Thứ Bảy, 21/9/2024
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ Ba, 22/3/2016 16:7'(GMT+7)

Xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân trong tình hình mới

Ngày 22-3, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp báo Nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học Xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân trong tình hình mới. Đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tới dự và phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo là hoạt động thiết thực hòa chung trong không khí sôi nổi, lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng, hướng tới kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng cục Chính trị Công an nhân dân (18/6/1981-18/6/2016).

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Trần Đại Quang khẳng định, xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, vững mạnh toàn diện cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc luôn là mục tiêu, chiến lược nhất quán của Đảng, Nhà nước ta trong các giai đoạn cách mạng. Quán triệt quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thời gian qua, Đảng ủy Bộ Công an đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp về giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, đạo đức cách mạng. Coi trọng tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, xây dựng hoàn thiện hệ thống lý luận, tích cực nghiên cứu, vận dụng chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác này. Thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố nội bộ, siết chặt chẽ kỷ cương, kỷ luật, thực hiện các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa”. Hội thảo ngày hôm nay nhằm khẳng định những kết quả, thành tích đã đạt được trong công tác chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, lấy xây dựng bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng làm mục tiêu giáo dục, rèn luyện của cán bộ, chiến sỹ công dân nhân dân. Từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu phục vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đồng thời có ý nghĩa giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống anh hùng vẻ vang cho toàn lực lượng Công an nhân dân.

Tại Hội thảo, GS. TS Lê Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý Luận Trung ương nhấn mạnh, bản lĩnh chính trị của người cán bộ, đảng viên không phải tự nhiên mà có. Nó phải qua giáo dục, học tập, rèn luyện trong thưc tiễn công tác, chiến đấu, lao động, học tập. Giáo dục chính trị, tư tưởng là yếu tố quan trọng hàng đầu để tạo nền tảng chính trị cho cán bộ, đảng viên, từ đó, tiếp tục bồi đắp, rèn luyện trong thực tiễn, trong cuộc sống.

Công an nhân dân là một lực lượng vũ trang trọng yếu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự và an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo vệ Đảng và Nhà nước, bảo vệ nhân dân và bảo vệ chế độ xã hội. Để hoàn thành trọng trách cao cả đó, đòi hỏi công an nhân dân phải là những chiến sỹ xung kích, tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng, với lý tưởng xã hội chủ nghĩa, chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, với lợi ích của Tổ quốc và nhân dân.

Đồng chí Phạm Ngọc Anh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, biểu hiện rõ nhất về bản lĩnh chính trị của công an nhân dân là sự phối hợp chặt chẽ, mật thiết, chịu sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự ủng hộ, giúp đỡ tận tình của nhân dân trong việc đảm nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.  Cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân luôn đoàn kết, thống nhất, được nhân dân tin tưởng, yêu mến, tạo mọi điều  kiện để thực hiện nhiệm vụ.

Các tham luận tại hội thảo đều nêu rõ, quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các quan điểm, định hướng của Đảng,  Nhà nước về công tác chính trị, tư tưởng, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an luôn quan tâm, chỉ đạo công tác chính trị, tư tưởng, coi đó là mặt trận hàng đầu trong công tác xây dựng lực lượng. Kịp thời ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị về tăng cường công tác chính trị, tư tưởng trong Công an nhân dân. Chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương lây xây dựng bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng và Nhà nước làm mục tiêu giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên. Tổ chức tốt việc bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho các cán bộ, chiến sỹ về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, xây dựng Đảng và xây dựng lực lượng Công an Nhân dân trong từng thời kỳ; thường xuyên cung cấp thông tin ,định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ về tình hình trong nước và quốc tế, nâng cao ý thức cảnh giác cho cán bộ, chiến sỹ về âm mưu, hoạt động diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, phản động chống phá cách mạng Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng thảo luận, thẳng thắn chỉ ra, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác chính trị, tư tưởng trong Công an nhân dân vẫn còn một số hạn chế như: chưa gắn kết chặt chẽ công tác chính trị, tư tưởng với việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sỹ nen hiệu quả nhiều mặt còn chưa cao. Công tác tuyên truyền, cổ động chưa tập trung làm nổi bật những gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt để khích lệ, động viên cán bộ, chiến sỹ học tập noi theo. Một số bài viết chưa kịp thời. thiếu sắc bén trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch và các quan điểm thiếu tính xây dựng với Công an nhân dân. Một số ít cán bộ, chiến sỹ còn có biểu hiện hách dịch, cửa quyền, vi phạm quy trình, quy chế công tác, thậm chí có trường hợp vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng công an nhân dân.

 
 Toàn cảnh Hội thảo


Trong những năm tới, trên thế giới, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, nhưng chiến tranh, xung đột sắc tộc, dân tộc, tôn giáo tranh chấp về biên giới, lãnh thổ…. tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi với tính chất phức tạp. Trong nước, sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, xây dựng va bảo vệ quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh; thế và lực, uy tín quốc tế của đất nước ngày càng nâng cao, tạo ra những thời cơ, thuận lợi mới, nhưng những biến đổi mạnh mẽ của cơ cấu giai cấp, xã hội, sự đa dạng về lợi ích kinh tế, sự chênh lệch về trình độ giữa các vùng… Vì vậy, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự đặt ra rất nặng nề, đòi hỏi lực lượng công an nhân dân cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác Công an, trong đó, công tác chính trị, tư tưởng, phục vụ thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân trong thời kỳ mới, các đại biểu đã thống nhất, đề xuất một số giải pháp trọng tâm như sau:

Thứ nhất, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác chính trị, tư tưởng như Nghị quyết 16 (khóa X) về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới; Nghị quyết số 28 (khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Nghị quyết số 33 (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Cần thống nhất nhận thức công tác chính trị, tư tưởng trong Công an nhân dân là trách nhiệm của toàn lực lượng, trước hết là cấp ủy, thủ trưởng công an các cấp.

Cấp ủy, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính trị, tư tưởng, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của địa phương, đơn vị. Chú trọng đi sâu, đi sát, nắm bắt diễn biến tư tưởng, tình cảm, tâm tư của các cán bộ, chiến sỹ; từ đó có phương hướng chỉ đạo, giải quyết kịp thời và tuyên truyền, giáo dục nhằm tạo nên những tư tưởng, tình cảm lành mạnh trong tập thể và từng cán bộ, chiến sỹ.

Thứ hai, công tác chính trị, tư tưởng phải gắn với việc tuyên truyền, giáo dục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. Kết quả, mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị là tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng công tác chính trị, tư tưởng của cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp.

Thứ ba, đổi mới nội dung hình thức sinh hoạt đảng bộ, chi bộ, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu; tăng cường sinh hoạt về chủ đề chính trị, tư tưởng, về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phát huy vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo của tập thể cấp ủy, đặc biệt là đồng chí bí thư cấp ủy đê chi bộ, đảng bộ lầ chỗ dựa tin cậy về tư tưởng chính trị, là hạt nhân của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong đơn vị.

Thứ tư, nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước, truyền thống lịch sử vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân, giúp cán bộ, chiến sỹ, nhất là những chiến sỹ trẻ nắm vững sâu sắc những nội dung cơ bản, nền tảng quan trọng về tư tưởng chính trị để thống nhất trong nhận thức và hành động. Tổ chức việc học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng thành các đợt sinh hoạt chính trị để cán bộ, chiến sỹ nâng cao nhận thức tư tưởng, củng cố niềm tin, đề cao ý thức trách nhiệm, chủ động, tự giác chấp hành nghiêm túc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và nhiệm vụ công tác của các đơn vị.

Thứ năm, tăng cường xây dựng lực lượng công an nhân dân vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, coi đó là nền tảng để nâng cao sức chiến đấu, chất lượng các mặt công tác công an.

Thứ sáu, tiếp tục thực hiên việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”;  lồng ghép với các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, gắn với thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.

Chú trọng phát huuy những kết quả, thành tích đạt được, những kinh nghiệm hay, những mô hình mới trong phong trào, thực sự là động lực thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng công an nhân dân trong sạch, vững mạnh.

Quan tâm, chỉ đạo các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc tri ân thiết thực, đầy tình nghĩa đồng chí, đồng đội, góp phần tích cực củng cố hậu phương vững chắc, tạo điểm tựa niềm tin cho cán bộ, chiến sỹ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thứ bảy, thường xuyên tổng kết thực tiễn, nghiên cứu phát triển lý luận về công tác chính trị, tư tưởng, phục vụ giảng dậy, bồi dưỡng nghiệp vụ trong các học viện, trường, nhất là Học viện Chính trị Công an nhân dân, góp phần bổ sung, hoàn thiện hệ thống lý luận Công an nhân dân. Quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác chính trị, tư tưởng trong công an nhân dân.

Thu Hằng

 


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất