Thứ Hai, 30/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 23/10/2013 16:13'(GMT+7)

Xây dựng lập trường, bản lĩnh chính trị cho sinh viên

PGS.TS Hoàng Quốc Bảo phát động phong trào thi đua học tập, rèn luyện năm học 2013-2014

PGS.TS Hoàng Quốc Bảo phát động phong trào thi đua học tập, rèn luyện năm học 2013-2014

Tối ngày 22/10, Khoa Tuyên truyền (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã tổ chức lễ tổng kết phong trào thi đua học tập, rèn luyện của sinh viên đào tạo ngành quản lý văn hoá – tư tưởng hệ chính quy tập trung  năm học 2012 – 2013 và chào đón sinh viên K33. Buổi lễ nhằm biểu dương những thành tích của thầy và trò Khoa Tuyên truyền đã đạt được, bên cạnh đó cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại và  rút ra bài học kinh nghiệm, trên cơ sở đó xác định phương hướng, nhiệm vụ cho phong trào thi đua năm học 2013 – 2014.

Báo cáo tổng kết phong trào thi đua học tập, rèn luyện năm học 2012 – 2013 của Khoa Tuyên truyền nêu rõ, trong năm học vừa qua, phong trào thi đua của sinh viên trong học tập, rèn luyện đã được triển khai thực hiện đạt kết quả khá tốt và tương đối toàn diện góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ của Khoa Tuyên truyền và xây dựng nhân cách, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên.

 
 

Đa số sinh viên có lập trường tư tưởng tốt, yên tâm, phấn khởi trong học tập, rèn luyện. Ban chủ nhiệm Khoa và các lớp đã nhận thức sâu sắc đây là mục tiêu quan trọng, mang tính đặc thù của một trường Đảng đào tạo theo quy chế đại học và có ý nghĩa quyết định, tạo ra động lực để thực hiện các mục tiêu khác của phong trào thi đua. Vì vậy, đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo chăm lo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng tập thể các lớp và chi đoàn vững mạnh về chính trị tư tưởng. Các lớp đã tham gia học tập đầy đủ nội dung, chương trình giáo dục lý luận chính trị do Học viện và Đoàn trường tổ chức. Quan tâm làm tốt công tác giáo dục đầu khoá cho sinh viên mới. Thường xuyên quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc quy chế đào tạo. Thông qua các hoạt động trên đã nâng cao được nhận thức, trách nhiệm, xây dựng động cơ học tập, rèn luyện đúng đắn cho sinh viên; phát huy được tính tự giác của mỗi người trong học tập, rèn luyện. Hầu hết  sinh viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có  phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh, đoàn kết thương yêu giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Tình hình tư tưởng trong các lớp luôn ổn định, đoàn kết thống nhất cao, không có sinh viên vi phạm kỷ luật và pháp luật. Khoá 29 tốt nghiệp ra trường  có 17 sinh viên được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Toàn Khoa có hơn 50 sinh viên được đi học các lớp đối tượng đảng do Đảng uỷ Học viện tổ chức.

Các lớp trong Khoa đã hoàn thành các chỉ tiêu về học tập và nghiên cứu khoa học. Đây là mục tiêu, nội dung trọng tâm, thường xuyên của phong trào thi đua, vì vậy đã được Khoa và các lớp tập trung tuyên truyền, giáo dục xây dựng động cơ, thái độ trách nhiệm học tập, rèn luyện đúng đắn cho sinh viên. Khoa và các lớp đã duy trì thực hiện tốt  tiến độ giảng dạy theo kế hoạch. Các hoạt động phương pháp được duy trì thường xuyên, tập trung vào việc rút kinh nghiệm phương pháp học tập ở bậc đại học, các môn lý luận và chuyên ngành. Nhiều sinh viên đã tận dụng tối đa thời gian để học tập, ngoài thời gian lên lớp đã tích cực đi thư viện, sưu tầm tài liệu, học hỏi thêm thầy cô, bạn bè. Đại đa số sinh viên chấp hành nghiêm quy chế thi, góp phần làm cho kết quả, chất lượng học từng bước đi vào thực chất hơn.

Sinh viên chấp hành nghiêm quy chế đào tạo, tích cực tham gia các hoạt động do Khoa và Đoàn trường tổ chức. Các lớp duy trì và thực hiện tương đối tốt quy chế đào tạo và các chế độ, quy định của Học viện về thời gian, đeo thẻ sinh viên, chấp hành kỷ luật học đường, giữ gìn vệ sinh và cơ sở vật chất phòng học, quy định của Ban quản lý Ký túc xá. Đa số  sinh viên đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, tự giác trong rèn luyện,  ứng xử tốt các mối quan hệ với thầy cô, bạn bè, xây dựng tinh thần đoàn kết trong tập thể lớp, Khoa và nhà trường. Khoa và Ban cán sự các lớp đã quan tâm bảo đảm đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với sinh viên quốc tế, dân tộc thiểu số và các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm học không có sinh viên bị thi hành kỷ luật và vi phạm pháp luật.  Trong năm học, Ban chấp hành liên chi đoàn đã phát huy vai trò trách nhiệm, tổ chức tốt Câu lạc bộ Tuyên giáo trẻ, duy trì thường xuyên các hoạt động tình nguyện, tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo, văn nghệ xung kích, thi đấu thể thao nhân các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị nhằm bồi dưỡng nâng cao nhận thức quan điểm, lập trường chính trị, tình cảm đạo đức cách mạng, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên. Trong năm học có gần 365 lượt sinh viên được cộng điểm thưởng rèn luyện. Hai lớp K29 được công nhận là “Tập thể lớp học tập tốt, rèn luyện tốt”. Thông qua các hoạt động phong trào đã góp phần xây dựng lối sống, nếp sống văn minh, lành mạnh cho sinh viên, đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn không để những ảnh hưởng của văn hóa xấu độc và các tệ nạn xã hội thâm nhập vào trong môi trường Học viện.

Tại buổi lễ, phát động phong trào học tập, thi đua trong khoa năm học 2013-2014, PGS.TS Hoàng Quốc Bảo (Quyền trưởng khoa Tuyên truyền) khẳng định: Trong năm học mới, thầy và trò khoa Tuyên truyền phát huy truyền thống của Khoa và những thành tích đã đạt được, phát huy mọi tiềm năng, sáng tạo của toàn thể sinh viên trong Khoa, tạo ra phong trào thi đua liên tục, sôi nổi, thiết thực, nâng cao một bước kết quả học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu thi đua đã đề ra.

Phong trào thi đua tập trung vào các tiêu chí: tiếp tục thực hiện tốt công tác công tác giáo dục chính trị, tư tưởng xây dựng lập trường, bản lĩnh chính trị cho sinh viên; nâng cao chất lượng học tập và nghiên cứu khoa học; tiếp tục duy trì và đẩy mạnh rèn luyện chấp hành nghiêm kỷ luật học đường và  pháp luật, thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, thể thao góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho sinh viên.

 
 

Trong năm học 2013-2014, Chi uỷ, Chi bộ và Ban chủ nhiệm khoa Tuyên truyền tiếp tục quán triệt, giáo dục để mọi sinh viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về vị trí, ý nghĩa, nội dung của phong trào thi đua. Từ đó xây dựng động cơ thi đua đúng đắn, đề cao trách nhiệm, tự giác thực hiện và đóng góp tích cực phong trào chung của tập thể. Chống mọi biểu hiện coi nhẹ, thờ ơ, thiếu trách nhiệm, ganh đua trong thi đua. Thường xuyên kết hợp chặt chẽ phong trào thi đua của lớp với chi đoàn, đổi mới, cải tiến hình thức thi đua thật sự sôi nổi, trẻ trung, hấp dẫn lôi cuốn đông đảo sinh viên tham gia. Tăng cường trách nhiệm giáo viên chủ nhiệm, Ban cán sự lớp trong phong trào thi đua. Thường xuyên sơ kết, tổng kết thi đua và bình xét khen thưởng  bảo đảm khách quan, chính xác, dân chủ, công khai, công bằng. Chăm lo bồi dưỡng, xây dựng điển hình tiên tiến và các sinh viên tiêu biểu làm nòng cốt, thúc đẩy phong trào của mỗi lớp và toàn Khoa. Quan tâm thăm hỏi, động viên những sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn tích cực vươn lên trong học tập.

Cũng tại buổi lễ, khoa Tuyên truyền đã tuyên dương và trao tặng phần thưởng cho tập  thể lớp và sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc trong năm học 2012-2013. Đó là các tập thể lớp QLVH-TT 29A1 và A2, các sinh viên: Nguyễn Thuỳ Duyên, Tô Thị Quỳnh, Trần Thị Nhung, Triệu Thị Quyên (K30A1), Bùi Minh Việt, Nguyễn Thị Mai Anh (30A2), Đỗ Thuỳ Linh, Phạm Hồng Quý, Nguyễn Thị Lan A (31A1), Hồ Thị Tình, Nguyễn Văn Quý (31A2), Kiều Thị Vân Anh, Phạm Thị Ngọc Quỳnh (32A1), Lê Thị Niềm, Đoàn Thị Thu Hà (K32)…

Bảo Châu




Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất