Thứ Hai, 7/10/2024
Thế giới
Thứ Hai, 12/3/2012 20:44'(GMT+7)

Vừa là đối thủ, vừa là anh em

Tổng thống sắp mãn nhiệm N.Xác-cô-di (bên trái) và ứng cử viên Ô-lăng-đơ. (Ảnh: AFP).

Tổng thống sắp mãn nhiệm N.Xác-cô-di (bên trái) và ứng cử viên Ô-lăng-đơ. (Ảnh: AFP).

“Nóng bỏng” cuộc đua

Cuộc chạy đua vào chiếc ghế tổng thống Pháp hiện nay có 6 ứng cử viên tham gia, nhưng sáng giá vẫn là Tổng thống sắp mãn nhiệm Xác-cô-di và ứng cử viên Đảng Xã hội Ô-lăng-đơ. Cuộc đua giữa hai gương mặt này diễn ra gay gắt với những cương lĩnh tranh cử nóng bỏng ngay từ khi ông Xác-cô-di tuyên bố ra ứng cử nhiệm kỳ hai.

Ông Xác-cô-di được đánh giá "nhỉnh” hơn đối thủ về kinh nghiệm trong việc "chèo lái" để Pháp và Khu vực đồng ơ-rô chống chọi cuộc khủng hoảng nợ công. Trong chiến lược tranh cử vừa đưa ra, ông Xác-cô-di đã tỏ ra khá tham vọng khi nhấn mạnh ông sẽ "tiếp tục tạo nên sự thay đổi cho nước Pháp”. Về kinh tế, ông Xác-cô-di tuyên bố sẽ điều chỉnh một loạt chính sách kinh tế bảo đảm việc làm cho người dân, giảm tỷ lệ thất nghiệp, chăm lo giáo dục-y tế cho người nghèo, chống tình trạng nhập cư. Về đối ngoại, Pháp đã tuyên bố sẽ rút quân sớm khỏi chiến trường Áp-ga-ni-xtan vào năm 2013; nỗ lực cùng nước Đức giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu... Tuy nhiên, giữa cam kết và thực tế lại là một khoảng cách khá xa. Để biến cam kết thành hiện thực, ông Xác-cô-di cần có nhiều thời gian và quan trọng hơn là một cách thức tiến hành sao cho hiệu quả.

Về phần mình, ứng cử viên Đảng Xã hội Ô-lăng-đơ đã công bố cuốn "Thay đổi số phận” dày 170 trang, dự kiến phát hành 50.000 bản, nhằm nói rõ về bản thân với công chúng và làm rõ dự án tranh cử Tổng thống của ông. Ông Ô-lăng-đơ cũng đưa ra chương trình vận động tranh cử, tập trung nhiều vào việc tăng thuế đánh vào tầng lớp giàu có để tăng ngân sách đầu tư cho giáo dục, nghiên cứu và việc làm…

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất, 28% số người được hỏi ủng hộ ông Ô-lăng-đơ, trong khi chỉ có 27% cho biết sẽ bầu cho ông Xác-cô-di. Đây là sự thay đổi rất lớn, nếu so với mức chênh lệch giữa hai ứng cử viên này là 39% và 23% vào tháng 11-2011. Như vậy, càng gần đến ngày bầu cử, khoảng cách giữa hai ứng cử viên tổng thống hàng đầu càng được thu hẹp. Trong buổi trả lời phỏng vấn Đài phát thanh RMC mới đây, ông Xác-cô-di tuyên bố sẽ từ bỏ chính trị nếu thất bại trong cuộc bầu cử sắp tới.

Hai ứng cử viên là anh em họ

Trong khi các ứng cử viên đang hối hả vận động tranh cử, thông tin từ cuốn "Thế giới chính trị" của tác giả Giăng Lu-ít Bô-các-nô (Jean-Louis Beaucarnot) cho rằng, hai ứng cử viên Xác-cô-di và Ô-lăng-đơ là “anh em họ xa” đã lập tức “gây sốt” trong dư luận Pháp.

Trong tập một cuốn "Thế giới chính trị" phát hành hồi đầu tháng 11-2011, Giăng Lu-ít Bô-các-nô đã tiết lộ rằng, ông Xác-cô-di và ông Ô-lăng-đơ có chung nguồn gốc vùng Xa-voay-a. Ở tập hai cuốn sách vừa ra mắt độc giả vào đầu tháng 3 vừa qua, nhà văn này đã có thêm bằng chứng để chứng minh hai chính trị gia trên đều là hậu duệ của một người nông dân nghèo sống ở thế kỷ 17.

Theo "Thế giới chính trị", Clốt-đơ La-bu-li Béc-ti (Claude Labully-Berty), ông tổ của Xác-cô-di và Ô-lăng-đơ, sống ở ngôi làng nhỏ Xanh Giê-ních Xuya Guy-ê, dưới chân dãy An-pơ. Ông có hai người con trai là Pi-e và Clốt-đơ. Pi-e chính là cụ cố của Tổng thống Xác-cô-di sau này, còn ứng cử viên Ô-lăng-đơ lại là hậu duệ của ông Clốt-đơ. Đến giữa thế kỷ 19, những người nhà La-bu-li Béc-ti mới thay đổi được địa vị xã hội khi một thành viên trong gia đình phát minh công thức làm loại bánh ngọt nổi tiếng La-bu-li. Cho đến tận ngày nay, loại bánh này vẫn được bày bán ở Pháp.

Một điểm thú vị khác là phu nhân của ông Xác-cô-di, cựu siêu mẫu Các-la Bru-ni Xác-cô-di và bạn gái của ông Ô-lăng-đơ, bà Va-lê-ri Tri-ê-uây-lê, cũng có chung tổ tiên là An-toan Ba-ra-tanh.

Tờ nhật báo Nước Pháp buổi tối bình luận: “Trong chiến dịch tranh cử, hai người đàn ông này (Xác-cô-di và Ô-lăng-đơ) công kích nhau mọi lúc mọi nơi, chẳng ai trong hai người này nghĩ rằng mình có điểm chung với đối thủ. Nhưng giờ đây, lịch sử đã chứng minh rằng họ có điểm chung và chắc chắn ông tổ của họ sẽ phải rất hãnh diện khi biết được rằng hậu duệ của ông đều rất thành đạt”./.

(Bình Nguyên/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất