Thứ Hai, 23/9/2024
Chính sách
Thứ Ba, 21/2/2012 21:59'(GMT+7)

Xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai: nhiều đột phá, sáng tạo

Bà con nông dân xã Bảo Nhai (Lào Cai) làm mạ vụ Xuân.

Bà con nông dân xã Bảo Nhai (Lào Cai) làm mạ vụ Xuân.

Theo Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được tỉnh Lào Cai xác định là Chương trình khung cho tất cả các chương trình, dự án thuộc mọi lĩnh vực triển khai ở khu vực nông thôn. Do đó, từ tỉnh đến cơ sở đều đưa Chương trình xây dựng nông thôn mới vào Nghị quyết nhiệm kỳ nhằm tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, Tỉnh uỷ Lào Cai đã ban hành Nghị quyết về xây dựng nông thôn mới; đề án xây dựng nông thôn mới cấp tỉnh; thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới từ cấp tỉnh đến huyện, thành phố. Hiện nay, toàn bộ các xã (144/144 xã) trên địa bàn tỉnh đều đã hoàn thành công tác lập đề án xây dựng nông thôn mới cấp xã; 100% xã đã thành lập Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã, 85% xã đã thành lập Ban phát triển thôn cùng với việc thành lập Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh là những biện pháp sáng tạo, góp phần triển khai thực hiện Chương trình đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài và liên tục, cần có sự tham gia của toàn xã hội và cả hệ thống chính trị. Do đó, bên cạnh sự định hướng chỉ đạo và các chế độ hỗ trợ của Nhà nước thì vai trò của người dân ở khu vực nông thôn đặc biệt quan trọng. Để người dân nhận thức được vấn đề này, Tỉnh uỷ Lào Cai đặc biệt quan tâm và xác định phải đi trước một bước đối với công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng nông thôn mới. Bởi vậy, Lào Cai đã tích cực tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và người dân nhằm huy động sức mạnh, nguồn lực của cả cộng động cho xây dựng nông thôn mới. Nhờ làm tốt công tác vận động, Lào Cai đã xuất hiện nhiều điển hình gia đình nông dân tự nguyện hiến đất xây trường học, mở đường qua thôn bản, góp công sức làm đường giao thông nông thôn. Điển hình là anh Thào Seo Thề, xã Bản Già (huyện Bắc Hà) đã tình nguyện hiến gần 2.000m2 đất, trong đó ngoài đất vườn còn có nền nhà mà gia đình anh đang ở để có mặt bằng xây dựng Trạm Y tế xã.

Đặc biệt, thông qua việc thành lập thí điểm mô hình “Ban Tuyên Vận xã, phường” và "Tổ Tuyên vận thôn, bản, tổ dân phố" tại 36 xã, phường trên địa bàn tỉnh Lào Cai là một trong những việc làm mang tính đột phá, nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn, nhất là trong giai đoạn cả nước ta đang nỗ lực chung sức xây dựng nông thôn mới.

Công tác rà soát, đánh giá thực trạng và lập đồ án quy hoạch luôn được coi là khâu trọng yếu của Chương trình, do đó Ban chỉ đạo tỉnh đã hướng dẫn các huyện, thành phố rà soát, đối chiếu với 19 tiêu chí nông thôn mới, từ đó có kế hoạch cụ thể triển khai cho hiệu quả. Sau một năm triển khai đến nay, 144 xã toàn tỉnh đã hoàn thành công tác lập đồ án quy hoạch, trong đó có 130/144 xã được phê duyệt đồ án quy hoạch (đạt 90%), cơ bản hoàn thành kế hoạch và được Ban chỉ đạo Trung ương đánh giá cao. Bên cạnh đó, tính đến hết năm 2011, toàn bộ các xã đều tăng từ 1-2 tiêu chí so với khi rà soát. Tiêu chí hoàn thành nhiều nhất là quy hoạch, trong đó, tiêu biểu là xã Vạn Hoà tăng 6 tiêu chí, xã Phú Nhuận tăng 5 tiêu chí…Điều đó cho thấy đây là những xã đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; công tác tổ chức chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các thành viên rõ ràng, gắng các thành viên Ban chỉ đạo với từng tiêu chí cụ thể.

Điều đáng quan tâm là việc huy động, phân bổ nguồn lực là một trong những giải pháp quan trọng nhất để thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, huy động vốn là vấn đề khó khăn nhất bởi để xây dựng toàn bộ các xã đạt chuẩn nông thôn mới cần phải có nguồn lực lớn; theo tính toán của cơ quan chuyên ngành, Lào Cai cần phải có khoản kinh phí đầu tư khoảng trên 25.000 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí cho giai đoạn 2011-2015 là gần 9.000 tỷ đồng. Bởi vậy, trên cơ sở cân đối các nguồn lực, năm 2011, địa phương đã phân bổ nguồn lực thực hiện Chương trình theo hướng ưu tiên cho các nội dung trọng điểm của địa phương như: lập đồ án quy hoạch, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu khu vực nông thôn, hỗ trợ phát triển sản xuất, cung cấp nước sạch đảm bảo vệ sinh môi trường và xây dựng hệ thống an ninh chính trị vững mạnh với tổng vốn huy động lên tới gần 922 tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp trên địa bàn đã ủng hộ 35 tỷ đồng để chung sức xây dựng nông thôn mới.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị quyết tâm xây dựng thành công nông thôn mới, tỉnh Lào Cai xác định mục tiêu đến hết năm 2015, chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện tại tất cả 144/144 xã trong toàn tỉnh. Hiện nay, Lào Cai đang tập trung chỉ đạo cao độ để hoàn thành các tiêu chí về quy hoạch xây dựng, thủy lợi, y tế, văn hóa, trường học, chợ nông thôn, bưu điện... Các tiêu chí khác cũng được nâng lên một cách phù hợp, tạo cơ sở hoàn thành vào các giai đoạn tiếp theo và phấn đấu đến năm 2015, quyết tâm xây dựng 35 xã của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới do Trung ương quy định./.

Bài, ảnh: Nguyên Sa
(Lào Cai)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất