Bộ
Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp đề
xuất danh sách Ban biên soạn Khung trình độ giáo dục quốc gia và Tiểu
ban biên soạn Khung trình độ nghề quốc gia, có ý kiến của các Bộ và cơ
quan tham gia; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2013.
Khung
trình độ quốc gia là xu hướng phổ biến trong hệ thống giáo dục của
nhiều nước trên thế giới hiện nay. Trong khi nhiều quốc gia phát triển
đã xây dựng khung trình độ quốc gia hơn 1 thập kỷ qua, thì hầu hết các
quốc gia đang phát triển lại trong quá trình tìm kiếm kinh nghiệm hoặc
đang xây dựng.
Theo
Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, Việt Nam chưa có một khung trình độ
quốc gia với những đặc trưng giữa trình độ các bậc học như nhiều quốc
gia khác trên thế giới.
Việc
học tập của học sinh, sinh viên chỉ được công nhận thông qua bằng cấp,
chứng chỉ, tín chỉ nhưng chưa theo một quy chuẩn nhất định, nhiều khi
chưa phản ánh đúng thực chất trình độ học tập của học sinh, sinh viên.
Vì
vậy, việc xây dựng khung trình độ quốc gia sẽ giúp cho ngành Giáo dục
có những cải tiến trong quản lý, giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy
và có thể kiểm tra kiến thức, kỹ năng học tập, nghề nghiệp của học
sinh, sinh viên một cách rõ ràng hơn.
Phương Hiển- Chinhphu.vn