Thứ Tư, 9/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 20/10/2010 21:33'(GMT+7)

WB kêu gọi thảo luận vấn đề các đồng tiền châu Á tăng giá tại Hà Nội

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Ngày 19/10, Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo những dòng vốn đổ vào các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh ở Đông Á đã làm cho các đồng tiền trong khu vực này tăng giá và điều đó có thể đe dọa tới tăng trưởng kinh tế do hàng xuất khẩu kém tính cạnh tranh hơn.

Theo một  báo cáo của WB, các đồng tiền trong khu vực đã tăng giá 10-15% so với mức trước cuộc khủng hoảng năm 2008. Báo cáo của WB đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về một "cuộc chiến tiền tệ", trong đó các nước ra sức đẩy mạnh xuất khẩu để hậu thuẫn cho nền kinh tế và tìm cách ghìm hoặc đánh tụt giá đồng nội tệ để tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa của mình.

WB kêu gọi các nước tiến hành một cuộc thảo luận khu vực tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong tháng 10 ở Hà Nội, bởi "các vấn đề đó cần được thảo luận trong khuôn khổ ASEAN và ASEAN+6, nơi các nước thành viên có thể đưa ra một cách tiếp cận chung giải quyết những thách thức khu vực này".

Nhật Bản đề nghị thành lập Quỹ Nghiên cứu chung Đông Á 

Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ đưa ra đề xuất thành lập Quỹ Nghiên cứu chung Đông Á tại Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 5 ở Hà Nội vào cuối tháng 10 nhằm thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ giữa 16 thành viên.

Theo đề xuất của phía Nhật Bản, Quỹ sẽ góp phần thúc đẩy sự hình thành một mạng lưới các nhà khoa học của châu Á thông qua các hoạt động nghiên cứu chung nhằm đối phó với biến đổi khí hậu, năng lượng, an ninh lương thực và các bệnh truyền nhiễm.

Bên cạnh đó, Nhật Bản sẽ đề xuất thành lập nhóm công tác bao gồm các quan chức quản lý khoa học-công nghệ của mỗi nước và một Ủy ban gồm các nhà nghiên cứu am hiểu nhiều vấn đề để đưa ra các biện pháp cụ thể cho các hoạt động hợp tác khoa học-công nghệ được thực hiện với sự tài trợ của quỹ trên.

Nhật Bản dự định sẽ đóng góp 300 triệu yên cho quỹ  trong vòng 3 năm tới.

EAS hiện gồm 10 nước ASEAN và 6 nước đối tác đối là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand và Ấn Độ./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất