Thứ Sáu, 11/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 30/10/2011 8:59'(GMT+7)

1,2 tỉ mét khối nước lũ đổ về Bangkok

 "Đây là một cuộc khủng hoảng, vì chúng ta không thể thắng nếu cứ cố chống lại thiên tai là nước lũ. Giờ đây, chúng ta phải chấp nhận để nước lũ đổ vào và hy vọng sớm rút ra biển” - nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra phát biểu. Bà công bố tình hình tại Bangkok đã ở mức “rất nghiêm trọng” và chính phủ đang chuẩn bị thêm nơi trú ẩn cho dân. Nhiều người dân Bangkok đổ xô xếp hàng đi mua lương thực, song thậm chí gạo giờ cũng bị thiếu. Một số cửa hiệu yêu cầu khách chỉ được mua số lượng nhỏ hàng hoá, nhằm ngăn chặn nguy cơ tích trữ.

Mức nước sông Chao Phraya đã vượt qua vòng đầu bao cát chống nước lũ, khiến nước dâng lên tới mức khuỷu chân tại khu vực Cung điện Hoàng gia Thái Lan. Triều cường tại Bangkok đo vào ngày 28.10 là 2,47m - cao hơn mức nước biển, thấp hơn so với dự đoán - song vẫn gây nguy cơ lụt lớn. Hiện 7 trong số 50 quận ở Bangkok - hầu hết ở khu vực ven đô phía bắc - đã chìm trong mức nước cao tới eo người và người dân buộc phải di chuyển bằng bè tre nứa và xe tải chuyên dụng lội nước của quân đội.

Ngày 28.10, Trung tâm Điều khiển cứu trợ lũ lụt Thái Lan (Froc) đệ trình Thủ tướng Yingluck phương án đào kênh tại một số con đường ở phía đông Bangkok, nhằm giảm lượng nước lũ chảy vào khu vực trung tâm thủ đô. Các con kênh rộng từ 5 - 6m này có thể được đào trực tiếp trên bề mặt đường để hướng dòng chảy nước lũ tới phía tây thủ đô và chảy ra biển. Froc dự đoán, các con kênh trên có thể giúp tiêu thoát khoảng 60 triệu mét khối nước lũ/ngày. Tuy nhiên, một số thành viên Froc lại cho rằng, phương án này có thể “có hại” nhiều hơn lợi, bởi đường sá bị hư hỏng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự đi lại và cuộc sống của người dân thủ đô.

Theo dự báo, nước lũ có thể “cố thủ” ở Bangkok trong vòng 1 tháng. Quân đội Thái Lan dự kiến triển khai thêm 50.000 binh sĩ, 1.000 xe quân sự và 1.000 tàu thuyền để sẵn sàng di tản dân chúng và đối phó với tác hại do lũ ở Bangkok. Trong khi đó, hàng nghìn người dân Bangkok đang lũ lượt dồn về các trạm xe buýt, ga tàu và sân bay để tìm đường di tản, gây tắc nghẽn giao thông tại thủ đô Thái Lan.

“Những điểm vốn nổi tiếng với khách du lịch nước ngoài như Phuket, Pattaya đang trở thành nơi trú ẩn an toàn cho người dân Bangkok. Do đó, các chuyến bay nội địa, chuyến tàu và xe buýt từ Bangkok đến Hua Hin, Phuket và Pattaya đang thực sự quá tải” - Sansern Ngaorungsi - quan chức thuộc Bộ Du lịch Thái Lan - cho hay./.

Theo Lao Động

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất