Thứ Bảy, 27/7/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Sáu, 8/9/2017 8:37'(GMT+7)

Vĩnh Phúc tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết

Tại Vĩnh Phúc, hiện số ca sốt xuất huyết chưa có chiều hướng giảm. Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, từ đầu năm đến ngày 31/8/2017, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 392 ca mắc hoặc nghi mắc sốt xuất huyết, trong đó có 217 ca dương tính với sốt xuất huyết; đã có 93/137 xã, phường ghi nhận các trường hợp mắc sốt xuất huyết. 

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết: Mỗi ngày, các đơn vị y tế tiếp nhận hàng chục bệnh nhân mắc, nghi mắc sốt xuất huyết đến khám và điều trị. Chỉ tính từ trung tuần tháng 7 đến nay, số trường hợp bệnh nhân dương tính với bệnh truyền nhiễm này đã tăng gấp đôi. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 4/9 huyện, thành, thị đang có số bệnh nhân mắc sốt xuất cao như: Huyện Yên Lạc có 41 ca mắc sốt xuất huyết, thị xã Phúc Yên có 40 ca, huyện Bình Xuyên có 34 ca và huyện Lập Thạch có 24 ca. Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, nguy cơ bùng phát dịch có thể xảy ra trên khắp các địa phương trong tỉnh, bởi lẽ, đến nay, tất cả các huyện, thị trên địa bàn tỉnh đều có   các ca dương tính với sốt xuất huyết và véc tơ truyền bệnh tại chỗ là loài muỗi Aedes Albopictus. 

Ngành Y tế Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt hướng dẫn người dân cách phát hiện và xử lý ổ bọ gậy tại hộ gia đình, thực hiện vệ sinh môi trường, diệt muỗi, thả cá diệt bọ gậy và chống muỗi đốt. Ngành Y tế Vĩnh Phúc xây dựng kế hoạch để đảm bảo nguồn lực trong phòng chống sốt xuất huyết, chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị phòng chống dịch; tăng cường giám sát dịch tễ, điều tra xác minh ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh mắc mới để điều trị kịp thời và xử lý ổ dịch theo quy định. Đối với các cơ sở điều trị, chuẩn bị đầy đủ thuốc men, dịch truyền, đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân, điều trị đúng phác đồ đối với các trường hợp mắc sốt xuất huyết. 

Tuy nhiên, kinh phí mua hóa chất phòng chống dịch trên địa bàn Vĩnh Phúc gặp nhiều khó khăn, trong khi việc huy động xã hội hóa còn rất hạn chế. Tại nhiều địa phương, người dân vẫn còn rất chủ quan, lơ là, xem nhiệm vụ phòng chống sốt xuất huyết là của ngành y tế và chính quyền địa phương. 

Để phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả, điều quan trọng nhất hiện nay vẫn là mỗi người dân phải nâng cao cảnh giác với bệnh, khi phát hiện có các biểu hiện như sốt cao, mệt mỏi, đau đầu, phát ban hoặc có xuất huyết dưới da, xuất huyết chân răng... cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị, tránh biến chứng nặng cũng như lây lan trong cộng đồng./. 

Nguyễn Thị Thảo/TTXVN 

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất