Thứ Sáu, 20/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 17/5/2016 14:11'(GMT+7)

Ý thức tự giác học và làm theo Bác

Chỉ thị 05 khẳng định, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã đạt được kết quả bước đầu, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tuy nhiên, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn có những hạn chế, chưa trở thành việc làm thường xuyên, chưa thành ý thức tự giác của không ít tổ chức đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị và một bộ phận cán bộ, đảng viên. Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” diễn ra ngày 16-5, báo cáo của Ban Bí thư và hầu hết ý kiến các đại biểu tham luận cùng thống nhất thành tích và những hạn chế cơ bản này.

Các tham luận tại hội nghị cũng cho rằng, vấn đề nêu gương, tự giác học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh đối với cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu ở mỗi cơ quan là hết sức quan trọng, đóng vai trò quyết định. Thời gian qua, đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều người hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung như hiến đất mở đường, xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn hóa. Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cấp, các ngành khiêm tốn, giản dị, tác phong sâu sát thực tế, gần gũi để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của quần chúng và nêu cao ý thức phục vụ nhân dân.

Nhiều cán bộ đã thể hiện tinh thần khách quan, công tâm, chủ động đối thoại, lắng nghe ý kiến của dân, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giải quyết những điểm “nóng”, những vụ việc gây bức xúc trong dư luận. Không ít cán bộ, người đứng đầu đã thẳng thắn đấu tranh bảo vệ lẽ phải, bảo vệ người tốt, kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện sai trái. Đó chính là hành động thiết thực làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Họ là những cán bộ, đảng viên luôn lắng nghe dân; điều gì có lợi cho nhân dân thì làm, điều gì có hại cho dân, cho nước thì nhất định không làm.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một di sản lớn đối với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Đó là hệ thống quan điểm, tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và con người; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, về khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân; về quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; về xây dựng, phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; về đạo đức cách mạng; về chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về xây dựng Đảng... Đó là các quan điểm tuyệt đối trung thành, kiên định lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, dân tộc lên trên tất cả; hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân, tận trung với nước, tận hiếu với dân; hết lòng yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu thương con người; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thật sự là công bộc của nhân dân, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội...

Với Chỉ thị 05 vừa ban hành, một lần nữa Bộ Chính trị khẳng định, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Theo SGGP


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất