Chủ Nhật, 28/4/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Tư, 12/4/2023 14:44'(GMT+7)

Vĩnh Phúc: Kết quả sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương

Đồng chí Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, công tác nghiên cứu, kế thừa, bảo tồn và phát triển Y học cổ truyền trên địa bàn tỉnh ngày càng có bước phát triển rõ rệt. Hội Vĩnh Phúc được thành lập năm 1958, sau 65 năm thành lập, Hội Đông y tỉnh ngày càng lớn mạnh và phát triển rộng khắp ở cả 3 cấp với tổng số 1.034 hội viên (tăng hơn 2 lần so với năm 2008); trình độ, nhận thức của hội viên ngày càng được nâng cao. Toàn tỉnh có 164 phòng chẩn trị y học cổ truyền (YHCT). Từ năm 2008 đến nay, Hội Đông y các cấp đã khám, chữa bệnh và điều trị cho tổng số gần 10,2 triệu lượt bệnh nhân; trong đó, khám, chữa bệnh miễn phí cho hơn 108 nghìn lượt người bệnh. Nhiều phương pháp chữa bệnh bằng YHCT đem lại hiệu quả điều trị cao được các cơ sở y tế đẩy mạnh áp dụng là: Châm cứu, thủy châm, xoa bóp, day ấn huyệt, cứu mồi ngải, dùng thuốc nam sắc uống… Nhìn chung số lượng bệnh nhân điều trị bằng YDCT ngày càng tăng, việc sử dụng các phương pháp YHCT ngày càng hiệu quả hơn góp phần tích cực vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thầy thuốc Nhân dân, PGS.TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Thầy thuốc Nhân dân, PGS.TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Cùng với hoạt động khám, chữa bệnh, các cấp hội Đông y đã làm tốt công tác bảo tồn, phát triển dược liệu, phát huy nội lực để tăng thu hái, giảm thu mua. Đến nay, toàn tỉnh có 157 vườn thuốc với tổng diện tích gần 19.000 m2. 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn đều có vườn thuốc mẫu với hơn 60 loại cây thuốc, góp phần đảm bảo tiêu chí đạt chuẩn Quốc gia của các Trạm Y tế xã. Đồng thời, hội viên của Hội Đông y đã phát triển được 1 công ty và 3 hợp tác xã trồng thu hái dược liệu sạch với nhiều cây dược liệu quý như trà hoa vàng, ba kích, cát sâm… Hiện nay chi hội Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh đang từng bước hoàn thiện Trung tâm thuốc Đông dược đạt tiêu chuẩn GMP nhằm tạo thuận lợi cho công tác bào chế dược liệu thành sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Cùng với việc đẩy mạnh khám, chữa bệnh, hoạt động nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển phương pháp điều trị đông tây y kết hợp cũng đạt kết quả cao.     

Phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã biểu dương những thành tích đã đạt được của các cấp Hội Đông y trên địa bàn tỉnh trong 15 năm qua. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, các cấp Hội Đông y cần tăng cường củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, đóng góp tích cực vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; các cấp ủy, chính quyền cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và quan tâm tạo điều kiện phát triển công tác YHCT. Các thế hệ thầy thuốc, lương y chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao y đức của người thầy thuốc, không ngừng kế thừa, gìn giữ, phát huy các bài thuốc YHCT, hiện đại hóa các sản phẩm thuốc cổ truyền, chuẩn hóa bài thuốc cổ truyền thành sản phẩm chăm sóc sức khỏe nhân dân; làm tốt công tác bảo tồn, phát triển dược liệu. Đồng thời, Sở Y tế tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp trọng tâm, trọng điểm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xây dựng các chính sách về phát triển công tác y dược cổ truyền phù hợp với tiềm năng, vị thế và tình hình thực tế của tỉnh.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Đông Y Việt Nam đã biểu dương, khen thưởng cho 3 tập thể và 5 cá nhân; Hội Đông y tỉnh Vĩnh Phúc khen thưởng cho 6 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW của Ban Bí thư./.

Nguyễn Duyên
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất