Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 20/8/2014 14:28'(GMT+7)

Xây dựng con người Việt Nam hôm nay và trách nhiệm của Văn học nghệ thuật

Hội thảo “Xây dựng con người Việt Nam hôm nay và trách nhiệm của Văn học nghệ thuật” (Ảnh: Tuấn Anh)

Hội thảo “Xây dựng con người Việt Nam hôm nay và trách nhiệm của Văn học nghệ thuật” (Ảnh: Tuấn Anh)

Sáng 20-8, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng con người Việt Nam hôm nay và trách nhiệm của VHNT”.

Đến dự hội thảo có PGS, TS Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS, TS Đào Duy Quát, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình (LLPB) VHNT Trung ương; lãnh đạo các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương và địa phương cùng hàng trăm nhà văn, nghệ sỹ, các nhà khoa học.

Hội thảo “Xây dựng con người Việt Nam hôm nay và trách nhiệm của VHNT” là giai đoạn trù bị để Liên hiệp VHNT Việt Nam tiến tới triển khai Nghị quyết Trung ương 9 (Khoá XI) về xây dựng và phát triển văn hoá con người Việt Nam đáp ứng với yêu cầu phát triển bền vững đất nước của Đảng mới đây được thông qua. GS, TSKH Tô Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội đồng LLPB VHNT của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam đã đọc báo cáo đề dẫn, trong đó khẳng định: “Vấn đề đánh giá, tìm những giải pháp con người Việt Nam hôm nay là một vấn đề cấp bách, cần thiệt mà thực tiễn xã hội đã, đang và sẽ đặt ra trong các sáng tạo VHNT”.

Vấn đề con người; nhân cách, đạo đức, lối sống của con người trong Nghị quyết Trung ương 9 (khoá XI) được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Việc xây dựng nền tảng tinh thần, đạo đức con người, giữ gìn bản sắc văn hoá, nhằm ổn định và phát triển bền vững xã hội; việc tập trung tạo dựng hình ảnh con người đường thời; việc chống suy thoái đạo đức, tiêu cực, nhằm hoàn thiện nhân cách cao đẹp của con người- nguồn động lực to lớn và quyết định sự phát triển giàu mạnh của đất nước, hội nhập quốc tế đang đặt ra những vấn đề cấp bách.

Ban Tổ chức Hội thảo nhận được 40 bản tham luận của các học giả, nhà nghiên cứu khoa học, văn nghệ sỹ uy tín như GS Phong Lê, nhà văn Ma Văn Kháng, Trần Nhuận Minh, Lê Thành Nghị, Bùi Công Minh, Hải Yến, Đoàn Minh Tuấn… Các tham luận đều tập trung vào trọng tâm: VHNT cần phải nhận diện cho được hiện thực của cuộc sống hôm nay; cần khẳnh định và biểu dương các tấm gương sáng, những điển hình tiên tiến, những điều tốt đẹp trong công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước, cũng như vạch trần những cái ác, cái xấu con tồn tại. VHNT phải góp phần xây dựng đất nước con người Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn, giàu mạnh hơn, xây dựng những con người có lý tưởng sống, khát vọng sống cao đẹp, như mong mỏi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, như kết luận của Nghị quyết Trung ương 9 (khoá XI) đã nhận định, như quyết tâm của Đảng và Nhà nước ta trong thời kỳ mới.

Cuộc đấu tranh vì những giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam hôm nay để chống lại những cái xấu, cái ác, cái lạc hậu, hủ tục còn tồn tại trong xã hội, qua đó, xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, giàu đẹp hơn, trong sạch, nghĩa tình, bác ái, đoàn kết, tôn vinh cái Chân – Thiện – Mỹ là kim chỉ nam trong thời đại mới – thời đại Hồ Chí Minh hôm nay.

VHNT với những đặc thù của mình trong sáng tạo nghệ thuật có khả năng bồi dưỡng tâm hồn, tri thức, làm chuyển hoá con người trong tư tưởng, tình cảm, đạo đức thông qua các hình tượng, nhân vật nghệ thuật, qua các tác phẩm VHNT. Đó là nhiệm vụ và trách nhiệm chính mà đội ngũ văn nghệ sỹ, bằng tài năng và cách thức cần truyền tải tới bạn đọc như  PGS,TS Nguyễn Thế Kỷ đã khẳng định.

Tin và ảnh: Tuấn Anh

 

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất