Năm 2015, bên cạnh đạt mục tiêu tiếp tục tăng về số lượng, xuất khẩu lao
động sẽ tiến tới các mục tiêu tăng cường về chất lượng lao động đưa đi
làm việc ở nước ngoài và đẩy mạnh tìm kiếm các đơn hàng có điều kiện làm
việc và thu nhập tốt hơn.
Với số lượng lao động sang Đài Loan (Trung Quốc) làm việc liên tục tăng
và các thị trường truyền thống phát triển tốt, xuất khẩu lao động năm
2014 đã vượt 16,7% chỉ tiêu đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Sang
năm 2015, bên cạnh đạt mục tiêu tiếp tục tăng về số lượng, xuất khẩu lao
động sẽ tiến tới các mục tiêu tăng cường về chất lượng lao động đưa đi
làm việc ở nước ngoài và đẩy mạnh tìm kiếm các đơn hàng có điều kiện làm
việc và thu nhập tốt hơn.
Đài Loan liên tục là thị trường lớn nhất
Đài Loan (Trung Quốc) là thị trường tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam
sang làm việc nhất trong năm 2014, chiếm tới hơn 60% lao động đi làm
việc ở nước ngoài. Tổng số lao động đưa đi trong năm 2014 khoảng 60.000
lượt lao động, đây là mức cao nhất mà chúng ta đạt được tại thị trường
này trong 14 năm qua.
Không dừng lại ở kết quả vượt bậc về số lượng, sang năm 2015, theo dự
báo của cả các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp, Đài Loan sẽ
tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành xuất khẩu lao độn. Thị này
này hứa hẹn sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng lao động đi làm việc ở
nước ngoài.
Đánh giá về thị trường Đài Loan (Trung Quốc), ông Tống Hải Nam, Phó Cục
trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã
hội) cho biết, tình hình cung ứng lao động của các nước khác đang có lợi
cho phía Việt Nam vì số lượng lao động Thái Lan đi làm việc tại Đài
Loan (Trung Quốc) tiếp tục xu hướng giảm dần, trong đó nguồn lao động
thay thế chủ yếu là lao động Việt Nam và Philippine trong nhiều năm nay
cơ bản không đẩy mạnh việc đưa lao động sang Đài Loan(Trung Quốc).
Theo ông Tống Hải Nam, Đài Loan (Trung Quốc) là thị trường gần gũi, thân
thiện với người Việt Nam. Thị trường này sẽ vẫn thu hút được nhiều lao
động Việt Nam trong năm 2015 vì có mức lương cơ bản khá cao trong các
thị trường hiện có (lương cơ bản xấp xỉ 630 USD). Đặc biệt, đây là thị
trường có hành lang pháp lý bảo vệ người lao động tương đối đầy đủ ở cả
hai phía, lại gần về vị trí địa lý và dễ thích nghi và hòa nhập đối với
lao động Việt Nam.
Nếu như năm 2014, tổng chi phí đi Đài Loan (Trung Quốc) theo quy định đã
được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội giảm từ không quá 4.500
USD/người (năm 2013) xuống không quá 4.000 USD/người thì việc giảm chi
phí đi Đài Loan trong năm 2015 cũng đang được xem xét để tạo điều kiện
thuận lợi cho người lao động khi tham gia vào thị trường này.
Nhu cầu cung và cầu lao động đi thị trường Đài Loan liên tục tăng đã
khuyến khích doanh nghiệp hợp tác xây dựng phát triển thị trường này. Sự
liên kết giữa các doanh nghiệp cũng hứa hẹn là tín hiệu tích cực cho
người lao động muốn đi xuất khẩu lao động tại thị trường này trong năm
2015.
Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam Nguyễn Lương Trào cho
biết, Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam đã thành lập Ban thị trường
Đài Loan. Ban này có nhiệm vụ thống nhất quy trình cung ứng lao động
Việt Nam sang làm việc tại thị trường Đài Loan (Trung Quốc) về điều kiện
hợp đồng, mức chi phí và chủ động tạo nguồn, đáp ứng nhu cầu của thị
trường… Như vậy, thị trường Đài Loan trong năm 2015 sẽ tiếp tục là thị
trường trọng điểm được các doanh nghiệp đầu tư tăng về số lượng về chất
lượng.
Lao động khám sức khỏe trước khi đi làm việc ở nước ngoài. (Ảnh: Vietnam+)
Tăng cơ hội việc làm thu nhập cao
Đánh giá về khả năng phát triển thị trường xuất khẩu lao động truyền
thống khác trong năm 2015, ông Tống Hải Nam cho rằng, từ tình hình thực
tế cho thấy ngoài Đài Loan, lao động Việt Nam sẽ có thêm khá nhiều cơ
hội việc làm có thu nhập tốt ở Nhật Bản và Malaysia.
Trong khoảng 3 năm gần đây, Nhật Bản tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam
trong hầu hết các ngành nghề: Xây dựng, cơ khí, nông nghiệp, chế biến
thực phẩm, dệt may… trong đó, nhu cầu với các ngành xây dựng, nông
nghiệp, chế biến thực phẩm tăng mạnh.
“Để chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo được tổ chức vào năm 2020, trong 5
năm từ năm 2015 đến năm 2020, Nhật Bản dự kiến tiếp nhận số lượng lớn
thực tập sinh xây dựng và xem xét việc tiếp nhận lại các thực tập sinh
xây dựng đã hoàn thành hợp đồng về nước trước đây, lao động Việt Nam sẽ
có cơ hội đi làm việc thu nhập cao tại thị trường này,” ông Tống Hải Nam
nói.
Bên cạnh Nhật Bản, Malaysia cũng là một thị trường truyền thống đã từng
tiếp nhận số lượng lớn lao động Việt Nam. Tuy nhiên, mấy năm gần đây lao
động Việt Nam ít chọn thị trường này do mức lương không cao. Chính sự
sụt giảm về số lượng lại khiến các doanh nghiệp khai thác thị trường
Malaysia khắt khe hơn trong việc tìm kiếm các đơn hàng.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tổng
hợp Hà Nội (HANIC) cho biết: “Malaysia là thị trường không tốn quá nhiều
chi phí, thậm chí một số đơn hàng của công ty tôi người lao động đi làm
việc tại Malaysia với điều kiện sinh hoạt và mức lương tốt nhưng không
phải mất phí nên phù hợp với điều kiện của nhiều người lao động Việt
Nam. Lao động khi đi thị trường này thường lựa chọn khắt khe hơn, vì
vậy, sang năm 2015, công ty vẫn tiếp tục tìm kiếm những đơn hàng tốt để
đẩy mạnh đưa lao động đi thị trường này.”
Song song với việc duy trì phát triển các thị trường truyền thống để đạt
chỉ tiêu đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong năm 2015, các
doanh nghiệp xuất khẩu lao động sẽ hướng tới việc tìm kiếm các đơn hàng
có điều kiện làm việc, thu nhập tốt cho người lao động.
Ông Nguyễn Lương Trào nhận định: “Các doanh nghiệp xuất khẩu lao động
đang hướng tới thị trường ổn định về thu nhập và phúc lợi xã hội cho
người lao động như: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Chúng tôi cũng đang
nghiên cứu phát triển những thị trường có thu nhập cao, yêu cầu người
lao động cao như điều dưỡng viên đi Đức, Nhật…”/.
(Vietnam+)