Thứ Sáu, 27/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Hai, 9/8/2010 21:7'(GMT+7)

Y Moan sẽ còn hát và hát mãi !

Y Moan vẫn "cháy " hết mình trong đêm diễn.

Y Moan vẫn "cháy " hết mình trong đêm diễn.

Có nhiều khán giả từ Đắk Lắk - quê hương của Y Moan và TP.HCM đã bay ra Hà Nội để nghe “giọng ca  của đại ngàn” cất tiếng hát  khi trong người còn đang mang trọng bệnh. Ngay sau đêm diễn Y Moan  đã phải  trợ thở bằng ôxy.

Liveshow độc nhất vô nhị!

Được xem là giọng ca huyền thoại của Tây Nguyên nhưng cho tới khi lâm trọng bệnh ở tuổi 53, Y Moan vẫn chưa có một liveshow của riêng mình. Với anh, hát là sự cống hiến cho khán giả và hát- cho dù là ở đâu, chương trình lớn hay nhỏ, hát đơn hay đứng cùng ai... vẫn  là “cháy hết mình”. Bởi thế, dù sức khỏe đã xuống lắm sau lần mổ cách đây chưa lâu nhưng Y Moan vẫn thể hiện sự “sung mãn” khi bước lên sân khấu, trong khi những người thân thì “nín thở đến thót tim”.

Cố giấu xúc động nhưng trong giọng nói vẫn ngập tràn nước mắt, chị  Ngẫu, vợ của ca sĩ Y Moan tâm sự: “Khi anh ấy hát, tim tôi gần như ngừng đập. Tôi sợ những phút lên cao anh ấy sẽ không chịu được trên sân khấu. Cả đời anh ấy mong có một liveshow riêng và lần tổ chức đầu tiên này, ai nghĩ là nó lại éo le đến thế. Ai tiếp xúc với Y Moan trong những ngày này cũng chẳng muốn tin anh đang mang trong mình căn bệnh nan y. Mấy hôm trước đêm diễn anh ấy ngủ rất ít, thậm chí không ngủ vì hồi hộp, lo lắng và cả phấn chấn. Nhất là khi anh nhận tin đã có quyết định  được tặng danh hiệu NSND”.

Lo cho sức khỏe của Y Moan, đã có người nghĩ đến “kịch bản” để anh xuất hiện với lời hát thu sẵn. Nhưng Y Moan không chịu  lip-sync. Trong gần 2 giờ đồng hồ trên sân khấu Nhà hát Âu Cơ, Y Moan đã cháy hết mình trong từng giai điệu như không hề mang trong mình trọng bệnh. Riêng với bài hát Anh muốn sống bên em trọn đời, sự xúc động trào dâng đã khiến chàng ca sĩ của đại ngàn Tây Nguyên nức nở. 

Y Moan, nhạc sĩ Nguyễn Cường và các ca sĩ khách mời trong đêm diễn. Ảnh: T.L

Chẳng thể khác được, bởi anh đã  từng nói: “Nếu như mai này đến một thế giới khác, tôi sẽ vẫn mong được hát về Tây Nguyên, được hát “Giấc mơ Chapi”, “Ơi MDrak”... Tôi vẫn mong được là dân tộc Ê-đê. Nếu được đi lại, tôi sẽ vẫn đi con đường ấy, vẫn là anh chàng văn công tỉnh lẻ của người Tây Nguyên, vẫn sẽ gặp Ngẫu (chị Nguyễn Thị Minh Ngẫu- vợ Y Moan)  ở Hà Nội, sẽ vẫn đi hát, vẫn trồng cà phê... Sẽ vẫn đi con đường ấy, và nhất định phải đi con đường ấy”.

Nghe Y Moan hát, khán phòng Nhà hát Âu Cơ đêm 6.8 ngập trong sự xúc động. Nhiều khán giả đã khóc. Khóc vì lo cho sức khỏe của giọng ca huyền thoại của Tây Nguyên. Khóc vì người nghệ sĩ ấy vẫn đang “cháy” hết mình trên sân khấu, vẫn một mực nồng nàn, đam mê vì một sự cống hiến và tri ân với những khán giả yêu quý giọng ca của mình.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Y Moan và tờ chương trình đêm nhạc "Ngọn lửa cao nguyên"   Ảnh: Quang Vinh

Y Moan kể: Trước đêm hát của Moan, tối 5.8.2010, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đến tận phòng nghỉ của Moan trong một con hẻm nhỏ trên đường Nguyên Hồng thăm và tặng quà. Y Moan bảo: Anh Tuấn Anh đến với Moan như một người anh, một người bạn lớn. Hình ảnh Bộ trưởng đến tận giường bắt tay động viên Moan khi Moan đang mệt nằm trên giường làm Moan thực sự cảm động và như được tăng thêm sức khỏe. Vì thế, Moan cố hát hết mình, “cháy” hết mình cho “Ngọn lửa cao nguyên”. Khi xem tờ chương trình đêm hát của Y Moan, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã ký tên vào tờ chương trình như lưu bút của mình trước đêm hát để đời của Y Moan.

Y Moan hãy cố lên!

Chuẩn bị cả cho những tình huống không hay nhất có thể xảy ra trong đêm diễn, có hẳn một kíp y tá túc trực và ngay sau khi đêm diễn kết thúc, Y Moan đã phải trợ thở bằng ôxy. Lại một đêm mất ngủ vì vui, vì đêm diễn đã trọn vẹn. Sáng ngày 7.8, những người bạn của anh ở Đắk Lắk tìm đến nhà khách ở phố Nguyên Hồng- nơi gia đình Y Moan  đang ở trọ tại Hà Nội bày tỏ mong muốn được đưa anh đi dạo Hà Nội, đến những nơi thân thuộc với anh để ghi hình làm kỷ niệm. Nhưng sức khỏe hiện tại không cho phép Y Moan làm điều này.

 

Chị Ngẫu, vợ anh cho biết: “Nhạc sĩ Trần Tiến nói, có một ông thầy ở Long An chữa bệnh rất hiệu quả và muốn đưa Y Moan đến đó. Ca sĩ Phương Thanh cũng giới thiệu một địa chỉ. Nhưng gia đình muốn trước mắt đưa anh ấy về Đắk Lắk đã”.

Cũng như nhiều người bạn của Y Moan, họa sĩ Hoàng Hà Tùng  xuất hiện ở Nhà hát Âu Cơ trước buổi biểu diễn rồi trở về nhà lặng lẽ với toan, với giấy... Anh bảo: “Tôi đã vẽ xong bức chân dung của Y Moan bằng bột màu. Rất đẹp . Đó là Y Moan của hôm nay vượt lên trên trọng bệnh. Một Y Moan kể cả lúc này mà vẫn “cháy” hết mình cho đời, cho người. Tôi sẽ tặng lại bức tranh này cho Y Moan”.

Riêng về liveshow “Ngọn lửa  cao nguyên”, liveshow có một không hai trong làng nhạc Việt Nam từ trước đến nay đã được ghi hình trực tiếp, sau đó mix lại để các thế hệ khán giả của Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung, những ai không có mặt ở Nhà hát Âu Cơ tối 6.8.2010 vẫn  được thưởng thức giọng ca của Y Moan- chàng trai của đại ngàn Tây Nguyên.

Sáng chủ nhật 8.8.2010, chúng tôi trở lại thăm Y Moan, trong căn phòng có nhiều hoa, có người thân và có thầy Cường (nhạc sĩ Nguyễn Cường) không mấy khi rời anh trong những ngày ở Hà Nội, Y Moan cho biết: một vị lãnh đạo cao cấp của Bộ Công an giữ anh ở lại Hà Nội thêm mấy ngày nữa để tìm cách hay nhất chữa bệnh cho anh. Vì thế Y Moan chưa về lại  Đắk Lắk.

Cố lên Y Moan nhé. Hãy xứng đáng là người con của đại ngàn, ngay cả khi khó khăn nhất.

* Trong đêm diễn Ngọn lửa cao nguyên, nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi - Phó chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN đã trao kỷ niệm chương của Hội cho ca sĩ Y Moan. Riêng danh hiệu NSND, Bộ VHTTDL đang cân nhắc địa điểm trao, dự kiến là tại Đắk Lắk vào dịp  2.9 tới. Hội đủ các tiêu chuẩn để xét tặng danh hiệu NSND, việc đề nghị xét tặng danh hiệu cho nghệ sĩ Y Moan được thực hiện đúng quy trình từ cơ sở. Tuy nhiên, vì những lý do đặc biệt, nên Bộ VHTTDL đã đặc cách rút ngắn quy trình thủ tục đối với trường hợp của ca sĩ Y Moan. Theo đó, Bộ đã trực tiếp trình trường hợp này, thay cho việc phải chờ đợi thành lập Hội đồng như các trường hợp khác và Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng danh hiệu  NSND cho ca sĩ  Y Moan.

* Tham gia trình diễn  trong đêm nhạc Ngọn lửa cao nguyên  có 2 ca sĩ con trai của Y Moan là Y Vôl và Y Garia cùng các ca sĩ Phương Thanh, Mỹ Linh, Siu Black, Minh Anh, Minh Ánh, Y Jăk; các nhạc sĩ Y Phôl, Văn Mậu, Lê Minh Sơn, Nguyễn Cường, Trần Tiến, Đỗ Bảo  và ban nhạc Đồng đội. Toàn bộ nguồn thu của chương trình sẽ được công bố ngay trong đêm diễn, là món quà để giúp ca sĩ Y Moan điều trị căn bệnh hiểm nghèo.

Nguyệt Nhi-Vanhoa0

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất