Thứ Hai, 28/10/2024
Diễn đàn
Thứ Sáu, 1/1/2016 16:20'(GMT+7)

Xung lực mới, thành công mới

Nhìn lại bức tranh kinh tế-xã hội đất nước năm 2015, chúng ta phấn khởi và tự hào trước những gam màu tươi sáng-những thành quả thể hiện ý chí và hành động của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Chúng ta vui mừng khi các chỉ tiêu, kế hoạch mà Quốc hội đề ra trong năm đều đạt và vượt cao so với năm trước. Trong bối cảnh tình hình kinh tế, tài chính, tiền tệ thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng trưởng của một số nền kinh tế lớn giảm, giá dầu giảm sâu, tác động tiêu cực đến kinh tế nước ta, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu, đóng góp to lớn, bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và của cộng đồng doanh nghiệp, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ và chính quyền các cấp, kinh tế vĩ mô trong năm 2015 đã đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Điển hình là nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi với mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước đạt 6,68%, cao nhất trong vòng 8 năm qua, vượt mục tiêu mà Quốc hội đề ra, tạo đà cho sự phát triển 5 năm tới. Quy mô của nền kinh tế theo giá hiện hành đạt hơn 4.192 nghìn tỷ đồng; GDP bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 45,7 triệu đồng, tương đương 2.109USD, tăng 57USD so với năm trước; đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) đạt hiệu quả cao với 2.013 dự án được cấp phép mới, số vốn đăng ký đạt 15,58 tỷ USD. Cùng với đó, công tác cải cách hành chính có bước tiến mới; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng được đẩy mạnh và đạt những kết quả tích cực. Lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm; phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quan tâm tích cực triển khai; quốc phòng, an ninh được tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững. 

Khối cờ Đảng, cờ Tổ quốc trong ngày kỷ niệm Quốc khánh 2-9-2015. Ảnh: MINH TRƯỜNG

Chúng ta phấn khởi khi trong năm 2015, công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế thu được những kết quả nổi bật. Việt Nam đã kết thúc đàm phán 4 hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh kinh tế Á-Âu, Liên minh châu Âu, Hàn Quốc và các đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đưa tổng số FTA mà Việt Nam tham gia lên con số 14. Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được hình thành từ ngày 31-12-2015 sẽ tạo thêm cơ hội cho Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao...

Thành tựu quan trọng mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã đạt được trong năm 2015 sẽ là cơ sở quan trọng để tạo nên những xung lực mới, thành công mới trong năm 2016-năm đầu của nhiệm kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, năm đầu của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII (2016-2021) và cũng là năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2016-2020). Chúng ta có quyền tự hào về những thành công trong năm qua, nhưng cũng không chủ quan, thỏa mãn, bằng lòng với những gì đã đạt được. Bởi vì, bên cạnh những yếu tố thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội đất nước, thì dự báo trong năm 2016 sẽ còn có nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp; tốc độ phục hồi kinh tế chậm và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cạnh tranh giữa các nền kinh tế ngày càng gay gắt; những rủi ro địa-chính trị trên thế giới, diễn biến phức tạp của tranh chấp chủ quyền biển, đảo trên Biển Đông, cùng với biến động khó lường trên thị trường tài chính, tiền tệ, giá dầu thô,… có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế của đất nước. Việc hình thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015 cùng với việc ký kết và triển khai các FTA mở ra nhiều cơ hội phát triển, nhưng cũng tạo ra những khó khăn, thách thức rất lớn đòi hỏi phải nỗ lực để vượt qua trong năm 2016.

Thắng lợi của năm 2015 thể hiện năng lực lãnh đạo, bản lĩnh và sự sáng tạo của Đảng Cộng sản ViệtNam. Đó cũng là thắng lợi của “ý Đảng, lòng dân”, của “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” tạo tiền đề quan trọng để cả nước vững bước tiến vào năm 2016 với niềm tin và khí thế mới. Trong năm mới, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tiếp tục thực hiện nhiều mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội quan trọng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2015, chú trọng cải thiện chất lượng tăng trưởng, bảo đảm phát triển bền vững; đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội; tạo sự chuyển biến rõ nét về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Cùng với đó, cần tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia; bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Quân đội nhân dân Việt Nam có tổ chức, kỷ luật chặt chẽ, luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, “sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn. Trong hành trình cùng đất nước trong năm 2015, cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng trong quân đội đã thực sự thể hiện rõ những phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ, thể hiện rõ chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất, nỗ lực đóng góp có hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Bước vào năm mới 2016, Quân đội nhân dân Việt Nam tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình trong và ngoài nước, kết hợp chặt chẽ giữa quốc phòng, an ninh và đối ngoại để chủ động giải quyết mọi tình huống có thể xảy ra, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị-xã hội và môi trường hòa bình để xây dựng, phát triển đất nước. Hơn lúc nào hết, dưới ánh sáng của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, mỗi cán bộ, chiến sĩ hãy là những công dân ưu tú, chủ động và tích cực tham gia các hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên cương Tổ quốc, đem ánh sáng văn hóa, tri thức đến với những bản làng heo hút xa xôi, từng bước rút ngắn khoảng cách về đời sống, thu nhập, sự thụ hưởng các phúc lợi xã hội giữa các vùng, miền, địa phương. Những hành động thiết thực đó sẽ góp phần để đồng bào 54 dân tộc anh em được sống trong hòa bình, hạnh phúc, ấm no; để Việt Nam sớm đạt được mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất