Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 15/4/2010 15:41'(GMT+7)

WB cam kết giúp đỡ Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert B Zoellick. - ảnh TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert B Zoellick. - ảnh TTXVN

 

Trong chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại Washington (Hoa Kỳ), sáng 15/4 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ John Kerry và Thượng nghị sĩ Richard Lugar. Thủ tướng cũng đã điện đàm với Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton và gặp Chủ tịch WB Robert Zoellick.

Phát biểu trong cuộc gặp Thương nghị sỹ John Kerry và Thượng nghị sĩ Richard Lugar, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tình cảm tốt đẹp đối với Việt Nam cũng như sự đóng góp quý báu của các thượng nghị sĩ thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt càng ý nghĩa hơn trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Thượng nghị sỹ hài lòng nhận thấy quan hệ hai nước thời gian qua tiếp tục phát triển theo hướng đối tác tích cực, xây dựng, hợp tác nhiều mặt, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi. Thủ tướng đề nghị các Thượng nghị sỹ quan tâm và thúc đẩy mạnh hơn để Chính quyền và Quốc hội Hoa Kỳ sớm dành quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập cho Việt Nam, công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, xóa bỏ các rào cản phi lý về thương mại cũng như các biện pháp chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam. Thủ tướng cũng đề nghị các Thượng nghị sĩ ủng hộ, thúc đẩy hợp tác hai nước trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Cũng trong sáng 15/4 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc điện đàm với Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton và gặp Chủ tịch WB Robert Zoellick. Thủ tướng cảm ơn sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực của WB đối với sự phát triển của Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ mong muốn WB tăng các khoản hỗ trợ Việt Nam tiếp tục cải cách, điều chỉnh cơ cấu và khắc phục hậu quả của khủng hoảng kinh tế; tiếp tục duy trì mức phân bổ cao vốn vay ưu đãi IDA và vốn vay của Ngân hàng tái thiết phát triển IBRD cho Việt Nam, giữ nguyên các điều kiện vay ưu đãi IDA dành cho Việt Nam đến sau 2015.

Thủ tướng đề nghị WB quan tâm hỗ trợ Việt Nam từ các Quỹ đầu tư khí hậu (CIF), Quỹ Cacbon phát triển Cộng đồng (CDCF), Quỹ đối tác Cacbon cho Nông nghiệp (FCPF) và hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực đổi mới khoa học-công nghệ. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng vốn ODA từ WB, Thủ tướng khẳng định: Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các bộ, cơ quan liên quan phối hợp với đại diện WB tại Việt Nam chuẩn bị tổ chức Hội nghị tổng kết 35 năm quan hệ hợp tác WB - Việt Nam và mời ông Robert Zoellick thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch WB Robert Zoellick đánh giá cao các dự án Việt Nam triển khai từ nguồn vốn vay của WB, coi đây là điển hình tốt để các nước khác tham khảo học tập. Ông mong muốn Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh cải cách cơ cấu kinh tế và khẳng định WB sẽ tích cực giúp đỡ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2015. Với tư cách Chủ tịch WB, ông Robert Zoellick cam kết sẽ cố gắng giúp đỡ Việt Nam được vay ưu đãi cao thêm một thời gian, giúp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi từ vay theo thể thức vay ưu đãi sang vay theo thể thức vay của Ngân hàng tái thiết phát triển IBRD. Ông cũng đồng tình việc WB cho Việt Nam vay vốn để nâng cao năng lực đổi mới khoa học-công nghệ và đối phó với biến đổi khí hậu; hoan nghênh tổ chức Hội nghị tổng kết 35 năm quan hệ hợp tác WB với Việt Nam. Ông Robert Zoellick cũng mong chờ sớm thăm lại Việt Nam.

Cũng trong ngày 15/4 tại thủ đô Washington, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Nhóm Đối thoại kênh 2 Việt Nam – Hoa Kỳ về chất độc da cam và Hội doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ. Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính Nguyễn Xuân Phúc cũng đã gặp Thượng nghị sỹ Jim Web.

Ngày 16/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam sẽ rời thủ đô Washington sang thăm chính thức nước Cộng hòa Argentina theo lời mời của Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner./.

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất