Thứ Tư, 25/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 7/8/2013 10:27'(GMT+7)

Vụ sữa nhiễm khuẩn: Nỗ lực hạn chế nguy cơ bùng phát dịch bệnh

Giám đốc điều hành tập đoàn Fonterra Theo Spierings trả lời báo giới.

Giám đốc điều hành tập đoàn Fonterra Theo Spierings trả lời báo giới.

Thu hồi 90% sữa nhiễm khuẩn

Thủ tướng New Zealand John Key tuyên bố ông sẵn sàng tới Trung Quốc nếu cần để giải quyết vụ sữa nhiễm khuẩn vừa xảy ra. Theo ông John Key, Ngoại trưởng Murray McCully và có thể cả Bộ trưởng Thương mại Tim Groser sẽ tới Trung Quốc trong vài tuần tới. Trước đó, Thủ tướng John Key đã mạnh mẽ chỉ trích tập đoàn sữa Fonterra của nước này quá chậm trễ trong việc đưa ra cảnh báo về các sản phẩm sữa protein cô đặc (WPC) nhiễm khuẩn, có thể gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng. Dự kiến, các chuyên gia thực phẩm của Trung Quốc cũng sẽ tới New Zealand để bàn vấn đề mẫu đăng ký sản phẩm thịt và vụ sữa nhiễm khuẩn vừa phát hiện.

Cùng ngày, Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Phát triển kinh tế New Zealand Stephen Joyce cho biết chính phủ nước này đã điều các quan chức đến trụ sở của tập đoàn sữa Fonterra ở New Zealand và Australia để điều tra và bảo đảm công ty này cung cấp những thông tin xác đáng về sản phẩm sữa nhiễm khuẩn. Bộ trưởng Joyce thừa nhận rằng việc chính phủ áp dụng biện pháp can thiệp nói trên vào một công ty tư nhân là bất thường, song ông khẳng định đây là việc làm cần thiết để lấy lại lòng tin của người tiêu dùng toàn cầu đối với ngành công nghiệp sản xuất sữa chiếm tới 25% kim ngạch xuất khẩu của New Zealand. Theo ông Joyce, khoảng 90% sản phẩm sữa nhiễm khuẩn đã được thu hồi và các quan chức hy vọng có thể xác định được số còn lại để thu hồi nốt vào cuối ngày 7-8.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành tập đoàn Fonterra Theo Spierings ngày 6/8 đã tổ chức một buổi họp báo tại Thượng Hải. Đại diện của Fonterra đã lên tiếng xin lỗi về vụ xì căng đan trên và cam kết sẽ kiểm soát tình hình trong vòng 48 giờ tới.

Tác động dây chuyền

Tập đoàn thực phẩm lớn của Pháp Danone đã phải ra lệnh thu hồi các sản phẩm sữa của mình khỏi thị trường Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan và New Zealand. Đại diện của tập đoàn này cho biết, lệnh thu hồi áp dụng cho tất cả các sản phẩm Danone sử dụng nguyên liệu sữa bột do Công ty Fonterra của New Zealand cung cấp.

Trong khi đó, ngày 6/8, nhà chức trách Trung Quốc thông báo đã yêu cầu Công ty sữa Abbott của Mỹ có trụ sở ở nước này thu hồi 2 lô sữa công thức trẻ em do lo ngại nhiễm khuẩn Clostridium botulinum. Theo Tổng cục Kiểm dịch, giám sát và kiểm tra chất lượng Trung Quốc, quyết định trên được đưa ra sau khi cơ quan này nhận được cảnh báo từ Đại sứ quán New Zealand ở Trung Quốc tối 5-8 rằng 2 lô sản phẩm nói trên, do cơ sở của Abbott tại Thượng Hải sản xuất, nhiều khả năng nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum. 2 lô sản phẩm này, bao gồm 7.181 hộp sữa, trong đó 112 hộp đã được bán ra thị trường, đều được sản xuất vào ngày 2-5-2013. Abbott cho biết 2 lô sữa nói trên không sử dụng nguyên liệu bị nhiễm khuẩn của hãng Fonterra, nhưng được đóng gói trên dây chuyền sản xuất của hãng này.

Cùng ngày, giới chức Malaysia cho biết chưa có bằng chứng nào cho thấy các sản phẩm WPC nhiễm khuẩn nhập khẩu vào nước này. Tuy nhiên, để đề phòng, hãng Danone Dumex, nhà sản xuất sữa lớn ở Malaysia, đã thông báo thu hồi một số sản phẩn của mình. Các nhà sản xuất sữa lớn khác ở Malaysia như Dutch Lady, Nestle và Mead Johnson đều cho biết các sản phẩm sữa của mình không sử dụng nguyên liệu WPC nhiễm khuẩn của Fonterra. Chi nhánh Fonterra ở Malaysia khẳng định không có bất kỳ sản phẩm nào của hãng được bán ở Malaysia bị nhiễm độc./.

Đỗ Cao (SGGP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất