền hình cáp của Viettel được
cung cấp trên hạ tầng cáp quang được lắp riêng đường truyền cho từng
thuê bao.
Như vậy, sau 2 năm được cấp phép cung cấp dịch vụ truyền hình cáp trên
toàn quốc, đến nay Viettel đã chính thức cung cấp dịch vụ ra thị trường,
tuy nhiên không được quảng bá rầm rộ như các nhà cung cấp dịch vụ
truyền hình khác. Với mức cước như trên, dịch vụ truyền hình Viettel có
giá cước rẻ hơn so với các đối thủ khác trên thị trường.
Tháng 4/2013, Bộ TT&TT đã cấp phép cho Viettel cung cấp dịch vụ
truyền hình cáp trên phạm vi toàn quốc, trước khi được cấp phép, Viettel
đã gửi lên Bộ TT&TT bản cam kết chính thức cung cấp dịch vụ sau 12
tháng được cấp phép, nếu không sẽ chịu nộp phạt 30 tỷ đồng.
Vào thời điểm đó Viettel đang cung cấp dịch vụ truyền hình IPTV NextTV
với hai gói cước 110.000 đồng/tháng và 65.000 đồng/tháng.
Cho đến thời điểm này, Viettel chưa công bố thông tin rầm rộ về chiến
lược phát triển dịch vụ truyền hình cáp, nhưng trả lời ICTnews trước
đây, một lãnh đạo Viettel cho biết, Viettel sẽ không tập trung phát
triển tại các khu vực mà dịch vụ truyền hình trả tiền đã bão hòa.
Trước đây, phát biểu với truyền thông, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám
đốc Viettel cho biết, Tập đoàn này sẽ đi theo chiến lược phổ cập hàng
hóa, dịch vụ nhắm đến khách hàng bình dân, vì thế chính sách giá sẽ đáp
ứng lớp khách hàng có thu nhập trung bình và thấp. Hiện mạng băng rộng
cáp quang của Viettel hướng đến mọi nhà, mục tiêu là cáp quang cách hộ
gia đình chỉ 100m và đoạn tiếp theo là cáp đồng trục đạt tới 100Mbps với
những dịch vụ đầu tiên được chuyển tải truyền hình và dữ liệu.
Việc Viettel tham chiến thị trường truyền hình khiến tất cả các nhà
cung cấp dịch vụ truyền hình đi trước đều tỏ ra lo ngại. Thậm chí một số
doanh nghiệp đã nhanh chóng lên tiếng đề nghị Bộ TT&TT cần có chính
sách quản lý giá cước dịch vụ truyền hình theo phương thức áp giá sàn
để tránh việc bán phá giá để cạnh tranh. Đó chính là lý do để Hiệp hội
Truyền hình trả tiền Việt Nam xây dựng Đề án quản lý đơn giá dịch vụ
truyền hình trả tiền mới trình lên Bộ TT&TT, nhưng nhiều khả năng đề
án này khó được thông qua bởi dịch vụ truyền hình không nằm trong danh
mục dịch vụ thiết yếu nhà nước phải quản lý giá và định giá./.
Theo ICTnews