Chủ Nhật, 22/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Hai, 27/6/2011 20:40'(GMT+7)

10 năm xây dựng gia đình Việt Nam tiến bộ và hạnh phúc

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh; nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ trẻ em, Chủ tịch Hội Bảo vệ trẻ em Việt Nam Trần Thị Thanh Thanh; đại diện lãnh đạo Bộ VHTT&DL, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đại diện một số Tổ chức quốc tế tại Hà Nội… đã đến dự.

Đã tròn 10 năm kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định chọn ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam. 10 năm qua, công tác xây dựng gia đình Việt Nam hướng đến mục tiêu ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc đã đạt được những thành tích đánh khen ngợi, đồng thời cũng bộc lộ một số thiếu sót, hạn chế cần khắc phục.

Phát biểu của Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ Anh Tuấn tại buổi gặp mặt nêu rõ: Ngày Gia đình hàng năm là dịp để các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, mọi người trong cả nước tôn vinh gia đình và các thành viên trong gia đình. Bác Hồ kính yêu đã từng căn dặn “Gia đình tốt thì xã hội mới tốt”. Gia đình là tế bào của xã hội; gia đình là chiếc nôi nuôi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực cho xã hội. Đảng ta luôn xác định, xây dựng gia đình là một vấn đề hệ trọng của mỗi dân tộc và thời đại; cần đầu tư trí tuệ và sức lực để xây dựng gia đình văn hóa truyền thống Việt Nam, bảo vệ các giá trị văn hóa, tinh thần của gia đình Việt nam trong thời kỳ mới.

10 năm qua, kinh tế hộ gia đình phát triển, đóng góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của kinh tế đất nước; nhiều chủ hộ gia đình trở thành những chủ doanh nghiệp có tên tuổi trong nước và quốc tế. Xây dựng gia đình ở nước ta những năm qua gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng Làng văn hóa, Gia đình văn hóa. Xây dựng gia đình gắn với phong trào xóa đói giảm nghèo; thực hiện nghiêm Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực trẻ em. Gia đình Việt Nam ngày nay đang được xây dựng trên những giá trị nhân văn tiến bộ như bình đẳng giới, quyền trẻ em.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cũng nêu lên những thách thức không nhỏ với công tác xây dựng gia đình Việt Nam trong thời kỳ phát triển kinh tế thị trưởng, tiến hành công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế đất nước. Sự hiện hữu của những giá trị văn hóa của gia đình truyền thống Việt Nam đang bị xói mòn bởi mặt trái của nền kinh tế thị trường đặt ra cho các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, mỗi người, mỗi thành viên trong gia đình phải suy nghĩ và hành động để bảo vệ gia đình, mối quan hệ giữa các thành viên gia đình…

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh cũng chia sẻ quan điểm về vai trò, vị trí của gia đình trong xã hội; nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng gia đình; mục tiêu phát triển gia đình Việt Nam trong những năm tới. Nguyên Phó Thủ tướng nhắc lại Hiến pháp năm 1962 của Nhà nước Việt Nam đã khẳng định gia đình là tế bào của xã hội. Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm và nhận thức đầy đủ về công tác xây dựng gia đình văn hóa Việt Nam . Bộ VHTT&DL được Chính phủ phân công là cơ quan quản lý nhà nước về công tác gia đình, cần đầu tư nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ ban hành những chính sách kịp thời để bảo vệ gia đình truyền thống Việt Nam , con người Việt Nam . Mục tiêu, chính sách xã hội về phát triển gia đình phải nằm trong mục tiêu, chính sách phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong từng giai đoạn và từng thời kỳ. Bộ VHTT&DL cần chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng và phát triển gia đình Việt Nam trong giai đoạn mới.

Nhân dịp này,Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ Anh Tuấn và Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn công chức Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng đã ký Chương trình phối hợp giữa Bộ VHTT&DL với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong công tác truyên truyền, vận động xây dựng gia đình trong cán bộ công chức Việt Nam giai đoạn 2011-2016./.

Công Hải

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất